"Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình"

Vào một ngày cuối thu trời heo may se lạnh, chúng tôi - đoàn từ thiện gồm 12 anh chị em công nhân lao động của Công ty TNHH NatSteelVina đóng tại Thái Nguyên nhằm thẳng hướng miền Trung lên đường. Trời còn chưa sáng rõ, mới 5h thôi mà, chị Yến và em Xuyến khép vội hai vạt áo len vào, trước đó còn cẩn thận quàng khăn, đeo khẩu trang ngồi sẵn trên xe. Che miệng giấu một cái ngáp nhẹ, cả hai tranh thủ ngủ thêm một chút trước khi trời sáng rõ.

Quảng Bình quê ta ơi…

Gần 1 tháng nay, cả dải đất hình chữ S đêm ngày thao thức hướng về khúc ruột miền Trung, nơi có bà con đồng bào đã và đang tiếp tục hứng chịu những đau đớn, thiệt hại do đợt mưa lũ gây ra. Mỗi ngày, qua các phương tiện thông tin đại chúng, mọi người cập nhật những tin tức từ vùng mưa lũ mà lòng dạ bồn chồn, đứng ngồi không yên, muốn bỏ lại mọi việc để được đến với miền Trung, về với những địa danh có thể chưa một lần đặt chân song mới nghe tên thôi đã thấy nghẹn ngào: Cẩm Thủy, Bố Trạch, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch…  Thế nên khi ban lãnh đạo Công ty TNHH NatSteelVina quyết định sẽ tổ chức một chuyến đi từ thiện hướng về miền Trung yêu thương, anh chị em trong Công ty vô cùng háo hức.

Mọi người phân công, cắt đặt nhau cuối cùng cũng ra được một danh sách những người đủ năng lực, sự tin tưởng và sức khỏe để ngày 9-11/11 là lên đường. Quà cho bà con vùng lũ là gạo, là dầu ăn, mỳ chính, xì dầu, bột nêm… cùng với tiền được quyên góp từ anh em công nhân trong Công ty. Đặc biệt, còn có 100 túi thuốc trị các bệnh ngoài da, cảm cúm… được anh Lê Hải Nam, công nhân bộ phận Điện tự tay mang gửi tặng bà con. 

Điểm xa nhất mà đoàn từ thiện ngắm tới, lại cũng chính là vùng rốn lũ nơi bà con  gặp nhiều khó khăn hơn cả, đồng thời cũng là thị trường mà thép NatSteelVina đã có mặt kể từ khi ra đời đến nay, đó là tỉnh Quảng Bình. Bà con khó khăn thì rất nhiều, nhưng với khả năng có hạn của mình, chúng tôi có thể giúp ai trước mắt? Sự băn khoăn của chúng tôi đã nhanh chóng được cởi bỏ vì ngay sau đó nhờ sự phối hợp cực kỳ nhiệt tình, chu đáo của Phòng Kinh doanh Công ty mà đi đầu là trưởng phòng Kinh doanh, Chủ tịch Công đoàn Hồ Việt Cường cùng “lính” của anh là Tô Duy Thương, anh chàng nhân viên phụ trách thị trường miền Trung với đại lý tại đó.

Sau khi nhận nhiệm vụ kết nối, Thương đã cùng với đại lý cấp 1 của NatSteelVina là Công ty TMTH Quốc Khánh có trụ sở ở 275 Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, lập được danh sách 80 hộ khó khăn cùng địa chỉ cụ thể. Công ty Quốc Khánh là một đại lý thân thiết, tin cậy từ rất lâu của NatSteelVina, là cánh tay nối dài để NatSteelVina có thể vươn tới thị trường miền Trung đầy tiềm năng. Trong lần cứu trợ này, Công ty Quốc Khánh là nhịp cầu nối để chúng tôi có thể gửi trọn yêu thương tới bà con vùng lũ thôn Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.

Nhưng đó là chuyện của ngày hôm sau.

Còn ngay 6h chiều ngày đầu tiên, sau hành trình 13 tiếng đồng hồ từ Thái Nguyên đi thẳng đến Quảng Bình, chúng tôi cùng nhau đến thắp hương tại tư gia của hai liệt sỹ đã hy sinh trong trận cứu nạn ở Thủy điện Rào Trăng. Nhà của liệt sỹ Lê Hải Đức nằm ngay trên mặt đường phố. Khi chúng tôi đến thì đồng hồ chỉ đúng 6h tối – một thời điểm mà người ta dễ cảm nhận nhất về sự ấm cúng của gia đình bên bữa cơm xum họp cũng như điều ngược lại.

Nỗi đau đã thấm ngược vào tim, hai người mẹ là mẹ đẻ và mẹ vợ của liệt sỹ Đức cố gắng bình thản để đỡ xót lòng con cháu. Chỉ có cô con gái 2 tuổi của liệt sỹ Đức với đôi mắt buồn ngơ ngác là không thể che giấu. Trên bàn thờ, gia đình chuẩn bị cho anh một mâm cơm cúng tươm tất… Thắp hương cho anh xong chúng tôi xin phép tiếp tục lên đường để tiếp tục cuộc hành trình. Không khí của đoàn bỗng dưng trầm hẳn xuống.

Ngôi nhà cổ kính của Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4 vẫn nằm đó, im lìm sâu trong ngõ, lặng lẽ như cố nén nỗi buồn khi từ nay không còn được thấy bóng dáng đi về của ông. Đất trời và người dân Quảng Bình khóc thương ông, nhân dân cả nước tiếc thương ông và cũng vô cùng tự hào vì ông.

