Quốc tế nổi bật: Cuba không bỏ rơi Venezuela dù Mỹ có "hăm dọa"

Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba Raul Castro  tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ bỏ rơi Venezuela bất chấp “hăm dọa” của Mỹ.

- Nghị sĩ Ukraine Vadim Rabinovich vừa cho biết hiện Ukraine không thể có cơ hội nào gia nhập NATO vì Ukraine không đáp ứng được các tiêu chuẩn của tổ chức này. Bởi theo điều lệ của NATO, một quốc gia có các cuộc xung đột chưa được giải quyết sẽ không thể gia nhập liên minh. Do đó, không có cơ hội nào để Ukraine gia nhập vào tổ chức này.

Nghị sĩ Ukraine Vadim Rabinovich
Nghị sĩ Ukraine Vadim Rabinovich

- Sau nhiều tháng bị nhân dân biểu tình phản đối, Tổng thống Sudan Omar Al-Bashir đã từ chức. Vệ sĩ cá nhân của ông đã được thay thế và ông đang bị giám sát chặt chẽ. Ông Bashir làm tổng thống ở Sudan trong ba thập niên. Ông là một trong những tổng thống tại quyền lâu nhất ở châu Phi.

- Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba Raul Castro  tuyên bố Cuba sẽ không bao giờ bỏ rơi Venezuela bất chấp “hăm dọa” của Mỹ, ngay cả khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thêm nhiều chế tài trừng phạt lên La Habana vì sự ủng hộ đối với chính quyền Caracas.

Raul Castro
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương đảng Cộng sản Cuba Raul Castro

- Cảnh sát Anh tuyên bố đã bắt giữ nhà sáng lập trang web cung cấp thông tin mật WikiLeaks Julian Assange sau khi ông này rời Đại sứ quán Ecuador tại London (Anh). Sau khi ông Assange bị bắt, WikiLeaks đã cáo buộc Ecuador hủy bỏ trái luật pháp quốc tế quyền tị nạn chính trị của ông.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẵn sàng tiếp tục gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START mới) với Nga, nếu như hai bên đạt được thỏa thuận phù hợp. START mới sẽ có hiệu lực trong 10 năm, tới 2021, trừ khi được thay thế bằng một thỏa thuận khác. Nếu được hai bên nhất trí, START mới có thể được gia hạn trong một khoảng thời gian không quá 5 năm.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Chính phủ Venezuela tuyên bố tình trạng mất điện đã được khôi phục trên toàn quốc, mặc dù vẫn còn một nơi bị cắt theo lịch trình. Chính phủ Venezuela cáo buộc Chính phủ Mỹ và phe đối lập gây ra sự cố mất điện này. Nhưng phe đối lập cho rằng chính việc thiếu bảo trì cơ sở hạ tầng điện và sự bất cẩn của chính quyền đã để xảy ra tình trạng trên.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký ban hành một đạo luật cho phép các lực lượng an ninh có nhiều quyền hơn trong giải quyết các cuộc biểu tình mà những người phản đối cáo buộc là vi phạm quyền tự do của công dân.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

- Toàn quyền New Zealand Patsy Reddy ngày 11/4 ký ban hành luật súng đạn mới, sau khi luật được các nghị sĩ nước này thông qua với số phiếu áp đảo. Giới chức New Zealand cho người sở hữu thời hạn đến tháng 9 giao nộp vũ khí lẫn thiết bị trong danh sách cấm, ngược lại họ sẽ nhận một số tiền bồi thường tương xứng.

PV