Quốc tế nổi bật: Ông Kim Jong Un chính thức là nguyên thủ Triều Tiên

Truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này đã sửa hiến pháp, theo đó nhà lãnh đạo Kim Jong-un là nguyên thủ quốc gia chính thức.

- Hãng tin Yonhap cho hay, trang web tuyên truyền Naenara của Triều Tiên đã công bố toàn văn hiến pháp sửa đổi, được quốc hội nước này thông qua hồi tháng 4, trong đó nêu rõ Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên là nhà lãnh đạo tối cao “đại diện cho đất nước”. Theo đó, ông Kim được công nhận là nguyên thủ của Triều Tiên.  

kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
 

- Chính phủ Indonesia ngày 11.7 thông báo nước này có kế hoạch xây một cây cầu dài 7 km nối hai đảo Batam và Bintan ở eo biển Malacca, gần Singapore. Đây sẽ là cây cầu dài nhất ở Indonesia, với kinh phí ước tính lên tới 4.000 tỉ rupiah (6.500 tỉ đồng), theo Reuters. Công trình cầu dự kiến bắt đầu vào năm 2020 và sẽ được hoàn thành trong 3 năm.

- Tại cuộc gặp với lãnh đạo đảng chính trị “Nền tảng đối lập – Vì cuộc sống” của Ukraine, Thủ tướng Nga kiêm Chủ tịch đảng “Nước Nga thống nhất” cầm quyền Dmitry Medvedev cho rằng tình trạng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga và Ukraine kéo dài bao lâu, sẽ phụ thuộc vào quyết định của Kiev.

thu tuong nga
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

 

- Thượng viện Pháp đã thông qua chính sách đánh thuế với doanh thu của nhiều công ty công nghệ lớn của Mỹ như Google, Amazon và Facebook. Theo luật này, Chính phủ Pháp sẽ đánh thuế 3% đối với tổng doanh thu hàng năm của các công ty công nghệ lớn đang cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng tại Pháp. 

- Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 11/7 tuyên bố ông không có ý định tổ chức một cuộc bầu cử mới. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phức tạp giữa các đảng phái nhằm lập liên minh cầm quyền đang diễn ra phức tạp khi chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm Quốc hội bỏ phiếu về việc nhậm chức của ông.

 
quyen thu tuong tay ban nha
Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

 

- Hãng Yonhap ngày 11.7 dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ ang cân nhắc đề xuất tạm ngưng một số lệnh cấm vận đối với CHDCND Triều Tiên, đổi lại việc tháo dỡ cơ sở hạt nhân chính và ngưng toàn bộ chương trình hạt nhân. Theo đó, Washington có thể đề nghị ngưng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với việc xuất khẩu than và hàng dệt may của Bình Nhưỡng trong thời gian từ 12-18 tháng. 

- Người phát ngôn Nghị viện châu Âu ngày 11/7 cho biết cơ quan này sẽ bỏ phiếu về việc bổ nhiệm bà Ursula von der Leyen vào chức vụ Chủ tịch Ủy ban châu Âu vào ngày 16/7 tới theo đúng kế hoạch đưa ra. 

 

Ursula von der Leyen
Bà Ursula von der Leyen

 

- Một cuộc họp song với Nhật Bản ở cấp chuyên viên sẽ được tổ chức vào ngày 12/7 tại Tokyo nhằm thảo luận các vấn đề liên quan việc Nhật Bản siết chặt quy chế xuất khẩu 3 mặt hàng vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc. Hàn Quốc đã đề nghị tiến hành họp song phương và phía Nhật Bản giữ quan điểm chỉ tiến hành thảo luận ở cấp chuyên viên, không phải cấp Bộ trưởng.

- Ngày 11/7, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan dự án khoan thăm dò dầu khí ở vùng biển ngoài khơi đảo Cyprus.

Tàu thăm dò dầu khí Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ
Tàu thăm dò Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ

 

Thanh Xuân (tổng hợp)