Rác thải sinh hoạt Việt Nam: Phải do người Việt Nam xử lý

Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Đình Trọng – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghệ T-TECH Việt Nam và cũng chính là tác giả của Lò đốt rác T-TECH: Model CNC. Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên

Với đặc thù rác thải sinh hoạt tại Việt Nam không được phân loại từ đầu nguồn, thành phần đa dạng phức tạp, do đó, các công nghệ nước ngoài khó có thể phù hợp với việc xử lý rác thải của Việt nam. Trong nhiều năm qua đã có nhiều công nghệ xử lý rác thải của nước ngoài được giới thiệu, trình diễn tại Tp. Hà Nội, Tp, Hồ Chí Minh và nhiều vùng trên cả nước.

Tuy nhiên, chưa có công nghệ nào đáp ứng được việc xử lý rác thải tại Việt Nam. “Có thể do công nghệ không phù hợp, không xử lý được rác thải Việt Nam, và cũng có thể do công nghệ quá “sang chảnh”, đầu tư cao, dẫn đến đơn giá xử lý quá cao, vượt quá khả năng chi trả của ngân sách Nhà nước”, TS. Nguyễn Đình Trọng cho hay.

Sản phẩm Lò đốt rác ngày càng được cải tiến nâng cấp nhiều loại

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Đình Trọng cũng cho rằng, nếu cùng một đối tượng nghiên cứu, thì mức độ sáng tạo của người Việt Nam chúng ta có thể vẫn còn thua một số nước phát triển trên thế giới, đặc biệt là các nước G7. Nhưng do đặc thù rác thải sinh hoạt tại Việt Nam khác xa với rác thải sinh hoạt của nhiều nước trên thế giới, vì thành phần phức tạp và không được phân loại. Chính vì vậy, người nước ngoài không thể hiểu rác Việt Nam bằng người Việt nam, dẫn đến không thể có giải pháp hữu hiệu cho nó hơn chúng ta được.

Vì thế, rác thải sinh hoạt tại Việt Nam nên do người Việt Nam nghiên cứu và xử lý là tối ưu nhất, TS. Nguyễn Đình Trọng khẳng định.

Sau 5 năm nghiên cứu, Lò đốt rác T-TECH: Model CNC do nhà máy chế tạo thiết bị T-TECH thuộc Tập đoàn Công nghệ T-TECH Việt Nam sáng chế đã có mặt trên thị trường. Sản phẩm tích hợp nhiều nguyên lý khoa học, tạo thành chu trình công nghệ khép kín, từ khâu sấy rác, đốt rác, đốt tro, đốt khí, tản nhiệt, bẫy bụi đến xử lý khí độc.

Phóng viên của Tạp chí Công Thương trao đổi với TS. Nguyễn Đình Trọng

Lò có công suất xử lý 300-5.000 kg một giờ, tương đương 7,2-120 tấn một ngày cho một lò đốt. "Chúng có khả năng đốt kiệt rác mà không tạo ra ô nhiễm thứ cấp, khí thải đầu ra theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đặc biệt, có 3 vấn đề lớn trong quá trình thiết kế để lò đốt rác đạt nhiệt độ cao mà không cần dùng nhiên liệu phụ trợ. Đó là khả năng cách nhiệt và giữ nhiệt của tường lò; khả năng bức xạ nhiệt tối ưu trong hệ thống buồng đốt; việc lưu chuyển dòng khí nóng. Nhờ vậy, lò đốt rác T-TECH có thể đạt trên 700 độ C tại buồng đốt sơ cấp, trên 1.000 độ C tại buồng đốt thứ cấp mà không cần dùng nhiên liệu phụ trợ”, TS. Nguyễn Đình Trọng nhấn mạnh.

Với Lò đốt rác T-TECH: Model CNC vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, ô nhiễm nguồn nước và không khí, đặc biệt là rác thải sinh hoạt nông thôn đã được giải quyết phần nào, góp phần giữ gìn môi trường trong, sạch, đảm bảo cuộc sống, sức khỏe của người dân.