Quốc tế nổi bật: Ông Trump vẫn bảo vệ Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có mối quan hệ thân thiết với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách tiếp cận của ông Kim đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

- Trước nguy cơ sẽ phải tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm chống lại Iran, Mỹ đang tích cực kêu gọi sự trợ giúp của đồng minh và mới đây nước Anh đã đáp lời họ. Anh đã quyết định gửi 100 lính thủy đánh bộ (thủy quân lục chiến) đến khu vực vịnh Ba Tư để bảo vệ các tàu quân sự và tàu thương mại sau sự cố xảy ra gần đây ở vịnh Oman.

Lính thủy đánh bộ của Anh
Lính thủy đánh bộ của Anh

- Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên tới CHDCND Triều Tiên trong tuần này, đánh dấu lần đầu tiên một chủ tịch Trung Quốc đến thăm nước này trong hơn một thập kỷ qua.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã lên tiếng tố tờ New York Times có "hành động phản quốc rõ ràng", sau khi tờ báo giàu truyền thống này đưa tin rằng Mỹ đang tăng cường hoạt động tấn công mạng nhằm vào mạng lưới điện năng của Nga.

Trụ sở tờ New York Times
Trụ sở tờ New York Times

- Tạp chí Quishi của Trung Quốc nói rằng Mỹ sẽ sai lầm khi đánh giá thấp người Trung Quốc về ý chí chiến đấu, đồng thời nhấn mạnh rằng Bắc Kinh đã sẵn sàng cho cuộc thương chiến kéo dài với Washington. Tạp chí có đoạn viêt: "Trung Quốc sẽ không sợ bất kỳ mối đe dọa hay áp lực nào mà Mỹ tạo ra khiến leo thang các xung đột kinh tế và thương mại. Trung Quốc không có lựa chọn nào khác, cũng không có lối thoát và sẽ phải chiến đấu tới cùng".

- Ngày 17/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa khẳng định với giới truyền thông rằng: Moscow xem tình hình gần đây ở Đặc khu hành chính Hong Kong liên quan dự luật dẫn độ là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, đồng thời khẳng định Moscow sẽ không can thiệp vào vấn đề nêu trên.

người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

- Cuộc chạy đua vào chức lãnh đạo đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson đã nhận được sự đồng thuận đáng kể sau khi cựu ứng viên tham gia chạy đua vào vị trí này là Bộ trưởng Y tế Matt Hancock khẳng định ủng hộ ông Johnson trở thành tân Thủ tướng Anh.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có mối quan hệ thân thiết với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách tiếp cận của ông Kim đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Ông Trump cho biết: "Đến một lúc nào đó, mối quan hệ giữa chúng tôi có thể thay đổi. Và tôi cũng sẽ phải thay đổi. Nhưng ngay lúc này, chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt, rất thân thiết".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: "Chính quyền trung ương sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ trưởng đặc khu Hong Kong và những nỗ lực của chính quyền Đặc khu Hành chính theo pháp luật".

Linh Đan