Quốc tế nổi bật: Ông Trump tính cô lập Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang xem xét cô lập hoặc phong tỏa Venezuela vì Mỹ muốn gia tăng áp lực để Tổng thống Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa cảnh báo rằng "thế giới sẽ mất đi một công cụ vô giá để kìm hãm chiến tranh hạt nhân" khi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được Nga và Mỹ ký kết năm 1987 bị "khai tử" trong ngày 2/8.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

 

- Ngày 2/8, cảnh sát Thái Lan đã xác nhận rằng 5 vụ nổ bom xảy ra trước đó cùng ngày tại thủ đô Bangkok đều liên quan đến nhau. Các vụ việc trên xảy ra đúng vào thời điểm tuần lễ diễn ra các hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan, trong đó có sự góp mặt của các Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản… Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra thừa nhận tiến hành loạt vụ đánh bom trên.

- Sau hai tháng tại nhiệm, Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Bogdan đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Volodymyr Zelensky. Quyết định này gây nhiều tranh cãi do ông Bogdan từng làm luật sư cho Ihor Kolomoisky - một trong những "ông trùm" quyền lực của Ukraine.

Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Bogdan
Chánh Văn phòng của Tổng thống Ukraine, ông Andriy Bogdan

 

- Chính phủ Trung Quốc vừa chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm thỏa thuận hoãn leo thang thương chiến được thống nhất trong cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 6 tại Osaka, Nhật Bản.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đang xem xét cô lập hoặc phong tỏa Venezuela vì Mỹ muốn gia tăng áp lực để Tổng thống Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực. Ông Trump không nói rõ khi nào và bằng cách nào áp đặt lệnh phong tỏa và cho tới thời điểm này chính phủ của ông vẫn tập trung vào sức ép kinh tế, ngoại giao đối với Tổng thống Maduro.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

 

- Khoảng 70 tàu chiến và tàu hỗ trợ cùng 58 máy bay của lực lượng Hải quân và Hàng không vũ trụ Nga từ ngày 1 đến 9/8 này tham gia cuộc tập trận thường niên có tên Lá chắn trên đại dương 2019. Số quân nhân được huy động tham gia tập trận lên đến 10.634 người.

- Ngày 2/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã có chuyến thăm đầu tiên kể từ năm 2015 đến một trong bốn hòn đảo tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc, bất chấp những phản đối trước đó từ phía Nhật Bản.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

- Ngày 2/8, Nga nhận định Mỹ đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một hiệp ước kiểm soát vũ khí thời Chiến tranh Lạnh với Nga. Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ chính thức rút khỏi INF.

 

 

Linh Đan