Tàu ngầm Fateh sẽ tham gia vào lực lượng hải quân Iran

Tàu ngầm tấn công Fateh là chiếc đầu tiên do Iran sản xuất được trang bị nhiều vũ khí hiện đại, được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể năng lực tác chiến cho hải quân Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết, tất cả thiết bị của tàu ngầm đều do Tehran tự sản xuất. Fateh có lượng giãn nước 527 tấn, được trang bị nhiều vũ khí hiện đại gồm ngư lôi, thủy lôi và có thể phóng tên lửa hành trình khi lặn. Nó đủ khả năng hoạt động ở độ sâu 200 m trong nhiều tuần liền.

Ngoài ra, tàu Fateh cũng được lắp radar để phát hiện mục tiêu trên mặt biển từ xa, không phụ thuộc vào các hệ thống cảnh giới bên ngoài. Chiếc Fateh dự kiến được đưa vào sử dụng sau khi hoàn tất thử nghiệm cuối cùng.

Trước đó, hải quân Iran đang vận hành 33 tàu ngầm các loại, trong đó hiện đại nhất là 3 chiếc thuộc lớp Kilo do Nga sản xuất và bàn giao trong giai đoạn 1993-1997. Phần lớn lực lượng tàu ngầm Iran là những tàu cỡ nhỏ do nước này tự chế tạo, có lượng giãn nước dưới 120 tấn và chỉ mang được hai ngư lôi.

Theo thông tin từ Sputnik, Tàu ngầm tấn công Fateh là chiếc đầu tiên do Iran sản xuất được trang bị nhiều vũ khí hiện đại, được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể năng lực tác chiến cho hải quân Iran.

PV