Quốc tế nổi bật: Ấn định thời điểm xét xử ông Donald Trump

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump đã được thông báo sẽ ấn định vào tháng 5/2024.

Ấn định thời điểm xét xử Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

cuu tong thong my donal trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thẩm phán Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ vừa thông báo, phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Donald Trump đã được ấn định vào tháng 5/2024, đúng thời điểm cao trào của chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Quyết định của Thẩm phán Aileen M. Cannon có nghĩa là phiên tòa có thể sẽ diễn ra sau khi ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa trở nên rõ ràng và khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 nóng lên.

Ông Trump được coi là ứng cử viên hàng đầu cho ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, theo cuộc thăm dò gần đây. Điều này có nghĩa là ông ấy có khả năng sẽ đối đầu một lần nữa với Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, người đang tái tranh cử.

Nam Phi bất ngờ ra thông báo mới về đồng tiền BRICS 

Hội nghị thượng đỉnh thường niên của BRICS
Hội nghị thượng đỉnh thường niên của BRICS sẽ không thảo luận về việc phát triển đồng tiền chung mới để thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga do cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy những quốc gia thành viên BRICS thảo luận nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong thương mại, nhưng không chắc khối các thị trường mới nổi này sẽ phát triển một đồng tiền chung.

Anil Sooklal, Đại sứ lưu động của Nam Phi về châu Á và BRICS, nói trong một cuộc họp báo: Loại tiền tệ mới của BRICS sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh của khối tại Nam Phi vào tháng 8 tới, trong khi các nước thành viên sẽ tiếp tục sử dụng đồng đô la Mỹ (USD) liên quan đến giao dịch thương mại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực

Tổng thống Vladimir Putin
Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi động dây chuyền đầu tiên trong dự án Arctic LNG 2 tại Murmansk (Nga), một siêu dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực, mà công ty TotalEnergies của Pháp đã rút đầu tư vào năm 2022.

Dự án này ước tính trị giá 21 tỷ USD, nằm trên bán đảo Gydan, cách nhà máy LNG khổng lồ đầu tiên trên bán đảo Yamal, đã đi vào hoạt động trong năm 2017, khoảng 30 km.

Dự án này dự kiến sẽ đạt công suất 19,8 triệu tấn LNG mỗi năm thông qua ba dây chuyền sản xuất và được kết nối với mỏ dầu khí tiềm năng Utrenneye gần đó.

Arctic LNG 2 là một trong những dự án trọng điểm trong kế hoạch khai thác "Tuyến đường biển phía bắc" nối châu Á với châu Âu của Nga.

Moscow hy vọng rằng Tuyến đường biển phía bắc này trong tương lai sẽ có thể cạnh tranh với kênh đào Suez về mảng thương mại hydrocarbon.

Hy Lạp đối diện sóng nhiệt lịch sử

Hy Lạp đối diện sóng nhiệt lịch sử
Du khách nhận phát nước lạnh từ xe của tổ chức Chữ thập Đỏ Hy Lạp ở thủ đô Athens

Hy Lạp cảnh báo cuối tuần tháng 7 nóng nhất trong 50 năm qua, với nhiệt độ dự kiến trên 40°C. Quan chức khí tượng Hy Lạp ngày 22/7 cảnh báo đợt sóng nhiệt tại nước này có nguy cơ kéo dài thêm nhiều ngày nữa, dù tính đến nay hiện tượng thời tiết cực đoan đã bước sang ngày thứ 11.

"Dữ liệu cho thấy sóng nhiệt sẽ kéo dài khoảng 16-17 ngày tại Hy Lạp. Đây là hiện tượng chưa từng có tại đất nước chúng tôi", Kostas Lagouvardos, giám đốc nghiên cứu của Đài quan sát Khí tượng Quốc gia, trả lời đài ERT. Lần gần nhất Hy Lạp ghi nhận hiện tượng sóng nhiệt kéo dài là vào năm 1987, với mức nhiệt hơn 39°C trong 11 ngày.

Tổng thống Mỹ đề cử nữ Tư lệnh hải quân đầu tiên

Đô đốc Lisa Franchetti 
Đô đốc Lisa Franchetti 

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đề cử Đô đốc Lisa Franchetti đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Hải quân. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, bà Franchetti sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hải quân Mỹ giữ chức vụ này và là người phụ nữ đầu tiên có ghế trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

Quyết định của Tổng thống Biden là một bất ngờ. Bà Franchetti, hiện giữ chức phó chỉ huy tác chiến hải quân, vẫn là gương mặt được nhiều người kính trọng và có nhiều năm kinh nghiệm. Bà từng giữ vai trò chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ tại Hàn Quốc. 

Kho vũ khí trên bán đảo Crimea bị tấn công

Kho đạn ở Crimea bị tấn công phát nổ
Kho đạn ở Crimea bị tấn công phát nổ

Ngày 22/7, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào kho vũ khí trên bán đảo Crimea buộc chính quyền phải sơ tán người dân trong bán kính 5km và tạm dừng lưu thông trên cây cầu nối bán đảo với Nga, quan chức của vùng cho biết.

Thống đốc Sergei Aksyonov cho biết, một vụ nổ xảy ra ở kho vũ khí đặt tại Krasnohvardiiske, thuộc khu vực trung tâm Crimea, nhưng ông không thông báo thiệt hại hay thương vong nào. Ông Aksyonov cáo buộc Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái. Kiev chưa đưa ra phát biểu nào.

Số người thiệt mạng tăng mạnh trong vụ sạt lở đất ở Ấn Độ

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ lở đất ở Ấn Độ
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ lở đất ở Ấn Độ

Số người thiệt mạng trong vụ sạt lở đất xảy ra ở bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, đã tăng lên 26 người, trong khi hàng chục người khác có thể còn đang mắc kẹt dưới lớp bùn đất 2 ngày sau thảm họa.

Vụ lở đất xảy ra đêm 20/7 tại một ngôi làng nhỏ ở vùng núi Irshalwadi, cách thành phố Mumbai 60 km, san phẳng nhiều nhà cửa. Ước tính ít nhất 225 người sinh sống ở ngôi làng này, trong đó hơn 80 người đã kịp chạy khỏi hiện trường sạt lở. Báo Times of India ngày 22/7 đưa tin hiện còn khoảng 80 người mất tích.

Xuân An (t/h)