Quốc tế nổi bật: Mỹ chuẩn bị cho chiến tranh vùng Vịnh?

Ngày 15/5, Mỹ đã ra lệnh cho toàn bộ các nhân viên không khẩn cấp ngay lập tức rời khỏi Iraq.

- Ngày 15/5, Mỹ đã ra lệnh cho toàn bộ các nhân viên không khẩn cấp ngay lập tức rời khỏi Iraq trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran liên quan tới các vụ tấn công tầu chở dầu cũng như các cơ sở ở khu vực Vịnh Ba Tư mới đây.

Đại sư quán Mỹ tại Iraq
Đại sư quán Mỹ tại Iraq

- Lực lượng chống khủng bố Indonesia ngày 15-5 cho biết, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ nhóm đối tượng nghi ngờ đang lên kế hoạch tấn công khủng bố trong ngày quốc gia này chính thức công bố kết quả bầu cử Tổng thống.

- Tòa án ở bang Utah đã bắt giữ một công dân Nga vì âm mưu chống lại Mỹ. Người này tìm cách mua sách hướng dẫn sử dụng giả lập trò chơi máy bay chiến đấu phản lực F-16 trên trang eBay, cùng với tài liệu hướng dẫn máy bay phản lực F-35 mà hắn ta có, nhằm phát triển máy bay phản lực chiến đấu thực sự.

máy bay phản lực F-35
Máy bay phản lực F-35

- Ngày 14/5, phát ngôn viên của Chính phủ Anh cho biết buộc phải thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu mới về một thỏa thuận Brexit dự kiến vào ngày 3/6, cùng khoảng thời gian mà Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến thăm cấp cao tới nước này.

- Đô đốc Hải quân Anh Alan West cho rằng một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào Iran sẽ chẳng mang đến điều gì tốt đẹp, thậm chí là "sai lầm chết người". Nguy cơ xung đột ngày càng gia tăng. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Cần phải nhớ rằng trước đó Iran đã phải ký vào một thỏa hạt nhân, và chúng ta (Anh), Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức cũng tham gia thỏa thuận này

Đô đốc Hải quân Anh Alan West
Đô đốc Hải quân Anh Alan West

- Ngày 15/5, truyền thông Thái Lan đưa tin, ông Jurin Laksanawisit đã giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ để trở thành Chủ tịch đảng Dân chủ, lấp khoảng trống sau khi ông Abhisit Vejjajiva từ chức.

- Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa đưa ra lời khuyên đối với tổng thống mới đắc cử Volodymyr Zelensky nên đi theo con đường mà ông đã khởi xướng. Ông Poroshenko cũng không quên bày tỏ lòng biết ơn của ông đối với các phái viên và các tổ chức của Liên minh châu Âu vì đã có sự hợp tác hiệu quả với Ukraine.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

- Chủ tịch tập đoàn Huawei Lương Hoa khẳng định tại một cuộc hội thảo tổ chức tại thủ đô London (Anh): "Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận không nghe lén với các chính phủ, bao gồm Chính phủ Anh, để thể hiện cam kết về sản xuất thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn không nghe lén, không có cửa sau”

 

Linh Đan