Quốc tế nổi bật: “Không quà Giáng sinh” cho Ukraine

Ukraine sẽ không thể nhận được viện trợ bổ sung của phương Tây trong năm nay khi các cuộc đàm phán về vấn đề này liên tục thất bại và phải dời sang năm sau.

“Không quà Giáng sinh” cho Ukraine

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer
Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ukraine sẽ không thể nhận được viện trợ bổ sung của phương Tây trong năm nay khi các cuộc đàm phán về vấn đề này liên tục thất bại và phải dời sang năm sau.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer vừa thừa nhận, Quốc hội Mỹ sẽ không thể phê duyệt viện trợ bổ sung cho Ukraine trong năm nay. Tình huống tương tự cũng đang diễn ra tại Liên minh châu Âu. Cuộc họp thượng đỉnh cuối cùng trong năm của khối 27 nước thành viên hồi tuần trước cũng đã không thể thông qua được gói hỗ trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro (54 tỷ USD) cho Ukraine và buộc phải dời các cuộc thảo luận sang năm sau. 

Nga tịch thu cổ phần của hai công ty Áo và Đức

Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/12 đã ra lệnh tịch thu cổ phần trị giá hàng tỷ USD của hai công ty OMV của Áo và Wintershall Dea của Đức trong các dự án khai thác khí đốt ở vùng Bắc Cực của Nga. Theo sắc lệnh vừa ký của Tổng thống Putin, cổ phần của hai công ty nói trên tại mỏ Yuzhno-Ruskoye và các dự án Achimov sẽ được chuyển giao cho các công ty mới thành lập của Nga.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Điện Kremlin thực hiện bước đi này sau khi phương Tây tuyên bố chiến tranh kinh tế với Moskva. Cả mỏ Yuzhno-Russkoye và các dự án Achimov đều thuộc khu tự trị Yamal-Nenets ở Siberia của Nga.

EU có thể truất quyền bỏ phiếu của Hungary liên quan đến Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Một số thành viên EU đang xem xét kích hoạt Điều 7 của Hiệp ước về Liên minh châu Âu, cho phép EU tước bỏ một số quyền nhất định đối với một thành viên nhất định nếu nước này liên tục vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của khối. Tuy nhiên, các quốc gia EU này vẫn còn do dự khi sử dụng phương án này.

Truớc đó, tại hội nghị thượng đỉnh EU, Hungary đã phản đối hỗ trợ tài chính 4 năm trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine. Quốc gia này cũng tiếp tục duy trì lập trường khác biệt so với quan điểm chính thức của khối, về việc Ukraine trở thành thành viên đầy đủ của EU và xung đột Nga – Ukraine.

Hành lang cứu trợ mới mở ở Dải Gaza

Hành lang cứu trợ mới mở ở Dải Gaza
Người dân Palestine nhận hàng viện trợ tại Dải Gaza ngày 28/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ngày 20/12, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) thông báo đoàn xe cứu trợ đầu tiên đi thẳng từ Jordan sang Dải Gaza đã vận chuyển 750 tấn thực phẩm tới dải đất này. Đây là lần đầu tiên tuyến đường vận chuyển cứu trợ trực tiếp từ Jordan được khai thác kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát hồi đầu tháng 10. WFP khẳng định đây là bước đầu tiên quan trọng mở ra hành lang vận chuyển cứu trợ ổn định hơn thông qua Jordan, đồng thời tạo điều kiện có thêm nhiều hàng cứu trợ hơn đi vào Dải Gaza.

Qatar và Ai Cập nỗ lực làm trung gian 

Qatar và Ai Cập nỗ lực làm trung gian 
Những ngôi nhà bị phá hủy do cuộc xung đột Israel - Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. Ảnh: THX/TTXVN

 

Qatar và Ai Cập đang liên tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn mới giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza.

Thỏa thuận mới dự kiến bao gồm việc Hamas trao trả một số con tin để đổi lấy việc Israel trả tự do cho các tù nhân người Palestine. Dù số người được trao đổi vẫn chưa được thống nhất nhưng các nguồn tin cho biết phía Israel muốn những con tin là phụ nữ và đàn ông trong tình trạng sức khỏe yếu được trả tự do. Trong khi đó, những tù nhân người Palestine bị phía Israel kết án phạm tội nghiêm trọng cũng được đưa vào danh sách thảo luận trao đổi.

Pháp đạt thỏa thuận về dự luật nhập cư gây tranh cãi

quoc hoi phap
Toàn cảnh Quốc hội Pháp trước cuộc bỏ phiếu của các thành viên về dự luật nhập cư ở Paris, ngày 19-12. Ảnh: Reuters

Quốc hội Pháp đã thông qua Dự luật Nhập cư sau nhiều lần sửa đổi với việc thắt chặt hơn các biện pháp nhập cư. Với 349 phiếu thuận và 186 phiếu chống, Hạ viện Pháp đã thông qua Dự luật Nhập cư được chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron ủng hộ. Đây được coi là một văn bản quan trọng nhằm bảo vệ người Pháp nhưng cũng cho phép 7.000 đến 10.000 lao động nhập cư không có giấy tờ mỗi năm được cấp giấy phép cư trú và tìm việc làm trong các lĩnh vực khó tuyển dụng.

Nội các Kuwait từ chức

Thủ tướng Kuwait Ahmad Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah
Thủ tướng Kuwait Ahmad Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah phát biểu tại Quốc hội ở Kuwait City. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

 

Ngày 20/12, hãng thông tấn nhà nước Kuwait (KUNA) đưa tin nội các nước này đã đệ đơn từ chức lên Tiểu vương Meshal al-Ahmad al-Sabah, người vừa tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vài giờ trước đó.  Đây là quy trình theo thông lệ khi Kuwait có tiểu vương mới. Ông Meshal sẽ lựa chọn một thủ tướng để thành lập chính phủ mới và lựa chọn Thái tử mới trong vòng 1 năm sau khi nhậm chức.

 

Xuân An (t/h)