Quốc tế nổi bật: Sự thách thức của ông Kim

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa yêu cầu quân đội tăng cường sức mạnh tấn công, đồng thời chỉ đạo phóng thêm một quả tên lửa nữa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa yêu cầu quân đội tăng cường sức mạnh tấn công, đồng thời chỉ đạo phóng thêm một quả tên lửa nữa. Diễn biến này diễn ra giữa lúc căng thẳng leo thang sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy Triều Tiên dường như đang phát triển một thế thống tên lửa mới.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Ngày 10/5, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hối thúc các nước liên quan tiếp tục đối thoại để đạt được tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa một cách toàn diện và có thể kiểm chứng, vì hòa bình bền vững trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện không có gì phải vội vàng trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Trong khi đó, Vương quốc Anh tỏ ra lo ngại về sự leo thang trong tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh rằng không bên nào được lợi trong một cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngày 10/5, Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo các lực lượng an ninh nước này đã giải cứu thành công toàn bộ 4 con tin bị bắt cóc ở Benin. Hai binh sĩ Pháp đã thiệt mạng khi đột kích sào huyệt của bọn bắt cóc. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đánh giá cao nỗ lực của lực lượng an ninh Pháp trong chiến dịch giải cứu con tin, đồng thời bày tỏ sự lòng biết ơn trước sự hy sinh của hai binh sĩ.

Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido tuyên bố rằng có thể đồng ý để Mỹ tiến hành hoạt động quân sự ở Venezuela. Theo ông Guaido, can thiệp quân sự duy nhất hiện đang diễn ra ở Venezuela là sự hiện diện của các đơn vị của Cuba, phe ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido
Tổng thống tự xưng Venezuela Juan Guaido

Ngày 10/5 một Phó Tư lệnh của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran khẳng định Tehran kiên quyết không đối thoại với Mỹ, đồng thời cho rằng Washington sẽ "không dám" triển khai hành động quân sự nhằm vào quốc gia Hồi giáo này. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi lãnh đạo Iran cùng đàm phán về việc Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân, song đồng thời cảnh báo Washington không loại trừ giải pháp quân sự.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump có kế hoạch bổ nhiệm ông Patrick Shanahan, quyền bộ trưởng quốc phòng làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shanahan đã đảm nhận quyền bộ trưởng quốc phòng kể từ tháng 1. Ngay khi nhận được thông tin, ông Shanahan cho biết rất vinh dự khi được chọn làm người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Patrick Shanahan
Quyền bộ trưởng quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

Một bé trai 9 tuổi tại phía Nam tiểu bang Michigan, Mỹ đã bị cáo buộc là nghi phạm nổ súng giết chết mẹ ruột. Hiện không rõ cậu bé sẽ bị buộc tội như người thành niên hay trẻ vị thành niên, và nhà chức trách cũng chưa công bố vì sao cậu bé lại bị buộc tội giết mẹ ruột và sở hữu súng.

 

PV