Tạm giữ hơn 1 nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu vào Việt Nam

Kiểm đếm thực tế hàng hóa trong các thùng carton, tổ công tác phát hiện tổng cộng 1.120 chiếc bánh các loại, trong đó có 300 chiếc bánh ngọt nhân trứng, loại 55 g/cái, nhãn hiệu Zhishiliuxinsu; 820 chiếc bánh dẻo nhãn hiệu Mashu, loại 100 g/cái, cả 2 loại bánh này đều do Trung Quốc sản xuất.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn và làm nhiệm vụ tại km 50, quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn phát hiện xe khách mang BKS 18B-003.85 có biểu hiện nghi vấn, đã ra hiệu lệnh kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong ôtô cất giấu nhiều thùng carton chứa bánh dẻo và bánh ngọt nhân trứng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Kiểm đếm thực tế hàng hóa trong các thùng carton, tổ công tác phát hiện tổng cộng 1.120 chiếc bánh các loại, trong đó có 300 chiếc bánh ngọt nhân trứng, loại 55 g/cái, nhãn hiệu Zhishiliuxinsu; 820 chiếc bánh dẻo nhãn hiệu Mashu, loại 100 g/cái, cả 2 loại bánh này đều do Trung Quốc sản xuất.

Tạm giữ hơn 1 nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu vào Việt Nam
Tổ công tác kiểm đếm số bánh trung thu nhập lậu

Tài xế Nguyễn Thành Công (SN 1974, trú tại Hà Nam) khai nhận là chủ của lô hàng nói trên và không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp của hàng hóa.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và xử phạt hành chính số tiền 8 triệu đồng đối với Nguyễn Thành Công về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời tịch thu toàn bộ số tang vật vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, thị trường sắp bước vào cao điểm dịp Tết Trung thu, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, mới đây, Tổng Cục QLTT đã có công văn yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố phải tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất bánh trung thu tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Cục phải tăng cường việc lấy mẫu bánh trung thu lưu thông trên thị trường.

"Chú ý kiểm tra các loại bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh trung thu tự làm (handmade) không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ", văn bản của Tổng cục Quản lý thị trường nêu rõ, đồng thời yêu cầu các Cục đẩy mạnh kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh như nhân bánh, mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, nước đường, mỡ, trứng muối... nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng...

bánh trung thu handmade
Tổng cục QLTT yêu cầu lực lượng QLTT các địa phương kiểm soát chặt chất lượng, xuất xứ bánh trung thu trước, trong và sau Tết trung thu năm nay

Cùng với đó, Cục QLTT các tỉnh, thành phố khu vực biên giới và tỉnh, thành dọc theo tuyến vận chuyển từ biên giới vào nội địa cũng cần có phương án kiểm tra đột xuất, ngăn chặn và xử lý vi phạm về vận chuyển, kinh doanh các loại nhân bánh làm sẵn, bánh trung thu giá rẻ, nghi ngờ có nguồn gốc từ nước ngoài nhập lậu, không rõ xuất xứ...

Sau dịp Tết Trung thu, Tổng cục QLTT yêu cầu các Cục kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mại hoặc tái sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm khác.

Đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, cơ quan này cũng yêu cầu các Cục phải tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em.

 

Hạ An