PVN và SSFC thúc đẩy tiến độ hợp tác vận hành Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Lê Mạnh Hùng vừa chủ buổi họp trực tuyến với đối tác Tổng công ty Shinkong Synthetic Fibers (SSFC-Đài Loan) về việc thúc đẩy tiến độ hợp tác sản xuất kinh doanh Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ.

Thực hiện chủ trương của Hội đồng Thành viên PVN về việc hợp tác với đối tác SSFC trong việc gia công sợi DTY, tiến tới vận hành lại toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, đồng thời thắt chặt mối quan hệ giữa PVN và SSFC, hai bên đã tổ chức cuộc họp trực tuyến tại hai đầu cầu Việt Nam và Đài Loan.

xơ sợi Đình Vũ
Ông Lê Mạnh Hùng trao đổi với đối tác về việc có bước chuẩn bị sẵn sàng đưa nhà máy vào sản xuất ngay khi thị trường có dấu hiệu tốt trở lại

Theo ông Trần Huy Thư – Giám đốc VNPoly, từ khi chính thức ký kết hợp đồng gia công sợi DTY giữa VNPoly và SSFC, mặc dù bị ảnh hướng lớn bởi dịch bệnh Covid-19 song hai bên đã và đang tích cực triển khai vận hành các dây chuyền sản xuất sợi DTY theo thỏa thuận. Phía SSFC vẫn duy trì liên tục các chuyên gia hỗ trợ. Dự kiến trong thời gian tới, số lượng dây chuyền đưa vào vận hành sẽ tăng dần theo nhu cầu thị trường hồi phục sau dịch bệnh.

Hiện nay, VNPoly đã chuẩn bị và sẵn sàng để có thể vận hành lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY khi có nhu cầu. Vào ngày 17/2/2020, VNPoly đã nhập 20 tấn POY phục vụ công tác chạy thử. Đến đầu tháng 3/2020 VNPoly đã hoàn thành công tác chạy thử với kết quả chất lượng đều đạt so với yêu cầu của SSFC. Đặc biệt các nguyên liệu này đều là nguyên liệu tái sinh.

xơ sợi Đình Vũ
PVN và SSFC tổ chức cuộc họp trực tuyến tại hai đầu cầu Việt Nam và Đài Loan

Từ ngày 25/3/2020, VNPoly chính thức lên máy sản xuất cho SSFC. Tính đến ngày 15/6/2020, VNPoly đã gia công sản xuất được 520 tấn sợi DTY, doanh thu đạt khoảng 5,75 tỉ đồng. Đặc biệt chất lượng sản phẩm đạt loại AA tới 90%, cao hơn mức thỏa thuận theo hợp đồng gia công (cao hơn mức chuẩn mực quốc tế là 85%).

Mặc dù gặp phải khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng hai bên vẫn đang quyết tâm triển khai hợp tác theo lộ trình đã vạch ra để khôi phục lại hoạt động toàn bộ Nhà máy.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã đánh giá cao nỗ lực của hai bên trong việc duy trì và đẩy nhanh tiến độ hợp tác vận hành Nhà máy sản xuất Xơ sợi Polyester Đình Vũ. Ông Lê Mạnh Hùng trao đổi với đối tác về việc hai bên cần thiết phải luôn bám sát, nghiên cứu thị trường xơ sợi Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á để có bước chuẩn bị sẵn sàng đưa nhà máy vào sản xuất ngay khi thị trường có dấu hiệu tốt trở lại. PVN với vai trò là cổ đông của VNPoly cam kết sẽ hỗ trợ SSFC trong quá trình triển khai hợp tác giữa SSFC và VNPoly.

Chủ tịch SSFC Eric Wu bày tỏ sự cảm ơn, hài lòng và thống nhất đối với kế hoạch và phương án triển khai hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. SSFC khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy nhanh việc thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Ông Wu cũng tin tưởng kế hoạch trong quý III/2020 vận hành 10 dây chuyền và đưa toàn bộ các dây chuyền của nhà máy vào sản xuất sợi DTY trong quý I năm 2021. Các bước tiếp theo khôi phục hoạt động lại từng phần Nhà máy còn lại sẽ bắt đầu được triển khai từ quý I/2021. 

Nguyên Hà