Quốc tế nổi bật: "Ngả bài" đàm phán

Nếu Washington muốn đàm phán với Tehran thì trước tiên phải dỡ bỏ tất cả cấm vận áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa tuyên bố nếu Washington muốn đàm phán với Tehran thì trước tiên phải dỡ bỏ tất cả cấm vận áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo. Nhà lãnh đạo Iran tuyên bố, cấm vận của Mỹ đối với nước này là một hành động "khủng bố kinh tế". Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố thêm: "Hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến ranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến tranh", đồng thời cảnh báo hoạt động vận tải có thể không an toàn ở Eo biển Hormuz.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

- Bắc Kinh vừa cảnh báo Ấn Độ rằng các doanh nghiệp của họ hoạt động tại Trung Quốc có thể phải đối mặt với hậu quả nếu chính quyền New Delhi chuyển hướng ngăn chặn Huawei Technologies kinh doanh ở Ấn Độ, theo hãng tin Reuters.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 6/8 đã kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản nhanh chóng giải quyết bất đồng, và tập trung vào các vấn đề khác trong đó có Triều Tiên. Ông Esper đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh quan hệ giữa Seoul và Tokyo rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

 

- Ủy ban điều tra liên bang Nga ngày 6/8 cho hay 1 người đã thiệt mạng và 8 người bị thương trong vụ nổ và hỏa hoạn xảy ra một ngày trước đó tại một kho đạn thuộc căn cứ quân sự Nga ở vùng Krasnoyarsk, Siberia.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 5-8 lên tiếng xác nhận, lực lượng vũ trang nước này đang lên kế hoạch khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurrd (YPG) ở miền bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngày 6/8 tuyên bố nước này sẽ không phản ứng thái quá đối với các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong những tuần gần đây và sẽ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng. Bộ trưởng Esper nhấn mạnh vấn đề mấu chốt là phải duy trì việc để ngỏ cánh cửa ngoại giao, song sẽ giám sát và theo dõi một cách chặt chẽ cũng như hiểu rõ những gì đang diễn ra. 

- Ngày 6/8, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, sắc lệnh của Mỹ về phong tỏa toàn bộ tài sản của chính quyền Venezuela đi ngược lại với các chuẩn mực luật pháp quốc tế, cũng như những cam kết của chính nước Mỹ.

Konstantin Kosachev
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev

- Afghanistan đang đứng trước 1 cơ hội hòa bình thực sự, khi vòng đàm phán thứ 8 giữa phong trào Taliban và Mỹ được thông báo là đã đạt kết quả “tiến bộ tuyệt vời” và “phi thường”. Hiện cả Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO đều khẳng định, họ đang ở rất gần với kế hoạch rút quân ra khỏi quốc gia Tây Nam Á này, với những điều kiện đi kèm.

 

Thanh Xuân (tổng hợp)