Quốc tế nổi bật: Ông Trump lộ điểm yếu

Dù đang trên đà tiến đến đề cử của Đảng Cộng hòa nhưng Cựu Tổng thống Donald Trump đã bộc lộ điểm yếu về cử tri độc lập, những người sẽ giúp quyết định kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2024.

Ông Trump lộ điểm yếu

cuu tông thong my
Cựu Tổng thống Donald Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump đang trên đà tiến đến đề cử của Đảng Cộng hòa sau khi chiến thắng trong hai cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên ở các bang Iowa và New Hampshire. Tuy nhiên, cả hai đều ẩn chứa những dấu hiệu cảnh báo về khả năng tái đắc cử của ông Trump.

Tại Iowa, theo The Hill, gần 50% cử tri ủng hộ ứng viên Cộng hòa Nikki Haley tuyên bố nếu bà thất bại, họ sẽ chuyển sang bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden thay vì ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11. Cử tri Cộng hòa độc lập ở New Hampshire cũng bày tỏ lo ngại về cựu Tổng thống Trump. Cuộc thăm dò của đài CBS News cho thấy 47% cử tri Cộng hòa cho rằng ông Trump không đủ tư cách làm tổng thống nếu bị kết án ở một trong bốn phiên tòa hình sự sắp tới.

Thụy Điển đặt 1 chân vào ngưỡng cửa NATO

thủ tướng hunggarry
Thủ tướng Hungary Viktor Oban

Cùng với Phần Lan, Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, tiến trình tưởng như dễ dàng này đã trở nên trắc trở do sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Phát biểu sau cuộc thảo luận, người đứng đầu NATO cho biết nhà lãnh đạo Hungary đã thể hiện “sự ủng hộ rõ ràng” đối với Thụy Điển. Trong khi đó, Thủ tướng Viktor Orban cam kết thúc đẩy Quốc hội nước này thông qua “ngay khi có cơ hội đầu tiên” tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Đề xuất ngừng bắn mới giữa Israel và Hamas

Qatar gửi đề xuất ngừng bắn
Qatar gửi đề xuất ngừng bắn mới tới Israel, Hamas. (Ảnh: TASS)

Qatar đã gửi dự thảo thỏa thuận ngừng bắn tới Israel và Hamas. Bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn của Qatar đề xuất Hamas thả tất cả con tin đang bị bắt giữ ở dải Gaza. Ngược lại, Israel sẽ thả một số tù nhân Palestine. Nội dung đề xuất cũng đề nghị tăng cường viện trợ nhân đạo cho vùng lãnh thổ của Palestine.

Nga - Iran tăng cường hợp tác

hợp tac nga - iran
Ông Nikolay Patrushev (phải) và ông Ali Akbar Ahmadian (trái). Ảnh: RT

Thư ký Hội đồng An ninh Nga - Nikolay Patrushev đã có một cuộc gặp với người đồng cấp Iran - Ali Akbar Ahmadian ở Mátxcơva để thảo luận về sự hợp tác giữa hai cơ quan, cũng như giữa các cơ quan an ninh và hành pháp của hai nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Ahmadian cho biết Tehran và Mátxcơva nên tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố, đặc biệt là ở Syria.

NATO bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh

Trụ sở của NATO tại Brussels, Bỉ
Trụ sở của NATO tại Brussels, Bỉ

Tàu đổ bộ Gunston Hall của Hải quân Mỹ đã rời cảng hôm thứ Tư (24/1) để đánh dấu bước đi đầu tiên trong cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh. Khoảng 90.000 binh sĩ từ Mỹ và các quốc gia đồng minh NATO sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên Steadfast Defender 2024 và kéo dài đến tháng 5 này. Hơn 50 tàu từ tàu sân bay đến tàu khu trục sẽ tham gia với hơn 80 máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và máy bay không người lái cùng ít nhất 1.100 phương tiện chiến đấu bao gồm 133 xe tăng và 533 xe chiến đấu bộ binh.

Ông Zelensky hủy chuyến công tác

Tổng thống Ukraine Zelensky.
Tổng thống Ukraine Zelensky.

Sau vụ máy bay Il-76 chở 65 tù binh Ukraine rơi, Tổng thống Zelensky đã tuyên bố hủy chuyến đi trong nước trong ngày 25/1. Ngoài ra, có thông tin cho rằng ông còn cấm hẹn gặp mặt để chúc mừng sinh nhật vào ngày 25/1 và hủy bỏ mọi sự kiện đã chuẩn bị. 

Tổng thống Ukraine đã công bố bài phát biểu buổi tối truyền thống của mình. Trong đó, ông bình luận về chủ đề máy bay Il-76 của Nga bị bắn hạ ở vùng Belgorod. Theo Tổng thống Ukraine, cần phải thiết lập tất cả các sự kiện rõ ràng và càng nhiều càng tốt, vì máy bay rơi trên lãnh thổ Nga, nó nằm ngoài tầm kiểm soát của Ukraine. 

Pháp-Ấn Độ: Tình thân ngày càng bền

tong thong phap
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chuyến thăm Paris vào tháng 7/2023. (Nguồn: Reuters)

Khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến New Delhi vào ngày 26/1, ông sẽ là nhà lãnh đạo Pháp thứ 6 tham dự Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ với tư cách là khách mời chính.

Như vậy, kể từ Ấn Độ khởi động thông lệ mời khách chính tham dự lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, từ năm 1950 đến nay, Pháp đứng đầu danh sách quốc gia được mời dự sự kiện đánh dấu Hiến pháp chính thức có hiệu lực. Ấn Độ đón vị khách mời chính đầu tiên đến từ Pháp là ông Jacques Chirac (1932-2019) vào năm 1976 và lần gần nhất là ông Francois Hollande vào năm 2016.

 

Xuân An (t/h)