SoftBank sẽ bán ARM Holdings với giá 40 tỷ USD

SoftBank sẽ bán ARM Holdings cho Nvidia với giá 40 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn.

Theo The Wall Street Journal, SoftBank và Nvidia dường như đã đạt được thỏa thuận bán ARM Holdings với giá hơn 40 tỷ USD và có thể trong đầu tuần tới sẽ hoàn tất việc mua bán này. Đây là thương vụ có quy mô kỷ lục trong lĩnh vực công nghệ chip và có thể đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Thương vụ này sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho Nvidia, bởi nhiều loại thiết bị điện toán, từ chip di động đến siêu máy tính mạnh nhất sử dụng Chipset của Nvidia. Đối với SoftBank thì sẽ giải quyết vấn đề các cổ phiếu đang sụt giảm và giúp gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản tái cơ cấu lại.

SoftBank sẽ bán ARM Holdings với giá 40 tỷ USD
SoftBank đã mua ARM vào năm 2016 với giá 32 tỉ USD

Trước đó, SoftBank đã mua ARM vào năm 2016 với giá 32 tỉ USD và tăng giá liên tiếp kể từ đó. Các chip của ARM cung cấp năng lượng cho các bộ xử lý thiết bị di động và có nhiều công ty như Apple, Samsung và Qualcomm.

Nvidia được biết đến với chip đồ họa cung cấp năng lượng cho các trò chơi điện tử, nhưng hãng đã phát triển các thị trường khác bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), ô tô tự lái và trung tâm dữ liệu. Hiện Nvidia đang là nhà sản xuất chip GPU hàng đầu. Tuy nhiên, ngoài dòng chipset di động Tegra được sử dụng trong các thiết bị như Nintendo Switch, Nvidia không giỏi trong cách thiết kế chip CPU hoặc phần cứng di động. Vì vậy, thương vụ mua lại ARM có thể giúp công ty Mỹ thay đổi điều này.

Nvidia
Nvidia đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới

Nvidia đã vượt qua Intel để trở thành nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới, thương vụ này sẽ củng cố hơn nữa vị thế của công ty Mỹ ở trung tâm của ngành công nghiệp bán dẫn. 

Một điều đáng quan tâm là sau khi NVIDIA mua lại ARM, toàn quyền sở hữu các công nghệ cốt lõi đều về tay Mỹ. Hiện tại NVIDIA, Intel, AMD, Qualcomm đều là những công ty công nghệ của Mỹ. Khi ARM về với NVIDIA thì chính phủ Hoa Kỳ có toàn quyền kiểm soát với các công nghệ quan trọng và những công ty như Huawei chắc chắn sẽ gặp thêm nhiều khó khăn trong thời gian tới. Các nhà sản xuất chip di động lớn khác như Samsung và Qualcomm cũng tỏ ra lo ngại khi ARM về tay NVIDIA.

Hoàng My (t/h)