Quốc tế nổi bật: Sự lựa chọn cuối cùng của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cảnh báo Trung Quốc rằng nước này nên ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ ngay lập tức.

- Phát biểu tại cuộc họp nội các, ông Yuval Steinitz, Bộ trưởng Năng lượng Israel cho rằng, mọi chuyện ở khu vực vùng Vịnh đang nóng lên. Nếu có một sự xung đột nào đó giữa Iran và Mỹ, giữa Iran và các nước láng giềng thì không loại trừ Iran sẽ bắn tên lửa về phía Israel.

ông Yuval Steinitz, Bộ trưởng Năng lượng Israel
Ông Yuval Steinitz, Bộ trưởng Năng lượng Israel

- Theo Văn phòng Liên bang về Người di cư và Người tị nạn, từ tháng 1 đến nay có khoảng 59.800 yêu cầu tị nạn đã được đăng ký tại Đức, ít hơn khoảng 4.100 yêu cầu so với cùng kỳ năm trước. Ở châu Âu hiện đang phải đối mặt với một dòng người di cư và tị nạn kể từ năm 2013, với hàng triệu người đã trốn khỏi các nước châu Phi và Trung Đông khi phải chịu cảnh chiến tranh và nghèo đói.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cảnh báo Trung Quốc rằng nước này nên ký một thỏa thuận thương mại với Mỹ ngay lập tức nếu không sẽ phải nhận lấy một thỏa thuận "tệ hơn nếu nó được đàm phán trong nhiệm kỳ hai của tôi".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa tuyên bố đã thành lập được 1 tỉnh ở Ấn Độ, sau cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại vùng tranh chấp Kashmir. Tuy vậy, tuyên bố trên của IS là phát ngôn không được kiểm chứng vì tổ chức này không đưa ra được bằng chứng về vùng lãnh thổ cụ thể nào đó.

- Cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt giữ cựu Bộ trưởng Phát triển Điện lực Venezuela, ông Javier Alvarado Ochoa, theo lệnh bắt giữ của Mỹ. Ông Alvarado bị chính quyền Mỹ cáo buộc tội rửa tiền liên quan đến công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela. Tòa án Tây Ban Nha hiện đang tạm giam ông cho đến khi vấn đề dẫn độ về Hoa Kỳ được giải quyết.

ông Javier Alvarado Ochoa
Cựu Bộ trưởng Phát triển Điện lực Venezuela, ông Javier Alvarado Ochoa

- Giới chức Mexico vừa thông báo đã phát hiện nhiều bộ phận của 35 thi thể tại các hố chôn tập thể ở bang Jalisco, thuộc khu vực ven biển Thái Bình Dương ở miền Trung nước này. Trong số các thi thể được phát hiện có "27 xác chết đã bị trói khi bị giết. Hiện đã xác định được hai thi thể". Công tố viên bang Jalisco cũng cảnh báo rằng, số người chết vẫn có thể tăng lên khi đội pháp lý hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường.

- Bà Marine Le Pen Chủ tịch đảng đối lập cực hữu "Hiệp hội Quốc gia", trước đây là đảng Mặt trận Quốc gia, đã đưa ra "tối hậu thư" cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bằng một tuyên bố về cuộc bầu cử sắp tới tại Nghị viện châu Âu. Theo bà Le Pen, kể từ khi Macron đóng vai trò là người đứng đầu đảng "Tiến lên nước Cộng hòa!" và lãnh đạo chiến dịch bầu cử, cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới đã biến thành một cuộc trưng cầu dân ý cho đất nước về lòng tin với nhà lãnh đạo Pháp.

Bà Marine Le Pen
Bà Marine Le Pen Chủ tịch đảng đối lập cực hữu "Hiệp hội Quốc gia"

- Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Venezuela như một biện pháp gia tăng sức ép với Tổng thống Nicolas Maduro. Bộ Tài chính Mỹ vừa cho biết, tất cả các công ty Mỹ và nước ngoài hợp tác với ngành quốc phòng và an ninh của Venezuela sẽ đều bị trừng phạt.

PV