Quốc tế nổi bật: Có một Donald Trump nhân ái

Ông Trump động viên: “Anh là nhà vô địch. Anh là người hùng của tôi, Jay. Cứ tiếp tục chiến đấu nhé. Cả hai chúng ta cùng chiến đấu”.

- Trong lễ tuyên thệ chưa từng có tiền lệ được tổ chức hôm 7/3, Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong tuyên bố sẽ chỉ ủng hộ chính phủ trung thành với chế độ quân chủ. Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong nhắc lại ba lần câu nói trước khi hơn 700 sĩ quan khác cùng có mặt để tuyên thệ "Tôi sẽ giữ vững di sản của nhà vua như thể đó là cuộc sống của chính tôi".

Apirat Kongsompong
Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan Apirat Kongsompong

- Bốn người thiệt mạng và 9 người bị thương khi một chiếc xe gài bom phát nổ gần một nhà hàng tại trung tâm thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 7/3. Cảnh sát Somalia cho biết vụ nổ xảy ra gần một nhà hàng nằm gần một trạm kiểm soát an ninh tại thủ đô Somalia, cách không xa dinh tổng thống. Nhóm thánh chiến Al-Shabaab đã nhận gây ra vụ đánh bom, đồng thời cho biết các tay súng của tổ chức này đã tấn công vào "một trạm kiểm soát của những kẻ bội giáo".

- Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn về vấn đề bạo lực bằng dao đang gia tăng ở xứ sở sương mù. Tuần qua, một loạt các vụ sát hại bằng dao đã được thực hiện, điều này đã đặt ra câu hỏi rằng liệu bà May có đang ưu tiên Brexit mà bỏ qua những vấn đề khác của đất nước hay không?

Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

- Quân đội Hàn Quốc cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang tiếp tục phối hợp thông tin tình báo chặt chẽ về hoạt động tại trung tâm nghiên cứu tên lửa ở Bình Nhưỡng và cả một bãi phóng tên lửa riêng rẽ khác. Trước đó, ngày 6/3, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano thông báo Triều Tiên tiếp tục sử dụng một cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân chính ở Yongbyon, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

- Một bệnh nhân tên là Jay Barrett sống tại thành phố West Haven thuộc bang Connecticut mắc bệnh u xơ nang có nguyện vọng được nói chuyện với tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi rời xa sự sống thật bất ngờ khi nhận được một cuộc gọi của ngài tổng thống đáng kính. Ông Trump động viên: “Anh là nhà vô địch. Anh là người hùng của tôi, Jay. Cứ tiếp tục chiến đấu nhé. Cả hai chúng ta cùng chiến đấu”

Jay Barrett
Ông Trump đã trực tiếp gọi điện động viên Jay Barrett

- Ngày 7/3, một vụ nổ lựu đạn đã xảy ra tại một trạm dừng xe buýt ở thành phố Jammu thuộc bang Jammu và Kashmir , khiến ít nhất 18 bị thương. Vụ tấn công xảy ra vài tuần sau khi một nhóm phiến quân tại Pakistan đã sát hại 40 cảnh sát bán quân sự tại Kashmir.

- Cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Michael Cohen, đã trở lại phiên điều trần trước Quốc hội, một tuần sau khi công khai cáo buộc thân chủ cũ của mình. Đây là phiên điều trần kín tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, là phiên thứ tư và cũng là cuối cùng tại một ủy ban của Quốc hội của ông Cohen. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, trong phiên điều trần cuối cùng này, luật sư Cohen không đưa ra bằng chứng mới liên quan tới các cáo buộc Tổng thống Trump và êkíp của ông thông đồng với Nga trong suốt chiến dịch tranh cử.

ông Michael Cohen
Ông Michael Cohen cựu luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/3 ra tuyên bố cho biết đặc phái viên hàng đầu về hạt nhân của hai nước Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí tiếp tục các cuộc tham vấn mật thiết về tình hình Triều Tiên, trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin đề cập đến khả năng rạn nứt trong quan hệ hai nước đồng minh liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

 

PV