Giây phút Phó Tổng giám đốc Hồ Phi Hiệp thay mặt đoàn thành kính chia buồn cùng gia đình ông, trong lòng chúng tôi bỗng ngân lên một thứ cảm xúc vô cùng trong trẻo, thiện lành, một cảm hứng khát khao được cống hiến, được sống có ích… Chúng tôi tin, khúc tráng ca mà Thiếu tướng Man, liệt sỹ Lê Hải Đức và đồng đội của ông sẽ còn mãi những âm hưởng khó phai về sự hy sinh, thức tỉnh lương tri của tất cả những người ở lại.

Cho yêu thương sẽ nhận lại yêu thương

Sáng hôm sau đất trời Quảng Bình lại rung lên trước những đe dọa của cơn bão số 12. Mặc kệ mưa và lạnh, đoàn chúng tôi tự tin khoác lên mình chiếc áo đồng phục NatSteelVina nhằm thẳng hướng xã An Thủy, huyện Lệ Thủy lên đường. Lực lượng của đoàn lúc này ngoài chúng tôi còn có thêm Công ty TMTH Quốc Khánh do ông Lê Xuân Trung làm trưởng đoàn.

Mưa ngày càng nặng hạt, gió rít mạnh khiến cho màn mưa hắt xéo vào tận sâu trong cùng hành lang của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, đông đảo bà con xã An Thủy mặc áo mưa đã đứng đợi chúng tôi tự bao giờ. Phó Tổng giám đốc Hồ Phi Hiệp đã trao 75 suất quà cho đại diện của 75 hộ của các Đội 1 đến Đội 4 thôn Lộc Hạ.

Bà con xúc động lắm khi nghe giới thiệu Công ty NatSteelVina từ tận Thái Nguyên đến đây. Áo gió xen lẫn áo mưa xùm xụp, cũng ủng đeo chân, cũng ướt nhẹp và rét mướt, run rẩy vì lạnh như nhau, dường như khó có thể nhìn ra ai là người cho và ai là người nhận. Có chăng đó là nụ cười của “đội quân” NatSteelVina lúc nào cũng tươi roi rói là dễ dàng nhận ra vì đó là nụ cười khi trao đi yêu thương để nhận về những yêu thương!

Sau đó là hành trình đi vào 5 hộ đặc biệt khó khăn mà đã được xã đoàn An Thủy xác nhận thông tin. Hộ nào cũng vậy, ngoài cảnh bần hàn, trống huơ trống huếch ra thì chúng tôi ai cũng bần thần trước những ngấn nước hiện rõ trên tường. Đó chính là mức nước dâng mà mỗi nhà dân đã phải trải qua trong trận lũ lịch sử vừa qua. Nó cao quá đầu người, gần tới nóc nhà và nhấn chìm tất cả mọi của cải vật chất, thóc lúa, lương thực của họ. Hơn nữa, nếu chậm chân, rất có thể tính mạng cũng khó bảo toàn…

Nét buồn bã in hằn trên khuôn mặt lam lũ của bà con. Đón nhận quà và tiền hỗ trợ của đoàn chúng tôi, ai cũng xúc động vô cùng. Phóng tầm mắt nhìn ra xa khỏi tầm màn mưa trước mặt, điều họ nghĩ nhiều nhất là ngày mai, là mùa vụ đông xuân năm nay, là tương lai của cả gia đình của họ sau lũ lụt. “Lo lắm các chú à, nhưng các chú yên tâm nhé, dù thế nào thì “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”… Đúng là tinh thần kiên cường, bất khuất của người miền Trung thấy khó không nản, luôn vững niềm tin kể cả trong những tháng ngày gian khổ nhất!

Tạm biệt xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tạm biệt thành phố Đồng Hới, tạm biệt Quảng Bình yêu thương, cảm kích trước tấm thịnh tình của cha con ông Lê Xuân Trung, đại lý cấp 1 Công ty TMTH Quốc Khánh, kết thúc chuyến đi từ thiện, đoàn chúng tôi vội vã quay trở về cho kịp lịch trình mà trong lòng ai cũng bâng khuâng, nghĩ ngợi. Mới đi được vài cây số đã nhận được một văn bản được đánh máy ngay ngắn, câu chữ rất rõ ràng, mạch lạc. Đó là thư cảm ơn của Phó Chủ tịch xã An Thủy. Cảm xúc ấm áp âm vang mãi trong cả hành trình hơn 600 cây số trở về của đoàn chúng tôi.

Quảng Bình ơi, xin hẹn ngày trở lại. Nhưng nhất định, phải là một tâm thế khác nhé, tâm thế của niềm vui và hạnh phúc, của nụ cười và tình yêu thương!

Sau đây là một số hình ảnh của chuyến đi

anh hiep
Phó Tổng giám đốc Hồ Phi Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Hồ Việt Cường đang phân phát quà cho bà con 
trao qua

500 cuốn vở tặng các em học sinh
hihi
Đến tận nhà dân tặng quà 
et
Thắt lòng khi được chỉ dấu nước ngập lên nóc nhà
an can
Ân cần, tận tình, chỉ mong món quà nhỏ phần nào giúp bà con bớt khổ
ba cu
"Các cô chú ơi chúng tôi cảm ơn các cô chú nhiều nhé"

"

hahaha
Trong lần cứu trợ này, Công ty Quốc Khánh là nhịp cầu nối để chúng tôi có thể gửi trọn yêu thương tới bà con vùng lũ thôn Mỹ Lộc Hạ, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình.
mua
Sau này hết lũ mà có thép của các cô chú dựng nhà thì thích quá
chi yen
Bà ơi bà chóng khỏe còn mạnh chân để chạy lũ bà nhé
Minh Thủy