Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp ngữ

Ngày 11/10/2016, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và bà Michaelle Jean - Tổng Thư ký Pháp ngữ đã có buổi gặp mặt các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp ngữ kinh doanh tại Việt N

Buổi gặp mặt nhằm mục đích tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Pháp ngữ, thúc đẩy hợp tác kinh tế trong không gian Pháp ngữ, góp phần đoàn kết và thịnh vượng chung của Khối Pháp ngữ. Đó cũng là mong muốn của Chính phủ Việt Nam nói riêng và Khối Pháp ngữ nói chung, là nội dung trọng tâm trong Chiến lược kinh tế Pháp ngữ, đã được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo các nước có sử dụng tiếng Pháp tại Dakar, Senegal vào tháng 11 năm 2014.

Phát biểu bằng tiếng Pháp tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: “Không thể phủ nhận nhận vai trò quan trọng của Tổ chức Pháp ngữ trong giải quyết các vấn đề toàn cầu về chính trị, văn hoá, xã hội. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Tổ chức Pháp ngữ và các nước thành viên còn đang ngày càng nỗ lực và quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, coi vấn đề này như một trụ cột quan trọng và sống còn của Tổ chức, tăng cường vị thế quốc tế của Cộng đồng Pháp ngữ”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chia sẻ, sau 30 năm thực hiện đường lối Đổi mới, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia thuộc Nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình, liên tục đạt tăng trưởng cao, bình quân GDP tăng khoảng 7%/năm (trong giai đoạn 1986 - 2010). Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm vừa qua, nhưng trong giai đoạn 2011 - 2015, Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng GDP bình quân khoảng 6%/năm theo hướng tăng dần qua từng năm. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh. An sinh xã hội và đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

“Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Cộng đồng Pháp ngữ, một đối tác ưu tiên, một tổ chức quốc tế hiệu quả, đã và đang giúp Việt Nam triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào những nỗ lực vì một Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng đoàn kết và vững mạnh hơn. Với tiềm năng và thế mạnh của mình, Việt Nam mong muốn hợp tác với các nước thuộc khối Pháp ngữ, sẵn sàng làm cầu nối của khối với khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thế giới trong thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế Pháp ngữ” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bà Michaëlle Jean - Tổng Thư ký Pháp ngữ chia sẻ trong buổi gặp mặtBộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và bà Michaëlle Jean - Tổng Thư ký Pháp ngữ

Bà Michaëlle Jean - Tổng Thư ký Pháp ngữ chia sẻ: "Chuyến thăm của tôi tại các nước thành viên Pháp ngữ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương diễn ra chỉ vài tuần trước Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ XVI tại Madagascar. Những nước năng động có tiềm năng kinh tế và sức mạnh của thanh niên này là những nhân tố không thể thiếu cho sự thành công của chương trình hoạt động mà các nguyên thủ quốc gia và chính phủ đã tin tưởng giao cho tôi vào năm 2014 tại Dakar. Chuyến thăm lần này sẽ cho phép tôi chứng kiến tận mắt sự hợp tác có hiệu quả giữa Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và các nước trong khu vực trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đổi mới, khởi nghiệp và phát triển bền vững. Đây cũng là cơ hội để tăng cường hợp tác, đặc biệt là để triển khai Chiến lược Kinh tế mới của Cộng đồng Pháp ngữ".

Bà Michaëlle Jean - Tổng Thư ký Pháp ngữ thăm chính thức Việt Nam, Lào và Campuchia từ ngày 10 đến ngày 18 tháng 10 năm 2016. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tại 3 nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ tại châu Á - Thái Bình Dương kể từ khi bà được bầu vào vị trí Tổng Thư ký Pháp ngữ vào năm 2014.

Bà Michaëlle Jean sẽ hội đàm với Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Boungnang Vorachit, và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Bà cũng sẽ hội đàm với các bộ trưởng và lãnh đạo chính của 3 nước để bàn về các vấn đề ưu tiên của Cộng đồng Pháp ngữ. Trong thời gian ở Hà Nội, Vientiane và Phnom Penh, bà Michaëlle Jean sẽ gặp gỡ và giao lưu với đại diện của xã hội dân sự, với giới doanh nhân, với sinh viên các trường đại học Pháp ngữ và các nhà báo.

 



Quang Minh