Quốc tế nổi bật: Chấm dứt kiểm soát biên giới

Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết quyết định chấm dứt kiểm soát biên giới với Slovakia được đưa ra do hiện không còn mối đe dọa di cư bất hợp pháp tại biên giới Ba Lan-Slovakia.

Ba Lan chấm dứt kiểm soát biên giới với Slovakia

kiem soat bien gioi
Lực lượng biên phòng Ba Lan canh gác tại biên giới Slovakia - Ba Lan

Bộ Nội vụ Ba Lan ngày 1/3 thông báo nước này sẽ kết thúc quá trình kiểm soát biên giới đã được gia hạn với Slovakia vào nửa đêm 2/3, sau khi mối đe dọa di cư bất hợp pháp qua khu vực này đã giảm bớt.

Trong thông báo, Bộ Nội vụ Ba Lan cho biết quyết định chấm dứt kiểm soát biên giới với Slovakia được đưa ra do hiện không còn mối đe dọa di cư bất hợp pháp tại biên giới Ba Lan-Slovakia. Bộ Nội vụ Ba Lan cũng nhấn mạnh, trong khuôn khổ hợp tác xuyên biên giới, hai nước sẽ liên tục theo dõi tình hình di cư và có thể sẽ nối lại các hoạt động kiểm soát biên giới nếu mối đe dọa gia tăng.

Thương vụ bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ 'thoát hiểm' ở Thượng viện Mỹ

Thượng nghị sĩ Rand Paul
Thượng nghị sĩ Rand Paul

Chính phủ Mỹ tháng trước phê chuẩn thương vụ trị giá 23 tỷ USD bán tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, thương vụ gặp trở ngại lớn khi thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul ngày 29/2 trình Thượng viện dự thảo nghị quyết yêu cầu chặn thỏa thuận này.

Ông Paul cho rằng việc bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khuyến khích Ankara tiếp tục thực hiện các hành vi liên quan đến vi phạm nhân quyền, cũng như có thể gây ra tác động mang tính chiến lược với cục diện quân sự khu vực. Tuy nhiên, chỉ có 13 thượng nghị sĩ đồng ý với dự thảo nghị quyết của ông Paul. 79 thành viên Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống, giúp thương vụ tiếp tục được xúc tiến.

Ukraine xuất khẩu lượng hàng hóa kỷ lục qua Biển Đen

tau cho ngu coc
Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển dọc Eo biển Bosphorus qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tháng 2 vừa qua, Ukraine đã xuất khẩu kỷ lục 8 triệu tấn hàng hóa, trong đó có 5,2 triệu tấn nông sản, thông qua hành lang vận chuyển trên Biển Đen. Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết đây là lượng hàng hóa xuất khẩu kỷ lục kể từ khi nước này thiết lập hành lang vận chuyển mới qua Biển Đen.

Sau khi Nga tuyên bố rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen hồi tháng 7/2023, Ukraine thông báo thiết lập “hành lang nhân đạo” dọc theo bờ biển phía Tây Biển Đen, gần Romania và Bulgaria, để mở đường cho các tàu chở hàng bị mắc kẹt tại các cảng của nước này đến thị trường châu Phi và châu Á.

Chính phủ Mỹ tránh được nguy cơ đóng cửa vào phút chót

Thượng viện Mỹ
Thượng viện Mỹ

Chính phủ Mỹ đã tránh được nguy cơ đóng cửa vào ngày 1/3, khi Thượng viện nước này đã thông qua dự luật ngăn chặn việc này. Thượng viện Mỹ thông qua dự luật với kết quả bỏ phiếu là 77 phiếu thuận và 13 phiếu phản đối. Sau đó, dự luật sẽ được trình lên Tổng thống Mỹ Joe Biden để được ký ban hành thành luật. Với việc dự luật cấp vốn tạm thời được thông qua, Quốc hội Mỹ cũng có thêm thời gian để thảo luận về ngân sách đầy đủ cho tài khóa bắt đầu từ 1/10/2024. 

Hungary bắt đầu áp dụng luật nhập cư "nghiêm ngặt nhất EU"

Thủ tướng Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Hệ thống luật nhập cư nghiêm ngặt nhất trong EU đã bắt đầu có hiệu lực tại Hungary kể từ ngày 1/3, với mục đích "nhằm ngăn chặn người di cư đến quốc gia này, kể cả với tư cách lao động khách mời".

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, luật nhập cư mới chặt chẽ hơn luật trước đó, xác định rõ những đối tượng có thể ở lại Hungary với tư cách pháp lý nào, đồng thời cho phép lực lượng thực thi chính sách nhập cư có quyền lực mạnh mẽ để thực hiện chức năng.

Phần Lan có tổng thống mới sau khi gia nhập NATO

Tân Tổng thống Phần Lan
Tân Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/3, ông Alexander Stubb đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Phần Lan, sau khi người tiền nhiệm Sauli Niinisto từ chức.

 Phát biểu trước Quốc hội Phần Lan trong lễ nhậm chức, tân Tổng thống Stubb nhấn mạnh Phần Lan đang bước vào kỷ nguyên mới sau khi chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 4/2023. Ông Stubb cũng nhấn mạnh đến những giá trị cốt lõi và nền tảng trong chính sách đối ngoại của Phần Lan  dưới sự lãnh đạo của ông. 

Ông Alexander Stubb, 55 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Phần Lan hôm 11/2 vừa qua. Ông Stubb từng là Thủ tướng Phần Lan trong giai đoạn 2014 - 2015.

Xung đột Hamas - Israel: Các phe phái Palestine khẳng định sẽ hành động thống nhất

xung dot hamas

Ngày 1/3, các phe phái của Palestine, trong đó có lực lượng Hamas và Fatah, khẳng định sẽ "hành động thống nhất" trong cuộc xung đột với Israel.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp tại Moskva (Nga), các phe phái Palestine cho biết sẽ tổ chức cuộc đối thoại trong thời gian tới để củng cố sự đoàn kết "dưới ngọn cờ của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO)". Tuyên bố cũng cho biết các cuộc đàm phán mang tính xây dựng tại Moskva đã đạt được đồng thuận về các vấn đề bao gồm Israel rút quân khỏi Dải Gaza và việc thành lập nhà nước Palestine.

 

Xuân An (t/h)