Quốc tế nổi bật: Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhập S-400 của Nga bất chấp Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trong tháng 7.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trong tháng 7. Tổng thống Erdogan cam kết sử dụng quan hệ tốt của mình với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để giảm căng thẳng khi hai bên gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi G20 tại Osaka, Nhật Bản.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

- Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã có chuyến thăm Nga để hội đàm với người đồng cấp của nước này Sergei Lavrov. Tại cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng bàn về các giải pháp tăng cường mối quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực và đánh giá diễn biến tình hình của các vấn đề khu vực như Palestine, Libya, Syria, Sudan và khu vực vùng Vịnh.

- Ngày 25/6, ứng cử viên hàng đầu vào chức Thủ tướng Anh, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson tuyên bố sẽ theo đuổi một thỏa thuận Brexit mới với Liên minh châu Âu (EU), song nếu khối này từ chối đề nghị, ông sẽ đưa nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới này khỏi EU vào tháng 10 tới mà không có thỏa thuận.

cựu Ngoại trưởng Boris Johnson
Cựu Ngoại trưởng Boris Johnson

- Theo một quan chức Hàn Quốc, Tổng thống Trump có thể sẽ tới thăm khu vực phi quân sự Hàn-Triều nhân chuyến thăm Seoul sau Hội nghị G20. Nhà Trắng cũng không đưa ra bình luận gì về việc ông Trump có tới thăm khu DMZ hay không.

- Ngôi sao K-pop Psy chủ nhân của bài hát nổi tiếng "Gangnam Style" đã bị triệu tập để thẩm vấn do bị tình nghi liên quan đến bê bối mại dâm và ma tuý của người sáng lập công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc YG Entertainment.

 Ngôi sao K-pop Psy
 Ngôi sao K-pop Psy

- Một chiếc Ilyushin IL-62 (số đuôi RA-86496) đã đến sân bay quốc tế Maiquetia ở Caracas. Hồi tháng 3, 2 máy bay của Không lực Nga cũng hạ cánh ở Venezuela mang theo các quan chức quốc phòng và 100 binh sĩ. Việc này khiến Mỹ buộc tội Nga “leo thang liều lĩnh” trong tình hình Venezuela đang có bất ổn.

- Ứng cử viên tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders đưa ra đề xuất gây sốc là xóa khoản nợ 1.600 tỉ USD cho 45 triệu sinh viên Mỹ. Thượng nghị sĩ Sanders từ lâu kêu gọi miễn học phí tại các hệ thống trường đại học, cao đẳng công lập vì cho rằng những món nợ thời sinh viên đang kìm hãm con đường tương lai của giới trẻ.

thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders
Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bernie Sanders

- Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẵn sàng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này, đồng thời nhấn mạnh đến sự cần thiết trong việc xây dựng quan hệ với Moscow và Bắc Kinh.

Linh Đan