Sonadezi Châu Đức (SZC): Lãi đậm mảng BĐS dân cư, lợi nhuận quý 4 có thể tăng 76%

128 sản phẩm bất động sản Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước của Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC) vừa được xác nhận đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Được biết, dự án này đem lại biên lãi gộp lên tới 78% cho Sonadezi Châu Đức.

Mảng bất động sản dân cư có biên lãi gộp lên tới 78%

Sonadezi Châu Đức
Kết quả kinh doanh của Sonadezi Châu Đức qua các quý gần đây. (Nguồn: Sonadezi Châu Đức, DSC)

Vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có thông báo về việc đủ điều kiện bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (đợt 4) đối với 128 căn nhà liên kế tuyến phố thương mại (shophouse) thuộc giai đoạn 2 dự án Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước, tại huyện Châu Đức.

Dự án Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (mã cổ phiếu SZC - sàn HoSE) làm chủ đầu tư, có diện tích sử dụng đất hơn 40,5 ha. Dự án này bao gồm 657 nhà liên kề và 1.213 căn hộ chung cư.

Sonadezi Châu Đức hiện đang kinh doanh và quản lý quỹ đất 2.287 ha tại huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, 1.556 ha được dùng để cho thuê đất khu công nghiệp - mảng kinh doanh cốt lõi; khoảng 579 ha cho các khu dân cư, đô thị; còn lại 152 ha là sân golf, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái Khu đô thị - Công nghiệp có quy mô hàng đầu khu vực.

Xét về kết quả kinh doanh, trong quý 3/2023, Sonadezi Châu Đức ghi nhận doanh thu thuần 208 tỷ đồng và lãi ròng 55 tỷ đồng, lần lượt tăng 69% và 136% so với cùng kỳ năm trước.

Bóc tách dữ liệu cho thấy, trong mảng bất động sản dân cư, Sonadezi Châu Đức đã bắt đầu ghi nhận doanh thu từ việc bán nhà liên kế Dự án Sonadezi Hữu Phước với giá trị 21,5 tỷ đồng (cùng kỳ không ghi nhận).

Liên quan đến Dự án Sonadezi Hữu Phước, tính đến hết quý 3/2023 Sonadezi Châu Đức ghi nhận chi phí sản xuất dở dang tại dự án này là hơn 145 tỷ đồng. Đáng chú ý, Sonadezi Châu Đức đã ghi trích trước giá vốn tăng thêm do tăng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này vào năm trước, giúp áp lực từ chi phí này được hạ bớt. Qua đó, giúp biên lợi nhuận gộp mảng bất động sản dân cư trong quý 3/2023 lên tới 78%.

Trong mảng bất động công nghiệp, Sonadezi Châu Đức ghi nhận doanh thu cho thuê đất đạt 170,5 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 6,6 ha đất cho Tổng công ty Cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp (Sonadezi, mã cổ phiếu SNZ) thuê với giá 72 USD/m2/chu kỳ thuê. Sonadezi hiện sở hữu 46,8% vốn điều lệ Sonadezi Châu Đức. Biên lợi nhuận gộp mảng này của Sonadezi Châu Đức trong quý 3/2023 đã tăng thêm 3% chu yếu do giá thuê tăng so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Sonadezi Châu Đức ghi nhận doanh thu 559 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu đất cho thuê đạt 486,7 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước với diện tích cho thuê là 28,7 ha và giá cho thuê là 72 USD/m2/chu kỳ thuê. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đạt 45,9%, tăng 9,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.  

Kết quả, Sonadezi Châu Đức báo lãi ròng gần 127 tỷ đồng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo lãi ròng quý 4 của Sonadezi Châu Đức tăng hơn 76%

Sonadezi Châu Đức
Mảng bất động sản công nghiệp của Sonadezi Châu Đức hiện có tiềm năng tăng trưởng lớn trong thời gian tới.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, mặc dù hoạt động kinh doanh chỉ gói gọn trong một quỹ đất duy nhất, Sonadezi Châu Đức vẫn còn dư địa để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định trong 8-10 năm nữa. Trong đó, mảng cốt lõi là khu công nghiệp hiện tại còn khoảng 500 ha đất chưa cho thuê, với tốc độ cho thuê khoảng 30-50 ha/năm. Thêm vào đó, 1.000 ha quỹ đất khu đô thị vẫn chờ được đưa vào khai thác khi thị trường tích cực hơn.

Đáng chú ý, Sonadezi Châu Đức “đóng đô” tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - địa phương có nhiều tiềm năng phát triển về cơ sở hạ tầng logistic trong tương lai với cú hích từ dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Cảng nước sâu Cái Mép, do đó nhu cầu và giá cho thuê đất đối với khu vực này đang có tốc độ tăng trưởng khá vượt trội so với các địa phương xung quanh.

Giá cổ phiếu SZC Sonadezi Châu Đức
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu SZC của Sonadezi Châu Đức từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Soi “của để dành” của Đô thị Kinh Bắc (KBC) cho làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, giá cho thuê đất hiện nay của Sonadezi Châu Đức chỉ ở khoảng 85 – 90 USD/m2/chu kỳ thuê – mức thấp nhất trong khu vực, so với mặt bằng chung hiện nay là 120 USD/m2/chu kỳ thuê. Do đó, Sonadezi Châu Đức vẫn còn nhiều cơ hội để thúc đẩy mảng cho thuê đất khu công nghiệp trong bối cảnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam ở mức tích cực.

Theo đánh giá gần nhất của SSI Research, Sonadezi Châu Đức sẽ tiếp tục cho thuê diện tích đất còn lại và ghi nhận doanh thu bán shophouse tại dự án Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước trong thời gian tới. Do đó, doanh thu thuần và lãi ròng quý 4/2023 của doanh nghiệp này dự báo lần lượt đạt 313 tỷ đồng và 65 tỷ đồng, lần lượt tăng 60,4% và 76,2% so với mức nền thấp của quý 4/2022.

Đáng chú ý, Sonadezi Châu Đức dự kiến chào bán cổ phần (tỷ lệ 2:1) cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán là 20.000 đồng/cổ phiếu. Đợt chào bán này dự kiến thực hiện trong quý 4/2023.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 9/11, cổ phiếu SZC có giá tham chiếu tại mức 37.300 đồng/cổ phiếu, tăng gần 73% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang