[Quốc tế nổi bật] Ông Donald Trump được ủng hộ rất nhiều tiền

Trong suốt phiên điều trần kéo dài gần 50 phút tại tòa án, ông Donald Trump đã bác bỏ mọi tội danh bị cáo buộc. Đây là lần thứ hai ông Donald Trump đến phòng xử án trong những tháng gần đây.

Ông Donald Trump được ủng hộ rất nhiều tiền

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Quỹ tranh cử vào Nhà Trắng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo đã nhận thêm gần 7 triệu USD tiền quyên góp từ người ủng hộ, ngay cả khi ông Donald Trump bị truy tố lần thứ 2. Hôm 13/6, cựu Tổng thống Donald Trump đã có mặt tại tòa án ở Miami, bang Florida để đối mặt với bản cáo trạng gồm 37 tội danh liên quan đến liên quan tới việc lưu trữ bất hợp pháp các tài liệu an ninh quốc gia khi rời nhiệm sở và nói dối các quan chức đang tìm cách thu hồi chúng. Trong suốt phiên điều trần kéo dài gần 50 phút tại tòa án, ông Donald Trump đã bác bỏ mọi tội danh bị cáo buộc. Đây là lần thứ hai ông Donald Trump đến phòng xử án trong những tháng gần đây. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Donald Trump cũng không nhận tội đối với các cáo buộc ở New York về việc chi tiền để che giấu các thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử. Ông Donald Trump là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị buộc tội liên bang.

Châu Âu không cử binh lính tới hỗ trợ Ukraine

Herve Blejean
Giám đốc Bộ Tham mưu Quân sự Liên minh châu Âu Herve Blejea

Giám đốc Bộ Tham mưu Quân sự Liên minh châu Âu Herve Blejean vừa đưa ra lời khẳng định rằng các nước phương Tây sẽ không gửi binh lính đến Ukraine để đối đầu với Nga. Lời khẳng định của ông Herve Blejean được đưa ra sau khi cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết các thành viên NATO như Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic có thể quyết định triển khai binh lính tới Ukraine. Tháng trước, EU đồng ý mua đạn pháo và tên lửa trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,08 tỷ USD) cho Ukraine. Trong khi đó, Mỹ cam kết viện trợ hơn 100 tỷ USD cho Kiev.

Australia ngăn Nga xây Đại sứ quán gần Nhà Quốc hội

Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa lên tiếng cho biết, ông sẽ đưa ra dự luật chấm dứt hợp đồng cho thuê khu đất ở thành phố Canberra để ngăn Nga xây dựng đại sứ quán mới gần tòa nhà Quốc hội. Vào năm 2022, Chính phủ Australia đã quyết định thu hồi hợp đồng cho Nga thuê một khu đất ở ngoại ô Yarralumla, cách tòa nhà Quốc hội Australia 500m. Tuy nhiên, cuối tháng 5/2023, Tòa án Liên bang Australia cho rằng động thái này không hợp lệ và không có hiệu lực, cấm chính phủ Australia ngăn cản chính phủ Nga sử dụng mảnh đất.

Liban chưa bầu được Tổng thống sau 12 lần bỏ phiếu

Quốc hội Liban
Quốc hội Liban

Quốc hội Liban vừa tổ chức cuộc bỏ phiếu để bầu chọn tổng thống mới, kế nhiệm ông Michel Aoun-người đã hết nhiệm kỳ vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, cơ quan lập pháp của Liban chưa thể bầu ra tổng thống mới trong cuộc bỏ phiếu lần thứ 12 này. Việc Quốc hội Liban chưa thể bầu ra tổng thống được cho là sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng chia rẽ nội bộ tại Liban trong khi đất nước rơi vào một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất thế giới. Tỷ lệ lạm phát ở Liban trong tháng 4/2023 đã lên tới 269%.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến thăm Trung Quốc

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc vào cuối tuần này. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Antony Blinken sẽ có các cuộc gặp gỡ với hàng loạt quan chức Trung Quốc, thảo luận trực tiếp và mang tính xây dựng trong hàng loạt các vấn đề từ song phương đến khu vực và quốc tế. Ông Antony Blinken sẽ là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ năm 2018 và là quan chức cấp cao nhất của Chính quyền Tổng thống Joe Biden thăm Trung Quốc cho đến nay.

Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết không muốn Thụy Điển gia nhập NATO

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định lại: Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không nên quá trông mong vào việc Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập của Thụy Điển trước hội nghị thượng đỉnh của tổ chức vào tháng 7. Từ lâu, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển quá nhân nhượng đối với các nhóm mà nước này cho là khủng bố. Trong khi đó, khi được hỏi liệu NATO có kết nạp Thụy Điển hay không thì Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Vẫn có thể. Tôi không thể đảm bảo điều đó”.

Kuwait có Thủ tướng mới

Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah
Tân Thủ tướng Kuwait Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah

Thái tử Kuwait là Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah vừa quyết định tái bổ nhiệm ông Sheikh Ahmad Nawaf al-Sabah vào vị trí Thủ tướng Kuwait và yêu cầu ông này thành lập nội các mới. Chính phủ mới của Kuwait đứng trước các nhiệm vụ quan trọng nhằm khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư sau thời gian dài xảy ra bất đồng giữa chính phủ và quốc hội nước này. Chính phủ trước đây của Thủ tướng al-Sabah đã từ chức để mở đường cho cuộc bầu cử Quốc hội hồi đầu tháng 6 vừa qua.

Linh Đan