Sẽ có 8 quốc gia được tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Iran

Hoa Kỳ đã cho biết sẽ có 08 quốc gia tiếp tục được nhập dầu thô từ Iran khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran sẽ có hiệu lực vào ngày 5/11.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết Hoa Kỳ sẽ tạm thời cho phép 08 quốc gia tiếp tục mua dầu thô từ Iran khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran sẽ có hiệu lực vào ngày 5/11.  

Danh sách 8 quốc gia không được công bố chính thức. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, Chính phủ Hoa Kỳ đưa ra quyết định trên vì 8 quốc gia đã giảm mua đáng kể dầu thô từ Iran trong thời gian qua, cũng như chịu hợp tác với Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, ông Mike Pompeo cho biết các miễn trừ chỉ là tạm thời và 2 quốc gia trong số 8 nước được miễn trừ sẽ cắt giảm toàn bộ lượng dầu nhập khẩu trong khi 6 nước còn lại sẽ nhập khẩu ở mức giảm đáng kể so với trước đây. Theo quy định hiện hành của luật pháp Hoa Kỳ, việc loại trừ này sẽ kéo dài 180 ngày.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ muốn Iran cuối cùng sẽ không thể xuất khẩu được dầu; tuy nhiên để làm được điều này Hoa Kỳ sẽ mất vài tháng và bằng cách nới lỏng tạm thời lệnh cấm sẽ giúp không gây ra cú sốc đột ngột lên thị trường dầu thô.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết trong danh sách 8 quốc gia được miễn trừ sẽ gồm Thổ Nhĩ Kỹ miễn là quốc gia này không thanh toán cho Iran bằng USD. Ấn Độ và Hàn Quốc cũng được cho là nằm trong danh sách được miễn trừ của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Nhật Bản là những bạn hàng lớn của Iran trong lĩnh vực dầu mỏ.

Về phía Iran, Chính phủ Iran đã khẳng định Hoa Kỳ không thể gây tổn hại đến nền kinh tế nước này bằng lệnh trừng phạt.