Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Chú trọng nâng cao tính tự chủ của doanh nghiệp

Ngày 19/01, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm qu
Năm 2017 là năm đặc biệt khó khăn với Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, nhưng các đơn vị trong Tập đoàn đã có cố gắng vượt bậc, kết quả 5/6 nhóm ngành hàng đạt tăng trưởng khá, có lãi; 20/24 đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42.198 tỷ đồng, bằng kế hoạch năm và tăng 8,8% so với năm 2016. Doanh thu đạt 44.971 tỷ đồng, bằng 103,3% kế hoạch năm và tăng 5% so với năm 2016. Cùng với đó tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 524 triệu USD, trong đó tổng giá trị xuất khẩu đạt 257 triệu USD, tăng 19,1%.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam Nguyễn Gia Tường đồng chủ trì Hội nghị
Nhìn thẳng vào những mặt hạn chế, hiện Tập đoàn vẫn chưa hoàn thành tiến độ quyết toán 03 dự án (Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc và DAP số 2). Một số dự án khai trường Apatit vướng mắc trong việc làm các thủ tục liên quan tới cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định mới. Việc giải quyết, tháo gỡ khó khăn và xử lý các tồn tại của các nhóm dự án chưa thực sự làm chủ dây chuyền sản xuất, thiết bị, công nghệ nên vận hành công suất chưa tối ưu; vẫn còn ngừng máy ngoài kế hoạch làm tăng chi phí sản xuất.
Toàn cảnh buổi lễ tổng kết
Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp đột phá, Vinachem đã đề ra mục tiêu trong năm 2018 là triển khai thực hiện chương trình Hành động của Tập đoàn; đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nền kinh tế; chú trọng công tác đầu tư xây dựng đối với các dự án trọng điểm...
Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng đưa ra một số kiến nghị về khoản vay của các đơn vị sản xuất phân đạm và phân DAP, đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các giải pháp đối với các khoản vay của Ngân hàng. Đồng thời cũng kiến nghị việc áp dụng phòng vệ thương mại đối với phân bón nhập khẩu và về sửa Luật số 71/2014/QH13, Luật số 106/2016/QH13 và Nghị định 122/2016/NĐ-CP.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Tôi ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Tập đoàn. Tuy nhiên các đơn vị phải chủ động trong công tác sản xuất kinh doanh. Áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với dự toán nhập khẩu đã phần nào tháo gỡ khó khăn một cách hiệu quả. Việc sửa đổi Luật 106, Tập đoàn phải có báo cáo phân tích cụ thể về tình hình tác động của các quy định này đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và sớm gửi Bộ Công Thương xem xét. ”
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức theo đề án tái cơ cấu của Tập đoàn đã được Thủ tướng phê duyệt ngày 05/01 vừa qua. Khắc phục, xử lý các tồn tại vướng mắc tại một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành theo hướng tiết giảm tối đa chi phí, làm chủ công nghệ. Các doanh nghiệp phải tự chủ trong kế hoạch sản xuất kinh doanh. Chủ động phối hợp xây dựng các nội dung về vốn điều lệ, đề án thăm dò, khai thác quặng. Quy chế hợp tác thăm dò, khai thác quặng Apatit, quy hoạch quy chế tài chính.

Đặc biệt quan tâm tới đổi mới công nghệ trong sản xuất các sản phẩm hóa chất cũng như khai thác và sử dụng tiết kiệm hiệu quả nguồn tài nguyên, nghiên cứu hợp tác công nghệ. Bên cạnh đó cần đảm bảo an toàn lao động, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc gây ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của đơn vị.
Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng Tập đoàn xử lý kịp thời những khó khăn, chia sẻ giúp đỡ nhưng vẫn phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo của các cấp. Giải quyết hài hòa, động viên tinh thần giúp doanh nghiệp tập trung vào sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Gia Tường - TGĐ Vinachem trao cờ thi đua xuất sắc của Tập đoàn cho các đơn vị

Các đơn vị có doanh thu và lợi nhuận cao nhất nhận Kỷ niệm chương của Tập đoàn