Quốc tế nổi bật: Mỹ không còn được ưu tiên ở châu Âu nữa?

Kể từ năm 2021, công dân Mỹ sẽ cần có visa để đến thăm phần lớn các quốc gia ở châu Âu.

- Ông Hồ Hải Phong, con trai duy nhất của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào có khả năng sẽ trở thành Bí thư Thành ủy Tây An (thành phố thuộc tỉnh Thiểm Tây ở Tây Bắc Trung Quốc). Hiện, ông Hồ Hải Phong (46 tuổi) là Bí thư Thành ủy Lệ Thủy, một thành phố ở tỉnh ven biển Chiết Giang (phía Đông Trung Quốc), có quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với Tây An.

Con trai ông Hồ Cẩm ĐÀo
Ông Hồ Hải Phong, con trai duy nhất của nguyên Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào

- Ethiopia ngày 11-3 cho biết hộp đen được tìm thấy là thiết bị ghi âm buồng lái của chiếc Boeing 737 MAX 8. Máy bay rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa đi Nairobi, Kenya lúc 8g35 ngày 10/3. Hộp đen do các điều tra viên phát hiện tại hiện trường vụ rơi máy bay, bên ngoài thị trấn Bishoftu cách Addis Ababa khoảng 60 km.

- Ngày 11/3, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Dmitry Peskov khẳng định, Điện Kremlin và Chính phủ Nga ủng hộ tự do Internet. Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra một ngày sau khi diễn ra cuộc mít-tinh được cho phép tại Moskva nhằm phản đối dự luật về Runet tự chủ, lãnh địa của Nga trên web toàn cầu.

người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga Dmitry Peskov

- 10 nghị sỹ của Đảng cầm quyền Jubilee và Đảng ODM vừa lên tiếng đề nghị Phó Tổng thống William Ruto dừng các hành động khiến cuộc chiến chống tham nhũng của Chính phủ bị suy yếu. Họ cũng nhấn mạnh, ông Ruto có thể từ chức nếu thấy có sự không công bằng đối với mình.

- Ngày 11/3, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier cho biết các cuộc đàm phán nhằm tháo gỡ tình trạng bế tắc đối với thỏa thuận Brexit hiện nay là công việc của Thủ tướng Theresa May và các thành viên Quốc hội Anh.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu Michel Barnier
Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier

- Một phụ nữ người Indonesia bị bắt giữ 2 năm qua vì nghi án liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên Kim Jong Nam đã bất ngờ được thả tự do vào ngày 11/3, sau khi tòa án Malaysia xóa bỏ buộc tội giết người đối với nghi phạm này. Sau diễn biến bất ngờ về Aisyah, phiên tòa xét xử công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, nghi phạm thứ hai trong vụ sát hại Kim Jong Nam, tiếp tục bị hoãn lại.

- Hiện tại, công dân Mỹ có thể đi du lịch đến châu Âu trong tối đa 90 ngày mà không cần bất kỳ sự đồng ý nào của các quốc gia trong khối EU, nhưng khối Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo rằng kể từ năm 2021, công dân Mỹ sẽ cần có visa để đến thăm phần lớn các quốc gia ở châu Âu.

visa châu âu
Visa vào châu Âu

- Ngày 11/3, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm 8 năm ngày xảy ra thảm họa động đất, sóng thần, tàn phá các tỉnh duyên hải Đông Bắc nước này, khiến 18.500 người thiệt mạng và mất tích. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Abe đã bày tỏ sự đau buồn khi nghĩ về những người đã mất đi người thân, họ hàng và bạn bè.

PV