Quốc tế nổi bật: Venezuela huy động dân quân bảo vệ đất nước

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa yêu cầu Hội đồng Hiến pháp tích hợp dân quân quốc gia vào Lực lượng Vũ trang Bolivar, tức quân đội Venezuela.

- Một máy bay chở khách đã lao vào hai trực thăng trong lúc cất cánh tại sân bay Lukla của Nepal khiến ít nhất 3 người thiệt mạng tại vùng núi gần nóc nhà của thế giới là đỉnh Everest. Lukla là sân bay được sử dụng chủ yếu bởi những người leo núi và thám hiểm, trạm trung chuyển để tới khu vực đỉnh Everest.  

tai nạn máy bay tại Nepal
Tai nạn máy bay tại Nepal

 

- Với mục đích nâng cao độ an toàn cho sân bay quốc tế Phuket, các quan chức Thái Lan đã khuyến cáo du khách không chụp hình tại bãi biển Mai Khao. Mai Khao được xem là một địa điểm trong mơ dành cho những khách du lịch yêu thích chụp ảnh bởi tại đây không chỉ có biển đẹp, du khách còn có thể quan sát những chiếc máy bay cất hoặc hạ cánh ở tầm thấp.

- Ngày 17/4 tới, hơn 192 triệu cử tri Indonesia sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội. Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, gần 500.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội sẽ được huy động duy trì an toàn trên khắp cả nước.

Lực lượng an ninh tại Indonesia
Lực lượng an ninh tại Indonesia

 

- Một vụ xả súng diễn ra lúc ở một hộp đêm thuộc khu vực quận vui chơi giải trí sầm uất nhất thành phố Melbourne của Australia. 3 nhân viên an ninh và một người đàn ông đang xếp hàng để được vào hộp đêm đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau vụ nổ súng. Một nhân viên an ninh đã tử vong tại bệnh viện sau đó, trong khi 3 người còn lại đều bị thương nặng. Cảnh sát loại trừ khả năng đây là một cuộc tấn công khủng bố.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa yêu cầu Hội đồng Hiến pháp tích hợp dân quân quốc gia vào Lực lượng Vũ trang Bolivar, tức quân đội Venezuela. Tổng thống Venezuela trước đó kêu gọi người dân tham gia lực lượng dân quân quốc gia để bảo vệ đất nước. Lực lượng dân quân Venezuela được cố Tổng thống Hugo Chavez thành lập vào năm 2008 và báo cáo trực tiếp cho người đứng đầu Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

 

- Bất chấp lời kêu gọi ngừng các cuộc tấn công, gây thương vong, người đứng đầu Quốc hội miền Đông Libya Abdallah Belhiq tuyên bố, lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch tấn công thủ đô Tripoli. Tuyên bố của Quốc hội miền Đông Libya đưa ra trong bối cảnh, đụng độ vẫn tiếp diễn tại thủ đô Tripoli– nơi lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya đang giao tranh với các nhóm vũ trang trung thành với Thủ tướng Fayez al-Serraj – người đứng đầu Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận.

- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch hòa bình Trung Đông mà Mỹ sắp công bố vì không đề cập đến vấn đề Jerusalem. Ông Abbas nhấn mạnh: “Sự nghiệp của người Palestine đang gặp phải những hoàn cảnh khó khăn, nhưng ban lãnh đạo và người dân Palestine có tinh thần trách nhiệm cao".

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

 

- Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kéo mối quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên. Nền kinh tế Cuba liên tục bị đình trệ trong những năm gần đây. Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt các lệnh trừng phạt càng khiến cho tình hình trở nên khó khăn hơn khi Cuba không thể tiếp cận với nguồn hỗ trợ từ các tổ chức tài chính.

PV