Quốc tế nổi bật: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bị cáo buộc tham nhũng

Tổng Công tố Israel Avichai Mandelblit cho biết không có lý do hợp pháp để ngăn cản ông kết tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì cáo buộc tham nhũng.

- Ngày 1/2, Mỹ tuyên bố nước này rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) lịch sử thời Chiến tranh Lạnh với Nga, với lý do Moskva đang vi phạm hiệp ước này. Việc rút khỏi INF có hiệu lực từ ngày 2/2. Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ: "Mỹ sẽ đình chỉ các nghĩa vụ của nước này trong khuôn khổ Hiệp ước INF và bắt đầu tiến trình rút khỏi hiệp ước này trong vòng 6 tháng, trừ khi Nga quay lại tuân thủ (hiệp ước) bằng cách phá hủy toàn bộ các tên lửa, bệ phóng và các thiết bị liên quan vi phạm của nước này."

Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Ngày 1/2, Hội đồng Nhà nước, cơ quan cố vấn pháp lý hàng đầu của Pháp, đã cho phép lực lượng cảnh sát chống bạo động nước này sử dụng súng bắn đạn cao su trong việc giải tán đám đông biểu tình. Một số tổ chức tại Pháp đã kêu gọi cấm cảnh sát chống bạo động sử dụng súng bắn đạn cao su, với lý do gây thương tích nghiêm trọng trong các cuộc biểu tình "Áo vàng". Tuy nhiên, hội đồng trên nhấn mạnh rằng việc sử dụng vũ khí sẽ được quy định chặt chẽ theo luật An ninh Nội địa.

- Ngày 1/2, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố, Moskva chưa bao giờ là nước đầu tiên gây ra cuộc chạy đua vũ trang và không có ý định đe dọa bất cứ nước nào liên quan đến kế hoạch của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

- Thủ lĩnh chính trị của phong trào Hamas Ismail Haniyeh cho biết, ngày 2/1, một cuộc họp 3 bên có sự tham gia của Liên hợp quốc và Ai Cập đã được tổ chức tại Dải Gaza nhằm thảo luận về việc hòa giải nội bộ giữa các phe phái Palestine và tình hình lắng dịu trên biên giới với Israel. Ông Ismail Haniyeh tuyên bố: "Những quan ngại sâu sắc của Liên hợp quốc, Ai Cập và Qatar cho thấy rằng những gì đang diễn ra và có thể xảy ra ở Gaza sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ công cuộc (đấu tranh của người dân) Palestine và khu vực xung quanh chúng ta."

- Ngày 1/2, Đức cho rằng Nga "trên thực tế đã làm mất hiệu lực" một hiệp ước giảm thiểu tên lửa thời Chiến tranh Lạnh mà Mỹ có ý định từ bỏ, trong khi châu Âu lo ngại về viễn cảnh xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói: "Chúng tôi lưu ý rằng INF đã bị phía Nga vi phạm và thời hạn 60 ngày vừa qua để chứng tỏ sự minh mạch và thông tin rõ ràng hơn trôi qua mà không đạt được kết quả gì."

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

- Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ và nguồn thạo tin thứ hai cho biết kế hoạch hiện tại là hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim sẽ được tổ chức tại thành phố biển Đà Nẵng của Việt Nam. Kế hoạch này đang được hoàn thiện

- Ngày 1/2, Tổng Công tố Israel Avichai Mandelblit cho biết không có lý do hợp pháp để ngăn cản ông kết tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu vì cáo buộc tham nhũng và khẳng định trước thời điểm bầu cử (Quốc hội) vào ngày 9/4 ông sẽ quyết định hành động ví dụ như một lệnh bắt giữ. Tổng Công tố Avichai Mandelblit cho biết nhóm của ông vẫn đang nghiên cứu các tài liệu về vụ án và dự định sẽ đưa ra quyết định càng sớm càng tốt.

Tổng Công tố Israel Avichai Mandelblit

- Ngày 1/2, một quan chức Mỹ cho biết, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID) đã ngừng tất cả hoạt động hỗ trợ đối với người Palestine tại vùng Bờ Tây đang bị chiếm đóng và Dải Gaza. Quan chức trên cho hay: "Theo yêu cầu của Chính quyền Palestine, chúng tôi đã giảm dần các dự án và kế hoạch được tài trợ dưới thẩm quyền đặc biệt của Nghị định hướng dẫn thi hành Đạo luật của Quốc hội Mỹ về chống khủng bố (ATCA) tại Bờ Tây và Dải Gaza. Mọi sự trợ giúp của USAID tại Bờ Tây và Dải Gaza đã bị ngừng lại".

- Theo nguồn tin từ nhiều quan chức Mỹ, đã có thêm 9 người thiệt mạng tại Chicago hôm 31/1, nâng tổng số người thiệt mạng do giá lạnh lên con số 21 người. Các bệnh viện trong thành phố cho biết đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân điều trị do ảnh hưởng của thời tiết. Những người vô gia cư đối mặt với nhiều nguy cơ nhất, nên chính quyền thành phố đã thiết lập các trung tâm tạm trú cho những công dân này.

Thời tiết ở Mỹ thời điểm này rất lạnh

- Ngày 1/2, các nguồn tin chính thức từ Không quân Ấn Độ (IAF) xác nhận, một phi công của IAF đã thiệt mạng khi chiến đấu cơ huấn luyện "Mirage 2000" do quân nhân này điều khiển rơi gần sân bay Hindustan Aeronautics Limited, khu vực Yemalur thuộc bang Karnataka, miền Nam Ấn Độ.

 

PV