Tế bào vuông

Một loại tế bào độc đáo lần đầu tiên xuất hiện trong phòng thí nghiệm của trường ĐH Melbourne (Australia). Chúng nom giống vi khuẩn, nhưng lại có hình vuông hệt như những viên ngói. Nhóm nghiên cứu do

Hầu hết các tế bào vi khuẩn đều có hình roi hoặc hình cầu. Tế bào hình viên ngói này không hẳn là vi khuẩn, mà là Achaea, một nhóm dạng sống xuất hiện từ thời cổ đại, nhưng mãi gần đây mới được khoa học biết đến. Mặc dù được gọi là “Khuẩn vuông Walsby” theo tên của người khám phá ra chúng, nhưng cho đến giờ, đám vi khuẩn này vẫn chưa được nhận một cái tên chính thức nào.
Loại khuẩn này là dạng tế bào, sống được trong các hồ muối, chúng thường liên kết với nhau để tạo thành một thể khảm hai chiều. Đây chính là nhân tố giúp cho hồ muối mang màu hồng đặc trưng của chúng. Theo Dyan-Smith, việc cô lập và nuôi trồng thành công vi khuẩn vuông trong phòng thí nghiệm là một bước tiến quan trọng, giúp các nhà khoa học có thể tìm hiểu vai trò của chúng trong hệ sinh thái hồ muối. Vi khuẩn vuông chiếm một tỷ trọng khá lớn trong quần thể vi sinh vật ở hồ muối, nơi mà có điều kiện cực kỳ khắc nghiệt, có thể giết chết các dạng sống khác. “Hoạt động trao đổi chất của chúng nhất định phải đóng một vai trò quan trọng nào đấy đối với hệ sinh thái ở điều kiện này” Dyan-Smith nói.
Thực ra tế bào khuẩn vuông đã thu hút sự chú ý của các nhà vi sinh vật ngay từ khi chúng được phát hiện cách đây 25 năm. Vì vậy còn có một nhóm các nhà khoa học khác thuộc trường ĐH Groningen (Hà Lan) cũng bắt tay vào nuôi trồng loại khuẩn này, nhưng nhóm của Dyan-Smith đã về đích trước.

  • Tags: