Supe Lâm Thao kiên định mục tiêu bảo vệ môi trường

Nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, Supe Lâm Thao đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 cho toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, Công ty CP Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) đã thay đổi công nghệ, triển khai các biện pháp nhằm chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính bảo vệ môi trường.

Supe Lâm Thao chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 26/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 896/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 nhằm chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Supe Lâm Thao
Không gian xanh mát tại Công ty Supe Lâm Thao

Để đạt mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra, đỏi hỏi tất cả các doanh nghiệp sản xuất phải có sự thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, triển khai các biện pháp nhằm "chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính; có bước chuyển biến cơ bản trong khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững, kiềm chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sống, duy trì cân bằng sinh thái, hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường" (theo Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 03 tháng 6 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng).

Supe Lâm Thao
Supe Lâm Thao đạt giải Vàng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (giải thưởng VIFOTEC năm 2017)

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên, Supe Lâm Thao đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001: 2015 cho toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Với máy móc thiết bị hầu hết đã lạc hậu từ những năm 60, để sản xuất đảm bảo chất lượng song song với đảm bảo các tiêu chuẩn mới về môi trường, bên cạnh đầu tư cải tạo, Công ty tập trung nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu mới.

Một trong những đề tài tiêu biểu của Công ty về lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên đã nhận được giải Vàng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (giải thưởng VIFOTEC năm 2017) là "Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axit H2SiF6 dây chuyền sản xuất Supe phốt phát nhằm giảm cho phí xử lý môi trường".

Đây là giải pháp hoàn toàn mới ở Việt Nam và trên thế giới khi sản xuất phân bón theo công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới. Giải pháp này còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế: Huy chương Bạc Giải thưởng Quốc tế về Khoa học Công nghệ năm 2018 tại Hàn Quốc; Giải Đặc biệt về Khoa học Công nghệ năm 2018 của Trường Đại học Hoàng gia Ả Rập Xê Út.

Supe Lâm Thao

 

Supe Lâm Thao
Hệ thống xử lý  tuần hoàn 100% nước thải của Supe Lâm Thao

Ngoài ra, Công ty còn áp dụng xử lý và tuần hoàn 100% nước thải sản xuất trong toàn Công ty, tái sử dụng nhằm tiết kiệm nguồn tài nguyên nước và để bảo vệ môi trường. Công ty đã đầu tư quan trắc khí thải online cho tất cả các dây chuyền sản xuất, đảm bảo khí thải luôn đạt các tiêu chuẩn theo quy định của QCVN.

Đây là Dự án đầu tư các hệ thống quan trắc khí thải tự động, kết nối Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ để giám sát các chỉ số khí thải, đảm bảo môi trường. Trong khuôn viên nhà máy rộng 80ha, Supe Lâm Thao dành tới 25% diện tích để trồng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ, trong đó có nhiều hàng cây thân gỗ trồng lâu năm, bốn mùa xanh tốt, giúp toả bóng mát và góp phần giảm bụi, giảm tiếng ồn.

Supe Lâm Thao
Trạm phát điện công suất 03 MW của Supe Lâm Thao

Riêng đối với chất thải rắn, công ty đã thuê một đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển đưa đi xử lý. Đặc biệt với chất thải nguy hại, công ty thực hiện thu gom, đóng gói, dán nhãn, bảo quản lưu giữ tạm thời tại kho chứa riêng theo đúng quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Song song với đó, Supe Lâm Thao còn giảm áp lực sử dụng điện năng đối với mạng lưới điện quốc gia bằng việc đầu tư hệ thống phát điện công suất 03 MW, nhằm tận dụng hơi nhiệt thừa trong quá trình sản xuất a xit sunfuric tạo ra nguồn điện phục vụ sản xuất kinh doanh.

Supe Lâm Thao
Supe Lâm Thao thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường

Mới đây, Công ty Supe Lâm Thao đã thành lập Chi Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường của Công ty, gồm 76 tình nguyện viên, với tôn chỉ: "Phát triển bền vững song hành với bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường", nhằm mục đích tập hợp, huy động các cá nhân và tổ chức chính trị xã hội trong Công ty cùng tham gia vào các hoạt động bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ và cải thiện môi trường.

Supe lâm Thao
Đường vào khu vực sản xuất của Supe Lâm Thao rợp bóng cây xanh

Ngay trong buổi ra mắt Chi Hội, ông Phạm Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cam kết: Chi hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường của Công ty sẽ phát huy tinh thần tự nguyện không chỉ của các thành viên trong Chi Hội, mà của toàn thể người lao động của Công ty trong các hoạt động bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đem lại hiệu quả đúng như tôn chỉ của Chi hội đã đề ra, vì một tương lai bền vững.

Supe Lâm Thao
Supe Lâm Thao luôn đảm bảo môi trường làm việc sạch, an toàn

Sản xuất phân bón sạch thân thiện với môi trường

Với mục tiêu vì người tiêu dùng, Công ty Supe lâm thao đã nghiên cứu ứng dụng khoa học tiên tiến vào sản xuất và cung cấp các sản phẩm phân bón thế hệ mới, phân bón bổ sung chất hỗ trợ nâng cao hiệu quả sử dụng, phân bón bổ sung vi sinh, phân bón hữu cơ khoáng... nhằm phục vụ nền nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp Việt Nam theo xu hướng nền nông nghiệp thế giới: nền nông nghiệp văn minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Supe Lâm Thao
Phòng nghiên cứu sản phẩm mới của Supe Lâm Thao

Các nghiên cứu của Công ty Supe Lâm Thao đưa ra cách tiếp cận dinh dưỡng chính xác đối với từng loại phân bón cho từng loại cây trồng theo từng thời điểm sinh trưởng, trên từng vùng đất. Các nghiên cứu này đưa ra phương thức sử dụng cung cấp cho cây trồng nguồn dinh dưỡng cân đối, chính xác, không để lại dư lượng trong đất, do đó giảm thiểu tác động đến môi trường trong khi vẫn duy trì sản lượng cao.

Supe Lâm Thao
Các sản phẩm phân vi sinh của Supe Lâm Thao

Từ các nghiên cứu này, Công ty Supe Lâm Thao đã sản xuất thành công và đưa ra thị trường 3 nhóm sản phẩm với 07 loại phân bón chứa vi sinh phù hợp nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, có tác dụng cải tạo đất, góp phần đẩy lùi hiện tượng sa mạc hóa đang có xu hướng lan rộng làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, thiên nhiên và hệ sinh thái nói chung.

Supe Lâm Thao
Phân bón chứa vi sinh của Supe Lâm Thao phù hợp nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ

Công ty vẫn đang tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu, nhằm tiếp tục ra mắt các sản phẩm phân bón mới, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền nông nghiệp, phù hợp xu hướng sản xuất sạch đang dần chiếm ưu thế hiện nay.

Bằng các hoạt động nghiên cứu đổi mới, với tinh thần chủ động phát huy sức mạnh nội lực, Công ty Supe Lâm Thao đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào lộ trình chuyển đổi nền nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là sự khẳng định của Supe Lâm Thao trong việc hưởng ứng cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26.

Kiên định mục tiêu phát triển bền vững đi đôi bảo vệ môi trường, Supe Lâm Thao sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học công nghệ nhằm đạt thêm thành tựu mới, góp phần cùng các doanh nghiệp trong nước đóng góp hiệu quả cùng cộng đồng quốc tế trong việc triển khai thực hiện cam kết nêu trên.

 

Nguyên Vỵ