Rút ngắn lộ trình giảm thuế xăng dầu

Hôm qua, Việt Nam tuyên bố bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế xăng dầu trong khu vực mậu dịch tự do ASEAN ngay từ 2011, thay vì cam kết trước đây là 2012.

Trong khuôn khổ của Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 42 và hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 4, chiều 24/8 tại Đà Nẵng, các Bộ trưởng tiếp tục phiên họp bàn về việc thực hiện các cam kết khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và tham dự cuộc đối thoại với Bộ trưởng Kinh tế Nga. 
Đến nay 99,65% các dòng thuế trong khu vực đã được thực hiện theo cam kết. Các bộ trưởng đánh giá đây là kết quả đáng khích lệ góp phần từng bước xây dựng một không gian kinh tế, tiến tới xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015. Thực hiện được vấn đề này, hàng hóa giữa các nước thành viên ASEAN giao thương với nhau sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi nhất và không hạn chế về số lượng, địa điểm.

Hiện đã có 6 nước thành viên ASEAN gồm Thái Lan, Malaysia, Brunei, Singapore, Indonesia và Philippines đã hoàn tất việc giảm các dòng thuế về 0% vào thời điểm 2010. Bốn nước còn lại là Việt Nam, Lào, Campuchia, Mianma sẽ hoàn thành vào năm 2015.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng thảo luận, bàn giải pháp nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hàng hóa lưu thông giữa các nước, trong đó, những vấn đề được chú trọng là cơ chế hải quan, cải cách thủ tục hành chính, cấp chứng nhận về xuất xứ hàng hóa, vận chuyển. Tăng cường trao đổi, bàn bạc giữa các bộ ngành có liên quan của các nước ASEAN nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa.

Việt Nam đã chủ động đề xuất một số sáng kiến hợp tác mới được các nước thành viên ASEAN đánh giá cao. Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Việt Nam đã đưa ra sáng kiến ASEAN phải bàn nhiều về logistic. Vấn đề giảm lộ trình giảm thuế xăng dầu, trước đây Việt Nam cam kết bắt đầu từ năm 2012 nhưng hôm qua đã tuyên bố bắt đầu từ năm 2011

Cũng trong chiều 24/8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN có phiên đối thoại với Bộ trưởng Kinh tế Nga nhằm thảo luận định hướng tăng cường hợp tác kinh tế, đầu tư giữa 2 bên trong thời gian tới.