Quốc tế nổi bật: Đã tiêu diệu 40 phần tử khủng bố sau vụ nổ bom du khách Việt

Tuy nhiên, nhà chức trách Ai Cập không cho biết các phần tử bị tiêu diệt tại Giza có quan hệ trực tiếp tới vụ đánh bom làm 4 người chết hôm 28/12 hay không.

1/ Cảnh sát Ai Cập mở các chiến dịch truy quét nhắm vào vị trí ẩn náu của các nhóm vũ trang bị coi là "khủng bố" vào sáng sớm ngày 29/12. Lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 40 phần tử được coi là "khủng bố" trong các cuộc truy quét tại Giza và Sinai, một ngày sau vụ đánh bom xe chở đoàn du khách Việt Nam.
2/ Thái Lan huy động 130.000 cảnh sát và binh sỹ để đảm bảo an ninh cho lễ hội chào đón năm mới sẽ được tổ chức trên cả nước trước nguy cơ bị đánh bom. Phó cảnh sát trưởng quốc gia Srivara Rangsibhramanakul cho biết năm mới là thời điểm hành động của những kẻ bất mãn với chính quyền, nhắm vào nơi đông người. Riêng Bangkok, nơi thu hút nhiều khách du lịch quốc tế và dễ là mục tiêu đánh bom, sẽ được hơn 3.000 cảnh sát bảo vệ.
3/ Ngày 29/12, Bangladesh triển khai lực lượng an ninh gồm khoảng 600.000 người, trong đó huy động cả Lực lượng Phản ứng nhanh, lính tuần duyên và lính biên phòng, để đảm bảo an ninh cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 30/12 tới. Dự kiến, sẽ có 40.000 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước Bangladesh. Phát biểu với báo giới, ông Rafiqul Islam - thành viên Ủy ban Bầu cử Bangladesh - nhấn mạnh "an ninh sẽ được đảm bảo ở mức cao nhất" trong cả nước, đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc tổng tuyển cử "sẽ diễn ra trong không khí hòa bình".
4/ Đại diện của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, Garrett Marquis cho biết: Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump, đã không đưa ra quyết định giảm sự hiện diện quân đội Hoa Kỳ tại Afghanistan và rút quân đội Mỹ khỏi đó. Bộ Quốc phòng không nhận được lệnh từ Tổng thống Mỹ để bắt đầu chuẩn bị cho việc rút một số lực lượng Mỹ khỏi lãnh thổ Afghanistan. Không có lệnh để giảm đội ngũ Mỹ ở Afghanistan.
5/ Trong bối cảnh Nhà Trắng đang cân nhắc khả năng đóng cửa khu vực biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã đưa ra phản ứng thận trọng, cho rằng quyết định này là "vấn đề nội bộ" của Washington. Phát biểu họp báo, ông Obrador nêu rõ: "Chúng tôi không nêu quan điểm về vấn đề này bởi đây là vấn đề nội bộ của chính quyền Mỹ, và chúng tôi không đưa ra phát biểu gì. Chúng tôi luôn xem xét việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ."
6/ Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây thông báo, Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu từ ngày 1-1-2019, chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tuyên bố từ chức do những bất đồng với ông Trump về các chính sách then chốt. Giới phân tích cho rằng, cơ hội để ông Shanahan trở thành bộ trưởng hiện rất tốt vì hai lý do: ông Shanahan dường như được lòng tổng thống, và ông Trump thì đang quá bận rộn với các vấn đề khác nên có thể không có thời gian cũng như nhân sự để thực hiện một quyết định bổ nhiệm lớn khác.
7/ Chính phủ Australia đã tước quốc tịch của một đối tượng được cho là người tuyển quân hàng đầu cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton cho biết đối tượng Neil Prakash, sinh tại Melbourne, "là một cá nhân rất nguy hiểm, đã bị tước quốc tịch Australia để không thể gây hại hoặc sát hại người Australia và Australia không thể là nơi ẩn náu an toàn cho đối tượng này."
8/ Quân đội Syria hôm 28.12 đã triển khai lực lượng ồ ạt gần Manbij ở miền bắc Syria để bảo vệ thị trấn trước mối đe doạ bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Các phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đóng ở các lãnh thổ gần đó cho biết họ đã bắt đầu di chuyển cùng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hướng về phía thị trấn để sẵn sàng “bắt đầu chiến dịch quân sự để giải phóng nó”.
9/ Bộ Ngoại giao Nga ngày 29/12, cho rằng các đề xuất do Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra về việc trả tự do cho các thủy thủ Ukraine là không thể chấp nhận được. Trước đó một ngày, lãnh đạo Đức và Pháp đã yêu cầu Nga trả tự do cho các thủy thủ Ukraine, bị Moskva bắt giữ cùng các tàu chiến hồi tháng trước ở Eo biển Kerch - khu vực nối Biển Đen với Biển Azov.
10/ Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 29/12 xác nhận, Trung Quốc đã trả tự do cho bà Sarah McIver và đang trên đường trở về Canada. Nữ giáo viên này bị bắt ở Trung Quốc hồi đầu tháng 12 vì không có giấy phép liên quan đến công việc giảng dạy của mình. Trong khi đó, 2 công dân khác của Canada tiếp tục bị giam giữ. Cả Trung Quốc và Canada đều cho rằng vụ bắt bà Mclver không liên quan đến hai vụ bắt giữ trước.

 

PV