Tạo kênh kết nối, nâng đỡ ý tưởng khởi nghiệp cho cộng đồng start-up

Sự kiện Hội nghị Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức sáng 10/6/2019, tại Hà Nội đã thu hút hơn 100 quỹ đầu tư của khu vực và thế giới nhằm kết nối nguồn lực đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng mang tên Việt Nam.

Trong hai ngày 10 và 12/6,  đại diện các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam tham dự sự kiện Venture Summit 2019 và tìm kiếm các cơ hội rót vốn. 

Đây là diễn đàn đối thoại chính sách đầu tiên giữa các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước với Chính phủ và cộng đồng start-up Việt Nam. Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức.

Sự kiện quy tụ những tên tuổi lớn như Softbank Vision Fund; Sequoia, SK, Temasek, Insignia, Golden Gate Venture, Hanwha... là các quỹ hàng đầu đến từ Thung lũng Silicon, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc...

Ngoài gặp gỡ và kết nối, đại diện các quỹ ngoại cũng sẽ chia sẻ quan điểm về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các quốc gia này và bài học cho Việt Nam tại diễn đàn.

Hệ sinh thái khởi nghiệp tăng trưởng ấn tượng       

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.

quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo
Tại Diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng

 

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Năm 2018, nhiều tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…

Dự kiến trong các năm tới, các start-up giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau. Các yếu tố tạo nên sự thành công của startup bao gồm hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính, nguồn vốn đầu tư, thị trường và văn hóa vẫn còn tiếp tục được hoàn thiện từng bước. Mặc dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital fund) trên thế giới và trong khu vực.

Tạo kênh kết nối, nâng đỡ ý tưởng khởi nghiệp

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Vietnam Venture Summit 2019 sẽ tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư, quảng bá Việt Nam là điểm đến tiềm năng của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Quảng bá đến các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới về môi trường kinh doanh Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và chia sẻ quan điểm phát triển của Chính phủ.

Diễn đàn còn thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua kết nối các bên trong hệ sinh thái; chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi đầu tư xuyên biên giới, khi mở rộng hoạt động ra khu vực, ra toàn cầu. Kết nối giữa các quỹ đầu tư của nước ngoài với cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, kết nối chặt chẽ hơn Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam 2019
Bộ KH&ĐT cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các Startup có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ đã được thẩm định thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia

 

Đáng chú ý, tại sự kiện, Ban tổ chức cũng đã chính thức công bố thành lập và ra đời “Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia” với các quy chế ưu đãi đặc biệt đã được Thủ tướng và phê duyệt.

Thông qua Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia và các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực và đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT cam kết sẽ hỗ trợ giới khởi nghiệp để các Startup có nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ đã được thẩm định.

“Thông qua mạng lưới các tổ chức trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, chúng tôi cam kết hỗ trợ hết sức cho một cộng đồng đổi mới sáng tạo năng động, gắn kết và chất lượng cao ở Việt Nam và các nước để tất cả những người tham gia cộng đồng được có cơ hội học hỏi, nâng cao các kỹ năng tìm kiếm được các nguồn tài chính để có điều kiện phát triển, hoàn thiện ý tưởng công nghệ của mình, đặc biệt là các công nghệ chuyên sâu”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) diễn ra trong hai ngày: 10/6 tại khách sạn Sheraton Hà Nội và 12/6 tại GEM Center (Quận 1, TP HCM).

Trước thềm Diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, muốn tạo điều kiện, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trước hết cần 4 yếu tố. Đó là thể chế tốt; nguồn vốn dồi dào; nguồn nhân lực tốt; hạ tầng công nghệ thông tin và hệ sinh thái tổ chức trung gian kết nối startup với nhau để thu hút đầu tư.

Hiện nay, Bộ KH&ĐT đang được giao thực hiện 3 nhiệm vụ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nắm bắt cơ hội từ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0). Đó là xây dựng Chiến lược quốc gia về 4.0; xây dựng hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo với đề xuất thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC); xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hồng Hà