Quy mô vốn FDI vào ngành điện tử tăng trở lại

Mặc dù vẫn chưa phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên với sự dịch chuyển sản xuất của chuỗi cung ứng, quy mô vốn FDI vào ngành công nghiệp điện tử Việt Nam những tháng đầu năm 2023 có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

Sáng ngày 06/9, tại Trung tâm triển lãm Hà Nội (I.C.E), số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 với nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp điện tử gia tăng sản xuất, mở rộng thị trường và tiếp cận cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

triển lãm điện tử
Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 06 - 08/9 quy tụ gần 300 thương hiệu trong lĩnh vực điện tử nhằm gia tăng kết nối cơ hội đầu tư, giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành.

300 thương hiệu điện tử kết nối đầu tư, giao thương

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex - Đơn vị tổ chức Triển lãm cho biết: Bên cạnh những tín hiệu tích cực chung của toàn ngành, năm 2023 không chỉ đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn với tốc độ phục hồi, tăng trưởng sau đại dịch của các doanh nghiệp điện tử, mà còn là năm ghi dấu cột mốc kỷ niệm 15 năm của triển lãm NEPCON Việt Nam.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, cải tiến để mang đến những hoạt động kết nối cho cả đơn vị trưng bày và khách tham quan, NEPCON Việt Nam 2023 được tổ chức với những tiêu điểm đặc biệt nổi bật bao gồm: phiên bản triển lãm NEPCON đặc biệt diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 04 – 06/10/2023; Chuyến đi liên kết quốc tế tham quan Triển lãm ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Thâm Quyến; Cuộc thi thiết kế linh vật, biểu tượng ngành điện tử Việt Nam sẽ công bố quy tắc và thể lệ thi cũng như cơ cấu giải thưởng tại Triển lãm NEPCON lần thứ 16 và bắt đầu nhận bài dự thi cho đến hết tháng 06/2024.

Vũ Trọng Tài
Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex phát biểu khai mạc Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023.

Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023 thu hút sự góp mặt của các đơn vị triển lãm đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng gần 300 thương hiệu công nghệ và máy móc, thiết bị trong lĩnh vực điện tử, SMT, hàn linh kiện bề mặt tại các khu trưng bày và các gian hàng quốc tế trực tuyến đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Đức, Ấn Độ…

Xuyên suốt những ngày diễn ra triển lãm sẽ là các hoạt động giao thương hướng đến doanh nghiệp nội địa và quốc tế như hội thảo công nghệ chuyên đề từ SIP Technology, các bản tin cập nhật thông tin thị trường từ đối tác trực thuộc Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp như Fiin Group, Lễ trao giải thưởng cuộc thi hàn tay và sửa chữa điện tử IPC, …..

Công nghiệp điện tử Việt Nam hút vốn FDI nhờ xu hướng dịch chuyển sản xuất

Chia sẻ tại Lễ khai mạc Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 diễn ra sáng ngày 06/9, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết: Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đang có nhiều bước tiến khi xu hướng dịch chuyển đầu tư và sản xuất tạo cơ hội cho Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư FDI vào ngành công nghiệp điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành điện tử Việt Nam có nhiều cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng giá trị nội địa để đóng góp nhiều hơn vào chuỗi cung ứng...

Xem thêm bài viết: Đưa Việt Nam trở thành mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đỗ Thị Thúy Hương
Bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho biết:, quy mô vốn FDI vào ngành điện tử đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

Theo bà Hương, số lượng dự án đầu tư vào ngành điện tử tăng liên tiếp trong những năm trước nhưng giảm vào giai đoạn dịch bệnh Covid-19, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, quý I/2023 quy mô vốn đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại dù số lượng dự án giảm.

Đây là một diễn biến tốt, cho thấy các điều kiện thu hút đầu tư của Việt Nam đáp ứng khá tốt yêu cầu của các Nhà đầu tư lớn. Với việc các Chủ đầu tư lớn trong ngành đặt nhà máy tại Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có lợi thế trong việc thu hút các Nhà đầu tư khác nằm trong chuỗi cung ứng của các Chủ đầu tư lớn, từ đó hoàn thiện chuỗi cung ứng ngành”, bà Hương nhận định.

Bà Đỗ Thị Thúy Hương bày tỏ: Ngành điện tử Việt Nam đã và đang thay đổi nhanh chóng với nhu cầu ngày càng cao về sản xuất và vận hành tinh gọn để giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.

Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2023 sẽ mang đến những cơ hội hỗ trợ các doanh nghiệp cùng chia sẻ và giao lưu, học hỏi lẫn nhau để cùng hướng đến sự phát triển bền vững cũng như cập nhật những xu hướng, công nghệ tiên tiến và các giải pháp sản xuất thông minh, tăng cường năng lực thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nâng cao kỹ năng, tiêu chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số hình ảnh trong ngày đầu diễn ra Triển lãm NEPCON Việt Nam 2023:

nepcon 1
nepcon 2
nepcon 3
nepcon 4
nepcon 5

Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp (Business Innovation Zone)

Từ tháng 6/2020, Dự án Cộng đồng Sáng kiến Doanh nghiệp (Business Innovation Zone) đã được RX Tradex - nhà tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á khởi xướng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp quốc tế và trong nước, đặc biệt là nhóm SMEs – các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) trong lĩnh vực Sản xuất, Công nghiệp & Công nghiệp hỗ trợ, Công nghiệp điện tử tận dụng lợi thế từ cơ hội kinh doanh “trực tiếp và trực tuyến”, thích ứng với những thay đổi trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vượt qua thách thức trong và sau đại dịch.

Theo đó, RX Tradex hợp tác cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia tư vấn, các chuyên gia trong ngành, các tổ chức chính phủ để mang đến chuỗi chương trình cung cấp thông tin, cập nhật các giải pháp, mô hình kinh doanh du kích hiệu quả trong thời đại số.

Việt Hằng