Quốc tế nổi bật: Nước Mỹ "cô đơn"

Mỹ không thể xây dựng một liên minh hải quân để hộ tống các tàu chở dầu tại vùng Vịnh.

Ngày 5/8, Trả lời họp báo ở Thủ đô Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh: "Ngày hôm nay Mỹ cô đơn trên thế giới và không thể thành lập một liên minh. Các quốc gia là bạn bè của Mỹ quá hổ thẹn khi tham gia liên minh cùng họ. Họ gây chuyện với chính họ bằng cách vi phạm pháp luật, gây căng thẳng và khủng hoảng".

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

 

- Nhật-Trung-Hàn đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên. Các ngoại trưởng của 3 nước có thể sẽ gặp nhau ở ngoại ô thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 21/8 tới để thảo luận lịch trình và nội dung chính của hội nghị thượng đỉnh này. 

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 5/8 đã tổ chức cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh Quốc gia sau khi Mỹ tuyên bố chính thức rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung (INF). Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không từ bỏ nghĩa vụ của mình nhưng không thể phớt lờ tình hình hiện tại sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Ủy ban quốc phòng quốc hội Hàn Quốc ngày 5/8 đã thông qua nghị quyết lên án sự phát triển vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên. Động thái này được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng thử lần thứ ba các tên lửa tầm ngắn chỉ trong hơn một tuần. 

- Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của gần như toàn đội cố vấn thương mại của mình khi ra lệnh áp thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng Trung Quốc. Ông Trump tin một nền kinh tế mạnh mẽ sẽ giúp Washington chiếm thế thượng phong nếu tranh chấp kéo dài. Nhưng các cố vấn của ông cho rằng một mức thuế quan mới có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ và làm căng thẳng thêm quan hệ với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Ngày 5/8, sau khi công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong hiến pháp vốn trao quy chế đặc biệt cho bang Jammu và Kashmir, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah cũng giới thiệu một đạo luật chia bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh cùng Jammu và Kashmir.

- Thủ tướng Australia Scott Morrison vừa bác bỏ tin đồn rằng đồng minh Mỹ đã đề nghị bố trí tên lửa tầm trung tại Australia. "Chúng tôi không được yêu cầu về vấn đề này và cũng không cân nhắc tới. Tôi nghĩ tôi có thể kết thúc vấn đề ở đây", Thủ tướng Morrison đã trả lời các phóng viên tại Brisbane, bang Queensland như vậy.

Thủ tướng Scott Morrison
Thủ tướng Australia Scott Morrison 

 

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo nước này đã bắt đầu các cuộc đàm phán với 3 quốc gia ở Thái Bình Dương nhằm gia hạn một thỏa thuận an ninh quốc gia. Theo thỏa thuận này, được biết đến là Hiệp ước Liên kết tự do (COFA), quân đội Mỹ có đặc quyền tiếp cận không phận và lãnh hải của Liên bang Micronesia, Cộng hòa quần đảo Marshall và Cộng hòa Palau. Đổi lại, các quốc đảo này nhận được hỗ trợ tài chính. 

- Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Nga đã sẵn sàng thảo luận các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới nhưng cần cân nhắc tiềm năng hạt nhân của Pháp và Anh khi thảo luận các thỏa thuận mới về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

 

Thanh Xuân (tổng hợp)