Tập đoàn TH và chiến lược phát triển sạch vì sức khỏe cộng đồng

Tập đoàn TH là “ngôi nhà chung” của 10 công ty sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất, chế biến sữa; trồng rau quả, dược liệu… Các sản phẩm của tập đoàn TH luôn đặt tiêu chí “tư

Người sáng lập và dẫn đạo tập đoàn TH là bà Thái Hương- được mệnh danh là “người đàn bà sữa quyền lực của Việt Nam”. Bà được tạp chí kinh tế danh tiếng của Mỹ Forbes 2 lần bình chọn top 50 nữ doanh nhân quyền lực Châu Á (2015, 2016).

Lĩnh vực kinh doanh nổi bật của tập đoàn TH là sản xuất và chế biến sữa tươi với Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu TH true MILK. Dự án được triển khai từ tháng 10 năm 2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD. Tới thời điểm tháng này, Dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với tổng vốn 500 triệu USD, tổng đàn bò là hơn 45 nghìn con, diện tích chăn nuôi, cánh đồng nguyên liệu lên tới 8.100 ha.

Trang trại bò sữa của Tập đoàn TH áp dụng các tiêu chuẩn và quy cách chuồng trại chăn nuôi tiên tiến nhất trên thế giới

Với dự án này, Tập đoàn TH áp dụng một chu trình khép kín chuẩn quốc tế để cho ra đời dòng sữa tươi sạch TH true MILK, đúng với tiêu chí “Sữa tươi sạch là con đường duy nhất” của Tập đoàn. Dự án được vận hành bởi 3 công ty có các chức năng cụ thể, chuyên biệt: Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH - quản lý vận hành trang trại chăn nuôi bò sữa TH; Công ty cổ phần sữa TH – vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH, sử dụng công nghệ hàng đầu Châu Âu để làm ra sản phẩm chất lượng quốc tế. Cuối cùng là Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH- kinh doanh, phân phối các sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng qua các kênh bán lẻ, kênh siêu thị và hơn 200 cửa hàng TH true Mart. Trong đó, chuỗi cửa hàng TH true Mart được đầu tư đồng bộ, cơ sở vật chất tối tân và những phương pháp bảo quản tốt nhất, được đánh giá là chuỗi cửa hàng chuyên sản phẩm sữa lớn nhất Việt Nam

TH áp dụng hệ thống phần mềm quản lý đàn AfiFarm của Afikim. Bò được đeo thẻ chip ở chân để giám sát chặt chẽ về sức khỏe, sự thoải mái và sản lượng sữa…

Sau hơn 7 năm hoạt động, tới nay tập đoàn TH đã là nhà cung cấp sữa tươi sạch hàng đầu Việt Nam. Doanh thu của riêng Dự án sữa TH true MILK năm 2016 đạt hơn 5.000 tỷ đồng. Với sự tiên phong của tập đoàn TH, sản phẩm chế biến từ sữa tươi Việt Nam tăng nhanh. Thị hiếu tiêu dùng đã chuyển dần từ sử dụng sữa bột pha lại (với nhiều chất bổ dưỡng bị mất đi vì qua hai lần xử lý nhiệt) sang sử dụng sữa tươi vẹn nguyên chất dinh dưỡng từ thiên nhiên. Thực tế, sự vào cuộc của TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến sữa phải cạnh tranh về chất lượng và quan tâm đến chăn nuôi bò sữa để phát triển nguyên liệu sữa tươi phục vụ sản xuất, tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi nguyên chất tăng từ 8% năm 2008 lên 34% hiện nay.

Hiện, tập đoàn TH đã xây dựng thương hiệu TH True MILK một cách đồng bộ cho hơn 60 sản phẩm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa chua ăn, sữa chua uống, kem, bơ, phomat. Các sản phẩm TH true MILK đã đoạt giải Chất lượng Việt Nam, Sản phẩm thực phẩm tốt nhất ASEAN, Giải Vàng, Bạc, Đồng thực phẩm của năm tại World food Moscow 2015, 2016 (liên bang Nga); 3 giải thưởng lớn tại Hội chợ Gulfood Dubai (2016), các giải thưởng sáng tạo tại Hàn Quốc. Tại World food Moscow 2017 Tập đoàn TH cũng vinh dự khi nhận cú đúp giải thưởng đó là Giải vàng dành cho dòng thức uống thảo dược TH true Herbal và giải sản phẩm mới xuất sắc nhất dành cho sản phẩm TH true MILK Organic.

Day chuyen sua TH true MILK

Bên cạnh đó, Tập đoàn TH đã và đang tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, sản xuất các loại rau củ quả, gạo sạch, dược liệu sạch, đồ uống, thực phẩm chức năng… xây dựng chuỗi sản xuất khép kín trồng trọt, chế biến và phân phối sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.

Từ năm 2015, sản phẩm sữa TH true MILK đã được chào đón ở thị trường Trung Quốc, Cambodia và một số quốc gia khác.

Tại Liên bang Nga Tập đoàn TH đang triển khai Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm với tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại Liên bang Nga. Trong đó, Dự án sữa triển khai theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 tại Moscow có vốn đầu tư là 500 triệu USD; đàn bò dự kiến là 45 ngàn con bò (trong đó có 21.600 con bò cho sữa); Xây dựng nhà máy sữa Công suất 800 tấn/ngày; Nhà máy thức ăn gia súc công suất 400 ngàn tấn/năm, diện tích vùng nguyên liệu tập trung tại Moscow là hơn 50.000 ha. Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng True Mart trên toàn nước Nga.

Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò dự kiến là: 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Máy móc đang vận hành tại khu vực trang trại TH ở Nga
TH có những cánh đồng nguyên liệu diện tích hàng ngàn héc-ta, trồng cỏ Mombasa Ghi nê, cỏ mulato, cao lương và ngô lai giống Mỹ…

Tiến trình triển khai:

Ngày 22/10/2015 Tập đoàn TH ký kết thỏa thuận hợp tác với Chính phủ tỉnh Moscow, có sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang;

Tháng 11.2015, tại Diễn đàn Sữa Quốc tế tổ chức tại Liên bang Nga, bà Thái Hương đã công bố Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa giai đoạn 1 tại Liên bang Nga với vốn đầu tư của giai đoạn này là 500 triệu USD.

Ngày 23.3.2016, tập đoàn TH đã tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác với ngài Anatoly Dmitriyevich Artamonov, Thống đốc tỉnh Kaluga (Liên bang Nga) về đầu tư tại Kaluga.

Ngày 17.5.2016: Bà Thái Hương và ngài Anatoly Dmitriyevich Artamonov, Thống đốc tỉnh Kaluga ký các cam kết triển khai Dự án với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ 2 nước.

Ngày 18.5.2016: Khởi công xây dựng trang trại tại tỉnh Moscow

Ngày 18.10.2016: Khởi công xây dựng trang trại tại tỉnh Kaluga

Dự kiến trong tháng 10.2017 sẽ đưa đàn bò sữa đầu tiên về trang trại TH tại tỉnh Moscow.