[Quốc tế nổi bật] Châu Âu phải tự bảo vệ mình

Mỹ sẽ không còn tự động đứng ra bảo vệ châu Âu và châu Âu cần nỗ lực nhiều hơn để tự đảm bảo an ninh của chính mình.

- Không lâu sau khi Tổng thống Trump hủy đàm phán với Taliban, ngày 11/9, Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đã phải hứng chịu cuộc tấn công bằng rocket trong ngày tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9. Giới chức Mỹ cho biết không có thương vong nào xảy ra.

Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan
Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan

- Iran vừa bắt giữ 2 phụ nữ mang quốc tịch Anh và Australia. Hiện hai phụ nữ đang bị tạm giữ tại nhà tù Even ở Tehran. Đây là những phụ nữ đầu tiên mang quốc tịch Anh không kèm quốc tịch Iran bị bắt giữ trong vài năm gần đây.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc tranh luận tại Quốc hội Liên bang Đức về ngân sách liên bang năm 2020 đã khẳng định rằng Mỹ sẽ không còn tự động đứng ra bảo vệ châu Âu và châu Âu cần nỗ lực nhiều hơn để tự đảm bảo an ninh của chính mình.

Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

- Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi vừa ra lệnh tiến hành các thủ tục sơ tán công dân nước này khỏi Nam Phi, sau khi các cuộc tấn công mang tính chất bài ngoại tại quốc gia láng giềng đã khiến hơn 500 người bị mất nhà cửa.

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thông tin trên truyền thông Mỹ nói về một điệp viên CIA được gài trong chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin là hoàn toàn không chính xác. Trước đó, hãng tin CNN đưa tin: năm 2017, Mỹ đã thành công trong việc đưa một một người vào bộ máy chính quyền Nga.

Dmitry Peskov
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Bộ trưởng thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy có cơ hội thúc đẩy thương mại với Mỹ giữa lúc thương chiến giữa Washington với Bắc Kinh đang kéo dài. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các rào cản thương mại trong các cuộc đàm phán nhằm tăng mạnh kim ngạch thương mại song phương.

- Chủ tịch Ủy ban Châu Âu EC Ursula von der Leyen khẳng định cơ quan phòng vệ mới thuộc quản lý của EC sẽ giúp tài trợ, phát triển và triển khai lực lượng vũ trang cho khối nhưng nhấn mạnh EU sẽ không bao giờ là một liên minh quân sự giống NATO.

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu EC Ursula von der Leyen

- Tây Ban Nha đã tiến gần hơn tới một cuộc tổng tuyển cử mới sau khi vòng đàm phán mới nhất giữa đảng Công nhân xã hội Tây Ban Nha và đảng cực tả độc lập Unidos Podemos không đạt được thỏa thuận về việc thành lập một liên minh chính phủ sau cuộc đàm phán kéo dài 4 giờ đồng hồ diễn ra ngày 10/9.

Thái Dương