[Quốc tế nổi bật] Điều tổng thống Donald Trump muốn ngay và luôn

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất bình với sự trì hoãn của Đảng Dân chủ

Hải quân Trung Quốc mở rộng hoạt động

Hải quân Trung Quốc

Trong 5 năm qua, sự hiện diện của hải quân Trung Quốc ở Nam Đại Tây Dương đã mở rộng từ hoạt động chống hải tặc, thăm cảng thành huấn luyện và thiết lập cảng quân sự. Điều đáng nói, hoạt động mở rộng sự hiện diện của hải quân ở Nam Đại Tây Dương được Trung Quốc tiến hành song song với việc tăng cường sức mạnh ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Bằng cách này  hải quân Trung Quốc có thể gây ép, buộc hải quân Mỹ phải thay đổi chiến lược.

Khí đốt Nga tiếp tục qua Ukraine đến Đức

Khí đốt Nga qua Ukraine

Sau quá trình đàm phán kéo dài hàng tháng với đại diện trung gian Liên minh châu Âu và Đức, hai nước Nga và Ukraine đã nhất trí trên nguyên tắc về một hợp đồng vận chuyển khí đốt mới. Việc đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc này đã giúp cởi nút thắt về nguồn cung khi đốt ở một số nước châu Âu, trong bối cảnh hợp đồng hiện tại sắp hết hạn vào cuối năm và nguy cơ tái hiện cái gọi là cuộc "chiến tranh khí đốt" như hồi năm 2009. Theo kết quả này, khí đốt Nga sẽ tiếp tục được vận chuyển qua Ukraine để tới Đức.

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản cao kỷ lục

Ngân sách quốc phòng Nhật Bản

Với mức tăng 1,1% so với năm trước, năm 2020 đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp Nhật Bản gia tăng ngân sách quốc phòng dưới thời thủ tướng Shinzo Abe. Ngân sách lần này sẽ tập trung vào việc tăng cường khả năng phòng vệ vũ trụ và không gian mạng của Nhật Bản. Nhật Bản là một trong những quốc gia chi tiêu cho quân sự “mạnh tay” nhất thế giới. Các khoản chi cho quốc phòng đã tăng gần 15% trong chưa đầy một thập kỷ.

Canada "ngáng đường" Mỹ-Trung

canada ngáng đường Mỹ-Trung

Thủ tướng Canada Justin Trudeau kêu gọi Mỹ hoãn mọi thỏa thuận thương mại cuối cùng với Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh thả 2 công dân Canada bị bắt hồi tháng 12/2018.

Bắc Kinh đã bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, người Canada, vào tháng 12/2018, động thái được xem là gây áp lực buộc Ottawa phải trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc tài chính tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei. Ba Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei, bị bắt vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của chính quyền Mỹ

Điều tổng thống Donald Trump muốn ngay và luôn

Tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Thượng viện tổ chức phiên xét xử "ngay lập tức" sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố trì hoãn việc gửi các điều khoản xét xử cho đến khi bà biết được đảng Cộng hòa sẽ quản lý tiến trình này như thế nào.

"Sau khi đảng Dân chủ chưa thể đưa ra một thủ tục tố tụng ở Hạ viện, không luật sư, không nhân chứng, không gì cả, và giờ họ lại muốn chỉ đạo cách Thượng viện tổ chức phiên xét xử. Họ thật sự chẳng có bằng chứng, họ thậm chí sẽ không xuất hiện. Tôi rất muốn được xét xử ngay lập tức", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 20.12.

Nga đề phòng Nhật Bản

Tổng thống Nga Putin

Tại buổi họp báo thường niên lần thứ 15 hôm 19-12, khi được một nhà báo đặt câu hỏi, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Matxcơva không thể không đề phòng việc triển khai các tên lửa tầm trung của Mỹ tại Nhật Bản. Nhật Bản dự định triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ trên lãnh thổ của họ vào năm 2023 như một phần trong tương tác quân sự với Mỹ. Matxcơva tin rằng, Tokyo sẽ tạo ra một phần lá chắn tên lửa toàn cầu của Mỹ giúp thay đổi cán cân lực lượng toàn cầu

 

Thuận Thành