Sống tối giản

Chúng tôi quyết định bắt đầu sống một cuộc sống tối giản bằng cách cố gắng loại bỏ tất cả các tài sản không cần thiết ra khỏi nhà. Làm như vậy, chúng tôi đã tìm thấy cơ hội mới để dành thời gian, năng

Ngoài ra, chúng tôi có thể quan sát rõ hơn về cái cách thức mà đồ đạc trong nhà cướp đi sự tự do của con người. Chúng tôi nhận ra rằng, bất kể chúng tôi cố gắng giản lược đồ đạc của mình đến mức nào, thì vẫn không ngăn cản được chúng quay trở lại ngôi nhà, gần như là mỗi ngày.

Vì vậy, gia đình tôi đã rất chăm chỉ để loại bỏ bất kỳ đồ vật nào gây nên sự lộn xộn cho căn nhà. Trong suốt quá trình đó, chúng tôi đã nhặt nhạnh và cố gắng thực hành một số thói quen hữu ích để đối phó với sự lộn xộn.

Ném bỏ các thư rác ngay lập tức



Đặt một thùng rác ngay cạnh hòm thư nhà bạn. Phân loại và ném ngay các lá thư rác vào thùng trước khi chúng có cơ hội “đột nhập” vào nhà. Và phần thưởng dành cho bạn là, không bị mất thời gian và ức chế khi phải nhìn thấy các lá thư rác, các tờ rơi quảng cáo mỗi ngày.

Cất mọi thiết bị nhà bếp ra khỏi tầm nhìn

Máy nướng bánh mỳ, dụng cụ mở hộp, máy xay sinh tố … tất cả đều chiếm không gian. Và tất nhiên, bạn sẽ chẳng thể làm cho không gian rộng hơn nếu cứ nhìn vào chúng. Hãy cất tất cả đi cho “khuất mắt”, thử một lần nấu bữa tối trên một chiếc bàn bếp trống trơn, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.

Một số người sẽ cho rằng việc này thật rắc rối và mất thời gian mỗi khi lôi ra và cất vào. Nhưng thực tế, bạn chỉ cần chưa đến 6s để cất mỗi món đồ, một khi đã tìm ra vị trí cố định của chúng trong căn bếp.

Vứt bỏ 10 món đồ trong tủ quần áo



Đi thẳng đến tủ quần áo, dành ra 5 – 10 phút để gói gém những bộ quần áo bạn không còn mặc và cất chúng vào hộp. Những bộ cánh còn lại trong tủ sẽ là những món đồ mà bạn yêu thích nhất, hợp với bạn nhất và làm cho bạn đẹp nhất. Nhờ thế, tủ quần áo cũng có cơ hội để “thở” trở lại.

Gấp quần áo sạch/ giặt quần áo bẩn ngay lập tức



Cách xử lý quần áo sạch và quần áo bẩn là một trong những thói quen khó thay đổi nhất. Thế nhưng, nó có ý nghĩa vô cùng to lớn để ngôi nhà không còn lộn xộn. Thật khó khăn nếu bạn thuộc tuýp người “cứ vứt nó trên sàn là được”.

Tuy nhiên, hãy tạo thói quen xử lý từng bộ đồ ngay sau khi thay chúng ra: Quần áo bẩn bỏ vào chậu giặt, quần áo sạch treo vào tủ hoặc gấp gọn bỏ vào ngăn kéo. Thật đơn giản!

Đổ thật nhiều rác mỗi ngày



Hãy tận dụng việc đi đổ rác như một bài tập thể dụng hàng ngày, và cố gắng đổ tất cả mọi thứ rác rưởi trong nhà mình vào xe/thùng rác. Hộp đựng đồ đã cũ trên gác mái, đồ chơi cũ từ phòng chứa chơi đồ chơi, thức ăn bỏ đi trong nhà bếp, giấy tờ cũ từ văn phòng… Có ti tỉ thứ mà bạn cần đem ra khỏi nhà mỗi ngày. Vậy mà nếu bạn vẫn chỉ muốn làm việc này một lần/tuần, hãy xác định tinh thần để tận hưởng một buổi sáng trong ngôi nhà đầy… rác.

Đơn giản có thể khó khăn hơn là phức tạp: Bạn phải nỗ lực thật nhiều trong việc giữ suy nghĩ gọn gàng để đạt được tới sự tốigiản. Nhưng cuối cùng nỗ lực đó đáng giá bởi một khi bạn tới được đó, bạn có thể di chuyển được cả núi non”.

Gỡ bỏ đồ trang trí


Lấy một cái hộp và đi bộ quanh phòng khách của bạn. gỡ bỏ những món đồ trang trí mà bạn thấy không đẹp và không ý nghĩa ra khỏi kệ, bàn hay những bức tường. Có thể có vài món đồ mà bạn thích nó hơn bạn tưởng, hãy đặt chúng quay trở lại vị trí cũ. Nhưng chắc chắn, bạn sẽ không đặt lại tất cả mọi thứ đâu.

Rửa bát sau khi ăn



Rửa bát bằng tay sẽ mất ít thời gian hơn là đưa chúng vào máy rửa chén. Tuy nhiên, nếu bạn ngại rửa bằng tay và nhà có máy rửa chén thì hãy luôn nhớ đặt bát đĩa bẩn vào máy ngay sau khi ăn. Không ai thích đi vào nhà bếp và đối diện với đống bát đũa bẩn chất đầy trong bồn rửa hoặc trên quầy… Điều này thậm chí còn gây căng thẳng và ít vui vẻ trong bữa ăn.

Sử dụng đồ đồng bộ




Hãy dùng những bộ ly, cốc, bát, đĩa,… đồng nhất về kích cỡ và màu sắc. Điều này giúp cho việc xếp chồng, cất giữ và sử dụng dễ dàng hơn. Nếu có một chiếc cốc lưu niệm đặc biệt quan trọng mà bạn không thể sống nếu thiếu nó, hãy giữ lại, không sao cả! Tuy nhiên, nếu có 5 chiếc khác biệt như vậy thì thật không ổn chút nào!

Cất mọi phương tiện truyền thông ra khỏi tầm nhìn


Hãy dành một không gian riêng cho những đĩa DVD, CD, trò chơi điện tử và điều khiển từ xa… Chúng không cần thiết phải lúc nào cũng nằm trong tầm mắt của bạn. Thậm chí, nếu bạn loại bỏ chúng khỏi tầm nhìn, có thể bạn sẽ ít sử dụng chúng hơn.

Giữ các mặt phẳng thật sạch sẽ


Quầy bếp, quầy phòng tắm, kệ giường ngủ, bàn ăn… Sau khi được dọn dẹp lần đầu tiên, hãy cố gắng giữ sạch sẽ trong ngày. Những biên lai, đồng xu, và giấy sẽ tiếp tục tìm đến những nơi trên mỗi ngày. Nhưng chắc chắn, việc dọn dẹp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Xử lý giấy báo, tạp chí

Nếu bạn đã sử dụng xong các sản phẩm giấy, hãy xử lý chúng ngay lập tức. Chỉ giữ lại những giấy tờ có chứa thông tin thật sự cần thiết, cất vào hộp tài liệu. Phần còn lại, cắt ra và bỏ vào thùng rác!