[Quốc tế nổi bật] Mỹ bị cho "ra rìa"

Trung Quốc cho biết không cần bên thứ ba làm trung gian giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong tranh chấp biên giới đang diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ đề nghị “hòa giải hoặc phân xử” mâu thuẫn biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Ông cho biết sẵn sàng và có khả năng làm giảm căng thẳng Dù vậy, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Ấn Độ và Trung Quốc không muốn có “sự can thiệp” từ bên thứ ba để giải quyết mâu thuẫn này.

trung quoc va an do
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Được quyền công bố tài liệu mật

Ngày 29/5, Tòa án Tối cao Australia đã ra phán quyết cho phép công khai những bức thư trao đổi giữa Nữ hoàng Elizabeth II và cựu Toàn quyền John Kerr, qua đó hé lộ những thông tin mà Nữ hoàng có thể nắm được liên quan tới việc bãi nhiệm Chính phủ của Thủ tướng Gough Whitlam hồi năm 1975.

 Nữ hoàng Elizabeth II
 Nữ hoàng Anh Elizabeth II

 

EU trước "ngã ba đường"

Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell nhận định khối này đang đứng trước “sức ép chọn bên” giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như cần tránh thành công cụ của 1 bên nào đó. Ông nhắc lại lời kêu gọi liên minh 27 nước thành viên cần hợp tác chặt chẽ với nhau để có lập trường độc lập hơn với Trung Quốc, và nhận định đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng "sức ép phải chọn bên".

Josep Borrell
Đại diện Cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell

 

Mỹ không thể ngăn Iran 

Iran vừa cho biết các chuyên gia của họ sẽ tiếp tục các hoạt động phát triển hạt nhân, bất chấp các lệnh trừng phạt do Mỹ áp dụng vào đầu tuần nhằm các nhà khoa học của nước này. Tuyên bố của phía Iran cũng cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế.

Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

 

Tìm chủ nhân mới cho “ghế nóng” Tổng giám đốc WTO

Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang ráo riết tìm kiếm chủ nhân mới cho chiếc “ghế nóng” tại cơ quan này sau khi ông Roberto Azevedo bất ngờ tuyên bố từ chức Tổng giám đốc WTO sớm hơn một năm trước khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2021. Các ứng cử viên cho vị trí này sẽ có một tháng kể từ ngày 8-6 để đệ trình hồ sơ. Tiếp đó, sau ngày 8-7, các ứng cử viên sẽ được mời gặp gỡ các thành viên WTO.

Roberto Azevedo
Ông Roberto Azevedo

 

Tổng thống Trump điều gấp 500 vệ binh Quốc gia

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gửi hơn 500 lính của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến thành phố Minneapolis, bang Minnesota, hiện đang rơi vào tình trạng hỗn loạn sau cái chết của một người Mỹ gốc Phi có tên George Floyd. Tổng thống Trump gọi một số người biểu tình ở Minneapolis là những kẻ côn đồ và cảnh báo "súng sẽ nổ khi cướp bóc xảy ra"

500 vệ binh Quốc gia
Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ

 

Hành động của Mỹ ngày càng nguy hiểm

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova chỉ trích Mỹ hành động nguy hiểm và không thể đoán trước khi rút khỏi hiệp ước quân sự quan trọng và tăng cường áp lực lên Iran. Bình luận trên được đưa ra một ngày sau khi Mỹ thông báo sẽ chấm dứt miễn trừ trừng phạt với các nước nằm trong Thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran. Các bên còn lại trong thỏa thuận này gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga.

Maria Zakharova
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

 

Thanh Xuân (t/h)