Sagota thành công vang dội tại thị trường miền Trung

Cuối tháng 12/2016, Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn Miền Trung đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng và ra mắt 4 dòng sản phẩm mới nhãn hiệu Sagota gồm: Sagota xanh, Sagota vàng, Sagota không cồn và

Bằng chiến lược phát triển hợp lý, bài bản, chỉ trong vòng 6 tháng, Sagota nhanh chóng thành công vang dội tại thị trường khó tính bậc nhất Việt Nam.

Sản phẩm chiến lược tại miền Trung

Ông Lê Văn Tài - Giám đốc Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn Miền Trung chia sẻ: “Các sản phẩm Bia Sài Gòn đã có mang tính vững bền và có chiến lược phát triển. Đối với sản phẩm mới như Sagota, chúng tôi tập trung vào phát triển tại các thị trường phù hợp với thói quen, gu tiêu dùng của người dân khu vực này. Các sản phẩm bia Sagota sẽ là sản phẩm mang tính chiến lược cho sự phát triển tăng sản lượng mang tính đột phá bên cạnh các sản phẩm truyền thống. Sagota có thế mạnh là bia của du lịch Việt Nam nên được nhận định có thể bán tốt đối với các kênh tiêu dùng tiệc cưới, phát triển kênh du lịch, hội nghị… tại 4 tỉnh miền Trung vì phù hợp với gu tiêu dùng nhẹ, giá cả phù hợp với điều kiện thu nhập của người dân”. Với việc được định hướng là sản phẩm trọng điểm cho khu vực, gắn với văn hóa, thói quen tiêu dùng của từng vùng, miền, từng địa phương. Cùng với chính sách về giá bán tốt, đơn vị chủ quản phát triển dòng sản phẩm này tại thị trường miền Trung là Công ty CP Thương mại Bia Sài Gòn Miền Trung còn đưa ra nhiều cơ chế, chính sách khuyến mãi, hậu mãi tốt như: dùng thử miễn phí, hỗ trợ vật dụng cho điểm bán,… Cùng với các hoạt động marketing quy mô và bài bản, Sagota nhanh chóng gặt hái thành công và trở thành loại bia được yêu thích tại thị trường này.

Bước đột phá tại thị trường Quảng Trị

Sau thành công của các dòng Sagota trước đó là: Sagota xanh, Sagota vàng, Sagota không cồn, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bình Tây tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sản phẩm Sagota Light vào cuối năm 2015. Đây là loại bia được chiết xuất 100% từ lúa mạch, hoa bia, có nồng độ cồn chỉ 4,1%, được sản xuất bằng dây chuyền công nghệ, trang thiết bị hiện đại và khép kín của Cộng hòa Liên bang Đức, nên các sản phẩm bia Sagota Light có hương vị thơm ngon, nhẹ nhàng và rất đậm đà. Chỉ sau 6 tháng ra mắt, sản phẩm bia Sagota Light đã nhanh chóng được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Đặc biệt, tại thị trường Quảng Trị, một địa bàn với những đặc thù riêng và không có nhiều thuận lợi cho các sản phẩm mới thì Sagota Light lại giành được thắng lợi vang dội nhất.

Quảng Trị là tỉnh nghèo và có khí hậu khắc nghiệt, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, chi phí dành cho hoạt động tiêu dùng cá nhân chưa cao. Mặt khác, đây cũng là thị trường cửa ngõ, có sức cạnh tranh mạnh mẽ, không chỉ gần như là sân nhà của bia Huda, mà còn chịu sự cạnh tranh của bia Hà Nội. Quảng Trị cũng là “yết hầu”, nơi có nhiều loại bia ngoại “chảy” vào Việt Nam từ thị trường Thái Lan. Khó khăn là vậy, ấy thế mà chỉ trong vòng 6 tháng, Sagota Light đã đánh bật bia Huda Huế để chiếm lĩnh toàn bộ thị trường Khe Sanh, Hướng Hóa, Lao Bảo và thẳng tiến sang nước bạn Lào.

