[Quốc tế nổi bật] Cú đòn hiểm hóc

"Chúng tôi làm theo lệnh từ Tổng thống", lời khai của Đại sứ Sondland đang tạo ra một cơn địa chấn khắp Washington.

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland, nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, ngày 20/11 tung ra một cú đòn hiểm hóc nhằm vào ông chủ Nhà Trắng khi làm chứng xác nhận có tồn tại mối quan hệ thông đồng giữa chính quyền Trump và Ukraine. Lời khai của Sondland trước Ủy ban Tình báo Hạ viện được ví như một quả bom làm lung lay tấm khiên chắn bảo vệ Tổng thống Trump trong cơn bão luận tội và kéo theo nhiều quan chức cấp cao khác bị ảnh hưởng.

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland
Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland

Tuyên bố bất ngờ

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cân nhắc mua thêm hệ thống phòng thủ S-400 của Nga nữa, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin chia sẻ. Dù khẳng định không từ bỏ thương vụ mua S-400 bất chấp sức ép từ các nước đồng minh NATO, nhưng tuyên bố này của Thổ Nhĩ Kỳ khá bất ngờ bởi hồi tháng 10/2019, Ngoại trưởng nước này là ông Mevlut Cavusoglu tuyên bố, việc mua thêm S-400 là cần thiết để tăng năng lực phòng không. Những cuộc thảo luận về vấn đề này đã được 2 bên tiến hành.

 người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin
Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin 

Từ chối lời mời

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết "hiện không phải là thời điểm thích hợp" để Chủ tịch Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN tại Busan do "các mối quan hệ căng thẳng". Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 5/11 gửi thư mời Chủ tịch Kim Jong-un tham dự sự kiện này hoặc cử một quan chức thay thế nếu ông Kim không thể tới Busan. 

Chủ tịch Kim Jong-un
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ngày 26/4/2018 ở Panmunjom.

Cảnh báo xung đột

Cựu ngoại trưởng Mỹ Kissinger cảnh báo thương chiến Mỹ - Trung nếu leo thang có thể biến thành xung đột vũ trang tệ hơn Thế chiến I. Kissinger, 96 tuổi, ngoại trưởng Mỹ dưới thời tổng thống Nixon, từng tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại với Trung Quốc vào năm 1971.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Kissinger
Cựu ngoại trưởng Mỹ Kissinger

Công khai tài chính

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công khai báo cáo tài chính của mình trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi trong sạch và khi tôi công bố báo cáo tài chính của mình (quyết định của tôi) vào thời điểm nào đó trước cuộc bầu cử, điều đó sẽ chỉ cho thấy một điều rằng tôi giàu hơn rất nhiều so với mọi người nghĩ - Và đó là một điều tốt đẹp."

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tìm Thủ tướng mới

Nhằm tránh nguy cơ phải tổ chức bầu cử lần thứ 3 liên tiếp sau khi Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh - Trắng, ông Benny Gantz không thể  thành lập chính phủ, ngày 21/11, Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao nhiệm vụ cho Quốc hội nước này tìm một thủ tướng mới để thành lập chính phủ. 

Tổng thống Israel Reuven Rivlin
Tổng thống Israel Reuven Rivlin

Tăng tiền viện trợ

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) ngày 21/11 cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã tăng hơn gấp hai lần khoản viện trợ tài chính khẩn cấp cho Afghanistan, lên mức 77 triệu euro (hơn 85 triệu USD) trong năm 2019, bởi "tình hình nhân đạo đang trở nên tồi tệ hơn" ở quốc gia châu Á này.

Afghanistan
Hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh Zabul, Afghanistan ngày 19/9/2019.

Điều kiện đàm phán

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui mới đây cho biết, Mỹ cần dừng ngay các chính sách thù địch chống lại Bình Nhưỡng nếu muốn quay lại bàn đàm phán hạt nhân. Mặc dù, quan chức ngoại giao Triều Tiên không nói rõ về chính sách thù địch của Mỹ. Tuy nhiên, hôm 18/11 vừa qua, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã chỉ trích nghị quyết của Liên Hợp Quốc về nhân quyền ở nước này là sự khiêu khích của Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui
Hoàng An