Quy định mới: Bán xe khác tỉnh phải nộp lại biển số

Người dân mua bán, sang tên ôtô, xe máy đi tỉnh khác phải nộp hoặc uỷ quyền cho người mua nộp lại đăng ký và biển số xe.

Ngày 7/7, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, quy định trên được nêu trong thông tư về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm gắn trách nhiệm của chủ xe khi làm thủ tục mua bán, sang tên.

Khi người dân bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân (mua, bán, cho, tặng, điều chuyển) đi tỉnh thành phố khác, trong 7 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu, chủ xe trực tiếp hoặc có thể uỷ quyền cho bên mua nộp lại biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký.

mua ban xe cu
Người dân mua bán, sang tên ôtô, xe máy đi tỉnh khác phải nộp hoặc uỷ quyền cho người mua nộp lại đăng ký và biển số xe

Trường hợp điều chuyển, mua bán xe trong cùng tỉnh, chủ xe chỉ phải nộp lại đăng ký. Tuy nhiên khi hai bên làm thủ tục sang tên, đổi chủ ngay thì sẽ không cần phải nộp loại giấy tờ này.

Nghị định 100/2019 của Chính phủ quy định rõ chủ xe phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

Trường hợp chủ xe ôtô không làm thủ tục đổi giấy đăng ký; không thực hiện đúng quy định về biển số sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng đối với với cá nhân, 4-8 triệu đồng với tổ chức.

Chủ xe máy bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng đối với cá nhân và 800.000-1.200.000 đồng với tổ chức.

Ngoài ra, chủ phương tiện còn bị áp dụng hình thức bổ sung là buộc phải làm thủ tục đăng ký xe, đăng ký sang tên, đổi lại, thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe.

Thế Đạt