Staycation - Du lịch an toàn trong mùa dịch

Staycation được hiểu là một kỳ nghỉ ngắn ngày không cần đi đâu xa, du lịch ngay tại quê hương mình. Đây là hình thức du lịch thích hợp nhất trong giai đoạn này và sau mùa dịch.

Theo thống kê, đất nước Việt Nam trải dài từ Bắc chí Nam có bờ biển dài 3.260km với 125 bãi tắm biển, trong đó hầu hết là các bãi tắm rất đẹp. 85 di tích đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, 3.329 di tích xếp hạng di tích quốc gia và 9.857 di tích cấp tỉnh, và có đến 8 di sản vật thể và danh thắng được công nhận Di sản thế giới. Bên cạnh đó còn có một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể lớn với 191 di sản thuộc cả 7 loại hình di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc sinh sống trên mọ

Staycation là gì?

Staycation được hiểu là một kỳ nghỉ ngắn ngày không cần đi đâu xa. Du lịch tại chính quê hương của mình, không cần xuất ngoại, chỉ ở khu vực mình đang sinh sống hoặc gần nơi sinh sống; nơi làm việc hoặc gần nơi đang làm việc; và thậm chí là ở tại nhà mình. Vì thế có thể nói, đây là hình thức du lịch thích hợp nhất trong giai đoạn này và sau mùa dịch.

Du lịch qua màn ảnh
Đất nước Việt Nam trải dài từ bắc chí nam có bờ biển dài 3.260km với 125 bãi tắm biển, trong đó hầu hết là các bãi tắm rất đẹp

Staycation cũng có nhiều hoạt động như một kỳ nghỉ đích thực, nhưng vì không cần phải di chuyển xa nên bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thứ. Và vì còn quá mới mẻ, có thể không phải ai cũng đã từng trải nghiệm hình thức du lịch này nên chúng tôi sẽ dẫn ra cho bạn một số lợi ích của ‘Staycation’ để bạn hiểu rõ hơn về kiểu du lịch này nhé.

Du lich qua anh
Staycation được hiểu là một kỳ nghỉ ngắn ngày không cần đi đâu xa, du lịch ngay tại quê hương mình

Chắc hẳn ít nhiều gì bạn cũng biết rõ khu vực mình đang sống hơn là một thành phố hay đất nước khác. Thế nên sẽ rất dễ để lập kế hoạch đi đâu, ăn gì, ăn ở đâu ngon-bổ-rẻ, đi về trong ngày hay ở lại qua đêm. Và nếu ở lại thì sẽ lưu trú ở đâu… việc này giúp bạn bớt căng thẳng hơn so với việc phải lập một kế hoạch tỉ mỉ, chính xác cho những chuyến đi xa hay đơn giản chỉ là tiết kiệm được khá nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin trên internet.

Du lịch qua ảnh
Staycation tiết kiệm được thời gian, chi phí cho chuyến đi

Đối với ‘staycation’ tại nhà bạn có thể thực bất cứ thời gian nào trong ngày. Đối với ‘staycation’ ở khu vực, thường có thể thực hiện vào cuối tuần và cắt giảm hết sức có thể việc đi lại. Chính vì vậy, bạn sẽ không cần phải xin nghỉ làm mà vẫn có thể dành thời gian thư giãn cho bản thân.

DU lịch qua màn ảnh
Staycation có thể thực hiện vào cuối tuần và cắt giảm hết sức có thể việc đi lại

Staycation về cơ bản sẽ giảm thời gian chuẩn bị mọi thứ cho chuyến du lịch đó xuống bằng không, chẳn hạn như quãng đường di chuyển xa xôi, đóng gói hành lý, chênh lệch múi giờ… và bạn hoàn toàn có thể dành hết thời gian để thực sự nghỉ ngơi. Cùng với đó bạn sẽ tiết kiệm được một số tiền không nhỏ bao gồm vé máy bay, tàu xe, tiền khách sạn, tiền làm thủ tục visa… hay các chi phí bất ngờ khác.

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo để trải nghiệm.

Đọc sách

Bạn là một người rất thích đọc sách nhưng lại không tìm được thời điểm phù hợp trong tuần để làm điều này. Vậy thì staycation còn gì thú vị hơn là việc chọn quyển sách bạn yêu thích và nghiền ngẫm trong cả một ngày dài?

Đọc sách
Chọn một quyển sách yêu thích để đọc vào cuối tuần là một trải nghiệm staycation thú vị

Nghiên cứu các địa điểm du lịch

Đây là một hình thức du lịch bằng hình ảnh giúp bạn có thêm thông tin để lên kế hoạch cho chuyến du lịch sau khi chúng ta đẩy lùi dịch, hay đơn thuần là cập nhật các điểm đến mới, điểm đến đang hot… bởi tất tần mọi thứ về du lịch đều có thể dễ dàng tìm thấy ở đây không chỉ là điểm tham quan mà còn có cả ẩm thực, hình thức di chuyển, dịch vụ lưu trú, lời khuyên v.v….

Du lịch qua màn ảnh
Nghiên cứu những địa điểm du lịch nổi tiếng qua hình ảnh chính là một staycation 

Nấu ăn

Có thể bạn đã từng thưởng thức rất nhiều món ăn ngon khi bạn đi du lịch, và có cảm xúc đặc biệt với 1 vài món nhưng chưa bao giờ tự tay chế biến món ăn đó. Vậy tại sao bạn không lên mạng và search công thức nấu món ăn đó và thưởng thức chúng ngay tại ngôi nhà thân thương của mình? Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm rất thú vị đấy.

Nấu ăn
Nấu ăn cùng những người thân yêu của mình chính là trải nghiệm thú vị.

Chăm sóc vườn

Cùng nhau chăm sóc khu vườn nhỏ trồng rau, hay một góc ban công trồng hoa, hay cầu kỳ hơn nữa thì biến cả khoảng sân thượng thành vườn rau cũng là một cách thư giãn hữu hiệu trong mùa dịch.

Vườn rau

Vương rau
Biến sân thượng thành vườn rau xanh mát cũng là một staycation

Đạp xe xung quanh nơi ở

Khu vực bạn ở có bãi biển, một con sông hay kênh hoặc những con đường mòn? Bạn hoàn toàn có thể mang chiếc xe đạp lâu ngày chưa động tới, đạp xe vài vòng xung quanh để ngắm cảnh cũng như một cách rèn luyện sức khoẻ.

Đi xe đạp
Cùng gia đình đạp xe khám phá xung quanh khu vực mình sinh sống

Thăm Bảo tàng

Hãy thử tìm một bảo tàng hay một triển lãm mới trong thành phố bạn đang sống. Tuỳ thuộc vào những gì bạn yêu thích. Chỉ cần vài cú click chuột là bạn đã có thể tìm một nơi ưng ý rồi.

Bảo tàng
Hãy đến thăm một khu bảo tàng hay một khu triển lãm ở thành phố nơi mình sinh sống

Đi mua sắm

Đây có vẻ như là một ý tưởng khá buồn cười. Nhưng bạn thử nghĩ xem, đã bao lâu bạn không tự thưởng cho mình quãng thời gian ngắm nghía các món đồ cho bản thân rồi? Hãy tìm những nơi bạn đã muốn đi từ lâu nhưng vì quá bận rộn nên chưa có thời gian.

Mua sắm
Khi không được đi chơi xa, mua sắm là một ý tưởng không tồi để xả stress
Nguyên Vy t/h