Điều gì đã tạo nên sự kỳ diệu này? Chúng tôi đã gặp ông Hoàng Hữu Cảm, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thương mại và Dịch vụ Quốc Trung, người đã có công đưa sản phẩm bia Sagota Light thâm nhập vào thị trường Quảng Trị. Ông Cảm cho biết, trước kia tại thị trường Khe Sanh, Lao Bảo, Bia Huda Huế chiếm 90% thị phần. Vì vậy, muốn đưa sản phẩm bia Sagota Light đến với người tiêu dùng Quảng Trị phải làm theo cách riêng của mình. Để làm sao, khi không có mặt mình, họ vẫn uống bia Sagota chứ không phải bia khác.

Trong suốt một tháng, ông Cảm đã mời bạn bè, người thân, sau đó mời người tiêu dùng từ xã đến huyện uống bia Sagota miễn phí để họ tự cảm nhận về chất lượng bia trước khi quyết định có sử dụng bia Sagota hay không. Sau khi được uống thử, họ đều có chung một cảm nhận là bia Sagota uống rất ngon, vị đậm đà và đặc biệt là không bị đau đầu. Bên cạnh đó, ông Cảm còn liên kết các đại lý C1, C2 của hệ thống Bia Sài Gòn, đưa ra những chính sách hậu mãi hấp dẫn để thu hút các nhà hàng, quán ăn sử dụng bia Sagota. Đồng thời, ông Cảm cũng dành rất nhiều phần quà ý nghĩa tặng cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Khe Sanh, Hướng Hóa, Lao Bảo tỉnh Quảng Trị. Ông Cảm còn có sáng kiến đặt tủ bia Sagota lạnh tại quầy lễ tân của các khách sạn lớn nhỏ trong khu vực. Theo lý giải của ông, sau một cuộc hành trình dài, khách hàng khi làm thủ tục tại quầy lễ tân, họ luôn muốn uống một thứ gì đó để giải khát. Và bia Sagota chính là thứ mà họ nhìn thấy đầu tiên khi mở tủ lạnh.

Còn bà Vương Thị Kiều Nga, đại lý bia 69 Toàn Tiến, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị, người có thâm niên kinh doanh bia Sài Gòn 26 năm nay cho biết, bia Sagota có chất lượng rất tốt, được người tiêu dùng đón nhận ngay khi vừa được uống thử lần đầu tiên. Ngay cả hội phụ nữ khu phố khi có hội họp liên hoan, đều gọi bia Sagota để uống. Mỗi ngày, đại lý của bà tiêu thụ được hơn 200 thùng bia Sagota. Trong thời gian tới, bà đặt ra kế hoạch phải bán được 300 - 400 thùng mỗi ngày.

Chinh phục khách hàng bằng chất lượng sản phẩm, bằng giá thành và bằng cách làm marketing mang tính nhân văn, đấy chính là lý do khiến Sagota Light nhanh chóng thành công vang dội tại thị trường khó tính bậc nhất Việt Nam và vượt biên giới, vươn xa sang nước bạn láng giềng.

Sagota đang có 2 nhà máy sản xuất là Nhà máy Bia Sài Gòn - Bình Dương và Nhà máy Bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh với tổng công suất 190 triệu lít/năm. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 của 3 công ty: Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco), Bia Sài Gòn - Phủ Lý và Bia Sài Gòn - Ninh Thuận đã biểu quyết thông qua phương án sáp nhập Bia Sài Gòn - Phủ Lý và Sài Gòn - Ninh Thuận vào Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây theo tờ trình của Ban giám đốc Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây. Việc sáp nhập thêm Bia Sài Gòn - Phủ Lý và Bia Sài Gòn - Ninh Thuận vào hệ thống của Công ty nhằm tăng năng lực sản xuất, tăng sức cạnh tranh, góp phần đưa thương hiệu Sagota vươn lên mạnh mẽ đến các thị trường trong nước và quốc tế.