Sản lượng cao su thiên nhiên toàn cầu nửa đầu năm 2016 giảm nhẹ

Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên cho biết, tổng sản lượng cao su của các quốc gia thành viên đã giảm xuống trong nửa đầu năm 2016 do tình trạng giá cao su thấp ảnh hưởng xấu đến hoạt

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) cho biết, tổng sản lượng cao su thiên nhiên của các nước thành viên trong nửa đầu năm 2016 đạt 4,928 triệu tấn, giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng sản lượng cao su của 11 quốc gia thành viên thuộc ANRPC trong năm 2015 chiếm 92% tổng sản lượng cao su toàn cầu.

Theo báo cáo của ANRPC, trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng cao su thiên nhiên của Việt Nam và Thái Lan đã có mức tăng lần lượt là 5,3% và 1%. Tuy nhiên, sản lượng cao su thiên nhiên tại các quốc gia thành viên khác đã giảm xuống, cụ thể: Indonesia giảm 0,3%, Trung Quốc giảm 12%, Malaysia giảm 3,8% và Ấn Độ giảm 3%.

ANRPC cho biết sự suy giảm sản lượng là do tình trạng giá cao su ở mức thấp khiến người nông dân kém quan tâm đến việc canh tác cây cao su. Theo số liệu của ANRPC, diện tích cao su đến thời kỳ thu hoạch bị bỏ hoang tại Ấn Độ lên đến 145.000 ha và 130.000 ha tại Malaysia. Bên cạnh đó, người nông dân có xu hướng chỉ duy trì diện tích canh tác như cũ, đồng thời giảm tần suất khai thác.

Báo cáo của ANRPC cũng nhấn mạnh các bất ổn về tình hình kinh tế - chính trị tại khu vực Liên minh Châu Âu (EU) sẽ gây tác động xấu đến tình hình tiêu thụ cao su thiên nhiên, đặc biệt là đối với tình hình xuất khẩu cao su của Ấn Độ, Malaysia và Sri Lanka. Do xuất khẩu cao su và sản phẩm từ cao su của các quốc gia này phụ thuộc tương đối nhiều vào thị trường EU. Lượng cao su thiên nhiên được tiêu thụ bởi khối EU chiếm khoảng 9,5% tổng lượng cao su thiên nhiên tiêu thụ trên toàn cầu.
Đặng Quang