Quốc tế nổi bật: Iran tự tin răng "không có chiến tranh"

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định ông không tin rằng chiến tranh sẽ nổ ra tại khu vực vùng Vịnh khi mà Tehran không mong muốn cuộc xung đột nào.

- Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache đã từ chức một ngày sau khi lộ đoạn video cho thấy ông dính líu tới tham nhũng. Đoạn video cho thấy ông Strache đang thảo luận về hợp đồng của chính phủ Áo với một nhà đầu tư Nga với cáo buộc nhằm đổi lấy hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử.

Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache
Phó Thủ tướng Áo Heinz-Christian Strache

 

- Hải quân Ấn Độ vừa bắn thử thành công một tên lửa Đất đối Không tầm trung được cơ quan nghiên cứu vũ khí quốc gia hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel phát triển. Tên lửa phòng không tầm trung phát triển cùng với Israel, từng có tên gọi Barak-8, được sản xuất tại Công ty Cơ khí Bharat Ấn Độ.

- Ngày 18/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định ông không tin rằng chiến tranh sẽ nổ ra tại khu vực vùng Vịnh khi mà Tehran không mong muốn cuộc xung đột nào. Trong khi đó, Mỹ đang lên kế hoạch triển khai lực lượng quân sự của nước này tại các vùng biển thuộc Vịnh Arab và ở một số nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

 

- Các nhà lập pháp ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa phê duyệt một dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, một quyết định mang tính bước ngoặt khiến Đài Loan trở thành nơi đầu tiên ở châu Á thông qua luật hôn nhân đồng tính.

- Đồng bảng Anh vừa trải qua một tuần tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2019 tới nay trong bối cảnh các cuộc đàm phán mới nhất về Brexit lại thất bại. Đồng bảng Anh ngày 17/5 đã trượt xuống dưới mức 1,28 USD đổi 1 bảng, trong khi trước đó, vào đầu tháng, đồng bảng có lúc đã chạm ngưỡng 1,32 USD

Đồng bảng Anh
Đồng bảng Anh

 

- Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ vừa cho biết: Hàn Quốc đã đặt vấn đề mua tới 94 tên lửa SM-2 được sử dụng bởi các tàu chiến chống lại các mối đe dọa trên không, cùng với 12 hệ thống hướng dẫn và sự hỗ trợ kỹ thuật với tổng chi phí là 313,9 triệu USD.

- Ngày 18/5 được xem là Ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ đàn áp người Tatar ở Crimea, Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky đã phát biểu trong lễ tưởng niệm: "Tôi tin rằng chúng ta sẽ giải phóng quê hương của người Tatar ở Crimea khỏi sự chiếm đóng. Cho dù con đường trở về Crimea có thể kéo dài bao lâu, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua. Chúng ta sẽ làm điều đó. Đừng quên rằng ngay cả đêm tối dài nhất cũng kết thúc bằng bình minh".

Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Vladimir Zelensky

 

- Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết chính quyền Mỹ đang ngồi chờ điện thoại từ Iran, nhưng hiện họ vẫn chưa nhận được bất kỳ tin nhắn nào cho thấy Tehran sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Tổng thống Donald Trump về việc tổ chức cuộc đàm phán trực tiếp.

Linh Đan