Tập đoàn Dabaco (DBC): Chuẩn bị tung vaccine dịch tả lợn ra thị trường, bán 20% vốn cho nước ngoài

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch Tập đoàn Dabaco (mã cổ phiếu DBC) đã chia sẻ các thông tin mới về tiến độ triển khai vaccine dịch tả lợn châu Phi và thương vụ bán vốn cho đối tác chiến lược nước ngoài.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Dabaco.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã cổ phiếu DBC - sàn HoSE) vừa qua đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 với loạt thông tin đáng chú ý.

Mục tiêu lãi năm nay tăng gấp 29 lần, chuẩn bị đưa vaccine dịch tả lợn ra thị trường

Phát biểu Khai mạc Đại hội, ông Nguyễn Như So - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Tập đoàn Dabaco cho biết, năm 2023 tiếp tục là một năm "khó khăn kép" đối với Tập đoàn khi phải đối phó với dịch tả lợn châu Phi và sự suy giảm sức mua của người tiêu dùng trước các biến động kinh tế trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bước sang năm nay, ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco đánh giá triển vọng kinh doanh đã có nhiều tín hiệu tích cực hơn. Đồng thời, tập đoàn sẽ đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh với loạt dự án chiến lược, tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn như: Nhà máy ép dầu thực vật Giai đoạn 2, Nhà máy sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi, Khu Nhà ở xã hội tại TP.Bắc Ninh, và nghiên cứu nhiều dòng sản phẩm mới.

Ngoài ra, Tập đoàn Dabaco sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại sang một số nước khu vực như Philippines Singapore, Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Chủ tịch Tập đoàn Dabaco Nguyễn Như So
Ông Nguyễn Như So - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dabaco phát biểu tại Đại hội.

Theo đó, HĐQT Tập đoàn Dabaco đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu hợp nhất 25.380 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2023. Đáng chú ý, mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm nay của công ty này lên đến gần 730 tỷ đồng, gấp 29 lần kết quả của năm 2023.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco tự tin khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch “đầy tham vọng” trên.

Cập nhật thông tin đến cổ đông về tiến độ sản phẩm vaccine dịch tả lợn châu Phi DACOVAC-ASF2, ông Nguyễn Như So cho biết, việc nghiên cứu vaccine đã được thực hiện thành công dưới sự hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp Mỹ và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam, phát minh sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam sản xuất và vận hành thương mại. Hiện Nhà máy vaccine đang phấn đấu hoàn tất kiểm nghiệm vào 20/5 tới đây và tiến hành đánh giá GMP.

“Mặc dù dự án đã bị lùi lịch nhiều lần nhưng vaccine sẽ được thương mại hoá trong quý 2 này, nếu điều kiện không thuận lợi thì có thể kéo dài sang quý 3 năm nay”, Chủ tịch Tập đoàn Dabaco nói.

Trước đó, đầu tháng 1/2024, Tập đoàn đã  đăng ký thành công việc quản lý vaccine với Nhà nước. Trong giai đoạn dịch căng thẳng, tháng 1/2024, tập đoàn đã quyết định cho tiêm nội bộ và sự bảo hộ ghi nhận đến thời điểm này là 100%. Cách đây 20 ngày, hội đồng khoa học kỹ thuật của Tập đoàn đề xuất tiêm lên đàn heo nái khoảng 500 con, ông Nguyễn Như So chia sẻ.

Thị trường vaccine dịch tả lợn châu Phi có quy mô khá lớn và nhiều tiềm năng do trên thế giới mới chỉ có hai loại vaccine được thương mại hoá. Tập đoàn Dabaco đặt mục tiêu không chỉ lưu hành trong nước mà sẽ xuất khẩu vaccine sang các quốc gia chăn nuôi heo lớn, mang lại nguồn thu bền vững kể từ 2024.

Bán 20% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài

Tập đoàn Dabaco
Cổ đông tham dự Đại hội đặt câu hỏi với ban lãnh đạo Tập đoàn Dabaco.

Để đáp ứng nhu cầu vốn cho việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, HĐQT Tập đoàn Dabaco đã trình Đại hội xem xét và thông qua kế hoạch phát hành 12 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu; và chào bán 80,67 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu (tỷ lệ 3:1).

Cả 2 phương án này dự kiến sẽ được thực hiện trong năm nay ngay sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Nếu hai phương án trên được thực hiện thành công, Tập đoàn Dabaco dự kiến sẽ huy động được hơn 1.330 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được sử dụng để thực hiện Nhà máy ép dầu thực vật Giai đoạn 2.

Đáng chú ý, sau khi thực hiện xong 2 phương án trên, Tập đoàn Dabaco sẽ tiếp tục chào bán riêng lẻ 48,4 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 20% tổng lượng cổ phiếu lưu hành.

Xem thêm: "Tập đoàn Dabaco (DBC) và doanh nghiệp Séc tìm kiếm cơ hội hợp tác lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Toàn bộ số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 03 năm và giá chào bán dự kiến sẽ không thấp hơn mức 28.000 đồng/cổ phiếu. Nếu kế hoạch này được thực hiện thành công, Tập đoàn Dabaco có thể thu về tối thiểu 1.355 tỷ đồng.

Chủ tịch Tập đoàn Dabaco cũng tiết lộ, cổ đông mua 20% số vốn trên là tổ chức nước ngoài, am hiểu về lĩnh vực nông nghiệp, có thể phát huy thế mạnh sẵn có, bổ sung khiếm khuyết của tập đoàn.

Ông Nguyễn Như So cũng cho biết, nếu chấp nhận phát hành cho các nhà đầu tư tài chính đơn thuần, việc chào bán có thể đã hoàn tất từ lâu.

"Nếu chỉ vì tiền, tôi cũng có thể mua được số cổ phiếu chào bán lần này. “Nhà đầu tư tài chính không hiểu nông nghiệp thì đau đầu lắm. Cổ đông chiến lược phải mang tiến bộ của thế giới đến với mình”, Chủ tịch Tập đoàn Dabaco nhấn mạnh.

Toàn bộ số tiền huy động được sẽ được dùng để đầu tư vào khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống lợn và chăn nuôi lợn thương phẩm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá và một phần dùng để trả nợ vay ngân hàng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 26/4, thị giá cổ phiếu DBC đạt 28.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, nếu cả 03 phương án huy động vốn trên được thực hiện thành công, Tập đoàn Dabaco sẽ huy động được tối thiểu 2.700 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 3.830 tỷ đồng.

Duy Quang - Minh Huế