[Quốc tế nổi bật] Chiến thuật mới của Triều Tiên

Truyền thông Triều Tiên vừa đưa ra thông báo tạm dừng kế hoạch quân sự đối phó với Hàn Quốc trong diễn biến hai nước có nhiều căng thẳng gần đây.

Hành động bất ngờ

"Triều Tiên vừa quyết định hoãn các kế hoạch hành động quân sự đối với Hàn Quốc" sau khi một báo cáo cho biết quân đội Triều Tiên đã gỡ bỏ loa phát thanh vừa được lắp đặt tại biên giới gần đây. Hiện vẫn chưa rõ liệu Triều Tiên có muốn làm dịu đi căng thẳng hay không nhưng việc hoãn kế hoạch quân sự ở biên giới là động thái mới nhất diễn ra sau khi nước này phá bỏ phòng liên lạc và cắt đường dây liên lạc với Hàn Quốc trong tuần trước.

kim jong un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Iran ra điều kiện đặc biệt với Mỹ

Phát biểu trên truyền hình hôm 24/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định: “Chúng tôi không có vấn đề gì với các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ, nhưng điều này chỉ diễn ra khi Washington hoàn thành nghĩa vụ của mình theo Thỏa thuận hạt nhân Iran, xin lỗi và bồi thường cho Tehran vì rút khỏi thỏa thuận đa phương ký năm 2015”.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Ấn Độ và Pakistan “ăn miếng trả miếng” 

Ngay sau khi Ấn Độ thông báo giảm 50% số nhân viên của Cao ủy Pakistan tại Ấn Độ, Pakistan hôm 23/6 cũng đã có động thái tương tự Hành động “trả đũa ngoại giao” này tiếp tục đẩy quan hệ ngoại giao giữa 2 nước láng giềng Nam Á vào vòng xoáy nguy hiểm.

Đại sứ quán Pakistan ở Ấn Độ
Đại sứ quán Pakistan ở Ấn Độ

Tổng thống Trump đe dọa dùng vũ lực

Ngày 23/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra cảnh báo cứng rắn đối với người biểu tình tại thủ đô Washington với tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực nếu người biểu tình tìm cách thiết lập "Vùng tự trị" không cảnh sát ở thành phố này. 2 tuần trước, người biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc đã thiết lập "Vùng tự trị" không cảnh sát đồi Capitol ở Seattle.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nga duyệt binh Chiến thắng

Quân đội Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh quy mô với sự tham gia của hơn 14.000 quân nhân cùng gần 300 phương tiện cơ giới, máy bay quân sự để kỷ niệm 75 năm ngày chiến thắng phát xít Đức.

le duyet binh

 

Obama quyên 11 triệu USD giúp Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Obama gây quỹ trực tuyến được 11 triệu USD hỗ trợ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden trong nỗ lực đánh bại Trump. Cựu tổng thống vẫn chứng tỏ sức ảnh hưởng của mình khi thu hút lượng lớn khán giả tham gia và biến đây trở thành sự kiện tài chính thành công nhất trong toàn bộ chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) cùng cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái)

Không cần bên thứ ba

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cả Ấn Độ và Trung Quốc đã tỏ rõ rằng hai quốc gia không cần sự “giúp đỡ từ bên ngoài” từ bên thứ ba để giải quyết vấn đề đang tồn tại từ hai phía, và sẽ hướng tới “biện pháp hòa bình” sau cuộc đụng độ biên giới đầy bạo lực giữa binh lính của hai bên.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

 

 

Thanh Xuân (t/h)