Quốc tế nổi bật: Ông Trump kể tội ông Obama

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 vì cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã không làm gì trong 2 nhiệm kỳ trước đó.

- Ngày 30/4, Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello kêu gọi những người ủng hộ chính phủ đến dinh tổng thống để bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Cabello đưa ra lời kêu gọi được phát trên truyền hình quốc gia Venezuela sau khi tổng thống tự xưng Juan Guaido xuất hiện trong một đoạn video bên cạnh một số binh sỹ mang vũ khí hạng nặng và tuyên bố bắt đầu "giai đoạn cuối cùng" trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello
Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello

- Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí mệnh lệnh chỉ đạo Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra các quy định mới về tị nạn trong vòng 90 ngày, bao gồm cả việc thu phí với đơn nhập cư. Việc thu phí được cho là sẽ có tác động đến những người xin tị nạn do rất nhiều người đang tìm cách vào Mỹ trong tình trạng tay trắng.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 vì cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã không làm gì trong 2 nhiệm kỳ trước đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) mới đây đã triệt phá và bắt giữ nhóm 7 đối tượng được cho là thành viên của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở ngoại ô thủ đô Moscow. FSB cho biết, các nghi phạm bị bắt giữ bao gồm công dân Nga cùng một vài người ở Trung Á và Caucasus.

- Chiều 30/4, Nhật hoàng Akihito đã chính thức thoái vị, nhường ngôi cho con trai là Hoàng Thái tử Naruhito. Đây là vị hoàng đế đầu tiên chủ động thoái vị trong hơn 200 năm qua ở Nhật Bản, qua đó khép lại thời kỳ Bình Thành (Heisei, còn gọi là đạt được hòa bình) để mở ra một giai đoạn mới với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa).

Nhật hoàng Akihito
Cựu Nhật hoàng Akihito

- Giám đốc điều hành Tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg tuyên bố các hệ thống an toàn trên dòng máy bay 737 MAX của hãng được thiết kế hợp lý nhưng các phi công đã không "hoàn toàn" làm theo quy trình vạch sẵn.

- Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Nga đã, đang và sẽ can thiệp vào bầu cử Mỹ. Theo ông Pompeo, Nga đã là mối đe dọa cho các cuộc bầu cử Mỹ từ năm 1974 và cảnh báo Moscow sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động như vậy cho tới năm 2050. Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố hồi giữa tháng trước kết luận rằng không có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump với chính quyền Nga năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

- Cảnh sát thành phố Christchurch của New Zealand ngày 30/4 đã phải phong tỏa các tuyến đường tại khu vực Phillipstown sau khi có thông tin về mối đe dọa đánh bom. Một người đàn ông 33 tuổi đã bị bắt giữ và đang được thẩm vấn. Vụ việc xảy ra hơn một tháng sau vụ xả súng nhằm vào các đền thờ Hồi giáo tại thành phố này, khiến 50 người thiệt mạng.

PV