Sẽ xử lý nghiêm những sai phạm trong kinh doanh xăng dầu

Trước thông tin về những “Cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20 nhận môi giới hối lộ cho cảnh sát giao thông Đồng Nai và Lâm Đồng; tình trạng pha chế, mua bán xăng dầu trái phép tại Quảng Ninh; hỏa hoạn

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường đã làm rõ về vụ việc rút ruột xăng dầu tại Quảng Ninh, cho thấy phương thức hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, thường xuyên thay đổi, tìm mọi cách để trục lợi. Chi Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã phối hợp cùng lực lượng Công an xem xét, kiểm tra và tiến hành khởi tố vụ án đối với các đối tượng vi phạm. Sau vụ việc này, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường kiểm tra giám sát các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu về chất lượng xăng dầu từ khâu nhập đến phân phối tại cửa hàng nhằm hạn chế tối đa tiêu cực.

Ông Võ Văn Quyền (phải) và ông Đỗ Thanh Lam tại buổi trao đổi 5/6. Ảnh: PC

Ông Lam cũng cho biết thêm, về việc một số cây xăng ở Đồng Nai, Lâm Đồng là địa điểm xảy ra “mãi lộ”, tuy vi phạm không liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại, nhưng lực lượng Quản lý thị trường bên cạnh công tác chuyên môn sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng để phát hiện, ngăn chặn, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật của các chủ cây xăng và phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm những cửa hàng xăng dầu có hành vi bảo kê, thu tiền “mãi lộ” đối với những chủ xe, lái xe vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương đã giải thích rõ một số vấn đề liên quan đến vụ hỏa hoạn tại cây xăng 2B trên Trần Hưng Đạo như sau, trước năm 2010 cây xăng vẫn hoạt động theo Nghị định số 84/2009/NĐ-CP. Nhưng đến năm 2011, phía quân đội đã trả đất lại cho Bộ đội Biên phòng, không kinh doanh trạm xăng dầu này nữa. Năm 2012, trạm xăng dầu này đã được đưa ra khỏi hệ thống quy hoạch của UBND TP Hà Nội và không cấp phép kinh doanh. Do đó, trạm xăng dầu này hiện nay chỉ hoạt động mang tính chất cấp phát nội bộ, phục vụ cho quân đội, không thuộc phạm vi quản lý của Nghị định số 84/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, trạm xăng dầu này vẫn phải thực hiện đúng các quy định trong Luật Phòng cháy chữa cháy và các quy định khác của pháp luật

Về phía Bộ Công Thương, trước hết đã có yêu cầu các Sở Công Thương khẩn trương rà soát lại quy hoạch mạng lưới cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu rà soát lại toàn bộ cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là khu vực gần kho, cảng, tuyến đường vận chuyển chính v.v…. Qua đó, phát hiện, thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đối với các cửa hàng vi phạm, kiên quyết loại bỏ những cửa hàng không nằm trong quy hoạch. Quan tâm chú trọng hơn đến công tác phòng cháy chữa cháy: thường xuyên kiểm tra phòng chống cháy, nổ tại các cửa hàng xăng dầu; kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm; đào tạo, tuyên truyền, giáo dục về phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên làm việc tại các cửa hàng xăng dầu. Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý đo lường chất lượng xăng dầu.